14 ม.ค. เวลา 13:53 • ท่องเที่ยว
บ้านเทอดไทย

บ้านหินแตก

🔹ยาเสพติด สงคราม กับบ้านหินแตก เล่าได้ไม่รู้จบ ยิ่งเมื่อทางการไทยฝ่ายดี ส่งสายลับมือดี เข้าแทรกซึม เจาะข่าว วางแผน หวังเข้าทำลาย ขบวนการขุนส่าให้สิ้นซาก เมื่อกว่า 40 ปีก่อน
▪️
🔹แม้จะเข้ามาอยู่แถวนี้ ตั้งแต่ พ.ศ. 2507 สมัยยังมีบ้านเรือน อยู่ไม่ถึงสิบหลัง และเป็นยุคสมัย ที่นโยบายของรัฐไทย ต้องใช้กองกำลัง ของชนกลุ่มน้อยตามชายแดน เป็นกันชน สู้กับภัยคอมมิวนิสต์
🔹แต่การมีกองกำลัง ที่ขยายใหญ่ขึ้น เงินทุนจากการผลิต & ค้ายาเสพติด จนถึงระดับติด black list คือปัญหา หลังข่าวรั่ว ขุนส่าย้ายโรงงานผลิต หนีข้ามไปอยู่อีกฝั่งในพม่า ส่วนกองกำลังขนาดใหญ่ ทั้งในฉาน และที่บ้านหินแตก ที่มั่นหลัก ใช้ในการฝึกทหาร กองกำลัง SUA มารุ่นต่อรุ่น กองกำลังยังมีอยู่เต็มที่ อาวุธยังมีอยู่ครบ เต็มคลัง
▪️
▪️
▪️
▪️
🔹ทหารพรานไทย ระดับมือพระกาฬ 39 นาย ถูกส่งข้ามแดน อย่างเงียบกริบ เข้าถล่มโรงงานหลัก ที่ผลิตยาเสพติด ของขุนส่า จนย่อยยับถึงในพม่า ใน *ยุทธการยงยุทธ
▪️▫️ภาพ : page ย้อนอดีตวันวาน▫️▪️
▪️
🔹 โรงงานหลักถูกถล่ม ราชายาเสพติด 1 ใน Top 10 โลกตลอดกาล ผู้มีเงินกว่า 1.5 แสนล้านบาทในกระเป๋า เดือดเป็นเจ้าเข้า ขุนส่าส่งกำลัง ออกไล่ล่า ติดตามนักรบชุดดำไทย หวังแก้แค้น
▪️
🔹มีการยิง ไล่ล่า ถล่มใส่กัน ไม่รามือ ทหารพรานไทย ทั้งเจ็บทั้งตาย ร่างลอยตามน้ำเสียชีวิต ทิ้งร่างไว้ในผืนป่า บนเขาสูง หลายนาย
▪️
▪️
🔹หลังเหตุหนนั้น บ้านหินแตก ฐานใหญ่ของขุนส่าตรงนี้ ถูกทหารพรานไทย + ตชด. + ทหารหลัก ขึ้นล้อมตีอย่างหนัก หลายวันหลายคืน กับ *ยุทธการบ้านหินแตก มีเจ็บ มีตาย หนใหญ่กันอีกหน เมียขุนส่าตายที่นี่ ลูกสาวฝาแฝดของขุนส่า สายลับทหารพรานไทย นำตัวมาเลี้ยงดู ก่อนส่งให้ญาติ รับตัวไป (ปัจจุบันอยู่ฮ่องกง)
▪️
▪️
▪️
🔹โรงงานนรกถูกกำจัด กองกำลังขุนส่า ถูกผลักดัน ออกนอกประเทศ ไปอย่างถาวร เครือข่ายร้าย ทั้งนอกและในเครื่องแบบ ระส่ำระสาย กระจัดกระจาย
▪️
🔹พืชเมืองหนาว เข้ามาทดแทนฝิ่น โครงการในหลวง ออกดอกเติบโต ครอบคลุมไปทั่วทุกดงดอย *บ้านหินแตก ได้รับพระราชทานนามใหม่ เป็น *บ้านเทอดไทย โดยสมเด็จฯ พระเทพฯ
▪️
🔹วันนี้ที่นี่ ไม่ห่างจากโรงพยาบาลใหญ่ แม่ฟ้าหลวง มีโรงเรียนถึงระดับมัธยม ถนนหนทาง น้ำไฟ สัญญาณโทรศัพท์, เครือข่าย internet มี อบต. มีร้านชาไข่มุก มีร้านรับซื้อผลไม้พืชไร่ มีร้านขายของที่ระลึก มีร้านสะดวกซื้อ มี 7-11 มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย มีรีสอร์ท มีเกสต์เฮ้าส์ มีคนหนุ่มคนสาว ที่เดินปะปน ไปกับคนยุคเก่า ที่กลางตลาด ฯลฯ
▪️
▪️
🔹รวมถึงที่ยังมี รูปปั้นของขุนส่า บนหลังม้าตัวโปรด กับเรื่องราวของสมรภูมิบ้านหินแตก ที่ยังคงอยู่ อยู่เพื่อให้รู้ว่า เคยเกิดอะไรขึ้นที่นี่ ที่บ้านหินแตก
▪️ชื่อของ "จางซีฟู"หรือ ขุนส่า ณ สุสานนายพลต้วน ซี เหวิน อดีตผู้นำทหารจีนฮ่อ แห่งกองพันที่ 5 กองพล 93 @ ดอยแม่สลอง▪️
▪️
📷 Photos▪️by Tui Kajondej
ยกเว้นเครื่องหมาย ▪️▫️▪️ page ย้อนอดีตวันวาน
⭕ ภูหินร่องกล้า (พิษณุโลก)
⭕ ภูพาน (สกลนคร)
⭕ UN Sticker ฝิ่น-ดอยตุง
⭕ ทุ่งช้าง (น่าน)
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา