20 เม.ย. เวลา 14:15 • กีฬา

"มันกัดเจ็บ ๆ คัน ๆ ดี"

▪️ข่าวในหลวงวชิราลงกรณ์ฯ เสด็จให้กำลังใจ สมเด็จพระราชินีฯ ที่ทรงเรือใบ ร่วมกับทีมวายุ ลงแข่งขัน กับอีก ๘ ชาติ ข้ามอ่าวไทย จากหัวหิน มาขึ้นฝั่งที่อ่าวเตยงามสัตหีบ นี่คือเหตุการณ์ ที่เคยเกิดขึ้น ในวันเดือนที่เหมือนกัน แต่ต่างกัน ๕๙ ปี
🔸
▪️หนนั้นในหลวงภูมิพลฯ ทรงเรือใบเพียงลำพัง ข้ามอ่าวไทย ในเส้นทางเดียวกันนี้ โดยออกจากฝั่งหัวหิน เวลาตีสี่ครึ่ง ด้วยเรือใบเวคา ยาว ๑๓ ฟุต ทรงใช้เวลา ๑๗ ชั่วโมง ข้าม ๖๐ ไมล์ทะเล หรือราว ๑๐๖ กิโลเมตร มาถึงอีกฝั่ง ที่อ่าวเตยงาม
🔸🔹🔸
▪️ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงเก่งงานช่างไม้ ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ทางหนึ่งจากสายพระโลหิต ที่พระบรมราชชนก ทรงเป็นทหารเรือ ทรงต่อเรือจำลองเป็นงานอดิเรก และใช้สอน นักเรียนทหารเรือ
🔸
▪️การประทับอยู่ ที่สวิสเซอร์แลนด์ ดินแดนที่ขึ้นชื่อ เรื่องงานช่างไม้ ก็เป็นส่วนหนึ่ง รวมถึง *อาจารย์เกลย์อง เซไรดารีส ชาวกรีก-สวิสฯ ที่มีส่วนร่วมในการอภิบาล เจ้านายทั้ง 2 พระองค์ มาอย่างยาวนาน ก็มีส่วนสำคัญ เพราะท่านชำนาญงานช่างไม้ และที่ตำหนักวิลล่าวัฒนาเอง ก็มีพื้นที่ส่วนหนึ่ง ที่สร้างไว้เป็นโรงเรือน เพื่อกิจกรรมพวกนี้
🔸
▪️️ในหลวงภูมิพลฯ ทรงต่อเรือใบ ด้วยพระองค์เอง ไว้หลายประเภท และล้วนจดสิทธิบัตรไว้ทั้งสิ้น ทั้งเรือราชปะแตน, เรือนวฤกษ์ และเรือเวคา ๑ ซึ่งเป็นกลุ่มเรือใบ ที่มีความยาวเรือ เกิน ๑๓ ฟุตทั้งสิ้น แต่เรือใบที่ทรงต่อ และคุ้นหูคนไทยเราที่สุด คงไม่พ้น *เรือใบมด
▪️เรือใบมด เป็นเรือใบแข่งขัน ประเภท Moth Class ที่มีขนาดลำเรือ ไม่เกิน ๑๑ ฟุต ส่วนที่ทรงตั้งชื่อ เรือทั้ง 3 ลำว่า เรือมด, เรือซุปเปอร์มด และเรือไมโครมด คือแปลงจาก Moth มาเป็นมด โดยทรงให้เหตุผลว่า "เพราะมันกัดเจ็บ ๆ คัน ๆ ดี"
🔸
▪️เรือใบมด เป็นเรือใบขนาดเล็ก ท้องแบน แล่นเร็ว ทรงตัวดี ราคาไม่แพง เหมาะกับคนไทย และยังสะดวกในการขนย้าย โดยทรงพัฒนาต่อมา เป็นซุปเปอร์มด เป็นไมโครมด ที่แข็งแรงขึ้น สู้คลื่นลมได้ดีขึ้น และมีความปลอดภัยที่สูงขึ้น
🔸
▪️ทรงลงแข่งขันที่อังกฤษ ด้วยเรือใบมด และในกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 ที่กรุงเทพฯ กับเรือใบซุปเปอร์มด และทีมชาติเรือใบไทยเรา ก็ใช้เรือซุปเปอร์มดนี่เอง ในการแข่งขัน ระดับนานาชาติ ต่อมาอีกสิบหลายปี
🔸
▪️ส่วนสีกับชัน ที่ขูดออกมา จากท้องเรือไมโครมดนั้น ได้ถูกนำมารวม กับมวลสารสำคัญอื่นๆ จากทั่วประเทศ รวมทั้งเส้นพระเจ้า (เส้นผมของพระองค์) นำมาสร้างเป็น *พระสมเด็จจิตรลดา ที่ล้นคุณค่า
🔸
▪️ส่วนหางเสือ เรือเวคา ๑ เรือใบที่พระองค์ นำแล่นข้ามอ่าวไทย เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน เมื่อ ๕๙ ปีที่แล้ว ได้นำมาเป็น *รางวัลนิรันดร รางวัลชนะเลิศ ของทีมชนะเลิศ ในการแข่งขันกีฬาเรือ ข้ามอ่าวไทย Hua Hin Regatta ที่จัดเป็นประจำทุกปี
🔸
▪️และในวันที่ ๑๖ ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันที่พระองค์ เข้าร่วมและทรงชนะเลิศเหรียญทอง การแข่งขันกีฬาเรือใบ ประเภทโอเค ด้วยเรือใบซุปเปอร์มด ในกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 คราวนั้น ได้ถูกยกย่องให้เป็น *วันนักกีฬาแห่งชาติ
🔸
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
🔆 ยกเว้น ภาพที่มีเครื่องหมาย 🔸🔹🔸
⭕ 2475 เปิดสะพานพุทธ (Sydney Harbour Bridge )
⭕ เรือพยาบาล
⭕ นักรบฝีพายไทย
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้
โฆษณา