16 เม.ย. เวลา 17:27 • ประวัติศาสตร์

พระพุทธอังคีรส

▪️ผมไม่แน่ใจว่า นอกจากที่ปราสาทพระเทพบิดร และบนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาทแล้ว จะมีที่ใด ที่มีพระบรมราชอัฐิ และพระบรมราชสรีรังคาร ของพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ของไทย มากเท่าที่พระอุโบสถวัดราชบพิธฯ อีก
🔸
▪️เดิมนั้น ที่บริเวณฐาน ของพระพุทธอังคีรส พระประธานในพระอุโบสถ ได้บรรจุ พระบรมราชอัฐิ ของพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ ในส่วนที่ *พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒนฯ สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 11 ทรงรักษาไว้ ทั้งของรัชกาลที่ 2, 3, 4 และ 5
🔸
▪️รวมทั้งของ *สมเด็จพระศรีสุลาลัย พระพันปีหลวง ในรัชกาลที่ 3 และ *สมเด็จฯ กรมพระยารัตนราชประยูร ผู้ทรงพระอภิบาล เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ ตั้งแต่ทรงพระเยาว์
🔸เสด็จพระราชดำเนิน ถวายผ้าพระกฐิน : ภาพขณะเสด็จเทียบเกย หน้าพลับพลาวัดราชบพิตรฯ : ภาพโดย Francis Chit🔸
▪️ส่วนบริเวณหินอ่อน สีขาวที่ฐาน ต่อมา ในปี พ.ศ. 2492 ได้บรรจุ พระบรมราชสรีรังคาร ของ *พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าฯ รัชกาลที่ 7 หลังอัญเชิญ กลับมาจากอังกฤษ
🔸
▪️และในอีก 36 ปีต่อมา *ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จฯ มาบรรจุ พระราชสรีรังคาร ของ *สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีฯ ไว้เคียงคู่กัน
🔸
️▪️จนปี พ.ศ. 2560 *พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้า ฯ รัชกาลปัจจุบัน ทรงเสด็จฯ มาบรรจุ พระราชสรีรังคาร ของ *พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชฯ
🔸
▪️ไม่กี่ปีมานี้เอง *สมเด็จพระอริยะวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ปัจจุบัน ให้อัญเชิญ พระบรมราชอัฐิ ของรัชกาลที่ 1, 2, 3, 4, 5 และ 6 ในส่วนที่ *สมเด็จฯ เจ้าฟ้ายุคลฑิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศ ทรงรักษาไว้ และตกทอดมาถึง *หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิมยุคล (ท่านมุ้ย) เพื่อนำมาบรรจุไว้ บริเวณพุทธบัลลังก์ ของพระพุทธอังคีรส
🔸
▪️ทำให้ปัจจุบัน ณ พุทธบังลังก์ ของพระอังคีรสนี้ มีพระบรมราชสรีรังคาร และพระบรมราชอัฐิ ของรัชกาล ที่ 1, 2, 3, 4, 5 ,6, 7 และ 9
🔸
▪️พระพุทธอังคีรสนั้น เป็นพระพุทธรูป ที่หล่อขึ้นด้วยสำริด และกะไหล่ทองคำทั้งองค์ โดยเป็นทองคำ ที่เรียกกันว่า ทองเนื้อแปด (1 บาททองคำ ราคา 8 บาท ในสมัยนั้น) โดยทั้งองค์ เป็นทองคำหนักรวม 180 บาท บวกกับส่วน ของพุทธบัลลังก์ฐานสิงห์ ที่เป็นทองคำเนื้อหก อีก 48 บาท
🔸
▪️ซึ่งทั้งหมด เป็นทองคำเดิม จากเครื่องทรงของ *พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์
🔸
▪️การได้มาสักการะ พระบรมราชสรีรังคาร ของเหล่าบูรพมหากษัตริยาธิราช และพระพุทธอังคีรส พระพุทธรูป ที่ถูกยกย่องว่า งดงามดั่งครึ่งเทวดาครึ่งมนุษย์
🔸
️▪️ กลางพระอุโบสถของวัด ที่ถูกยกย่องว่า มีสถาปัตยกรรม และมีศิลปะกรรมระดับองค์ครู แห่งยุครัตนโกสินทร์ตอนกลาง ในวันปีใหม่ไทยที่ร้อนระอุ แต่กลับมีความรู้สึก ว่าร่มเย็นและมีความสุขดี
🔸
🔸พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าประดิษฐวรการ (*หม่อมเจ้าดิศ) ช่างหลวงสี่แผ่นดิน อธิบดีกองช่างสิบหมู่ แม่กองสร้างวัดราชบพิธฯ และผู้สร้างพระพุทธรูป ครึ่งเทวดาครึ่งมนุษย์🔸
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
🔆 ยกเว้นภาพที่เครื่องหมาย 🔻🔺ที่เขียนระบุ
🔴 ป้ายหลุมศพ ที่เยรูซาเล็ม
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา