14 เม.ย. เวลา 13:58 • ความคิดเห็น

เหล็กเสินเจิ้น ?

▪️เพราะเขียนเรื่อง 2 สะพาน (สะพานพุทธ & Sydney Harbour Bridge) ที่สร้างด้วยเหล็ก ไว้คราวก่อน เลยคิดอยากจะเขียน เรื่องเหล็กๆ นี้ไว้อีกซักตอน
🔸เบ้าหลอมโลหะกรรม ทรงถ้วย 2,500-4,000 ปี Bangkok National Museum🔸
▪️จากยุคยิ่งใหญ่ ทุกรูปแบบ ของเหล็กอังกฤษ, เหล็กยุโรป, เหล็กอเมริกัน รวมถึงเหล็กไทย แต่ทุกวันนี้ ทุกเหล็กโลก ล้วนเดินเข้าสู่ การล่มสลายไม่ต่างกัน จะมีอยู่ ก็ยกเว้น ?
🔸
️▪️การจ้างงาน ที่แหล่งวัตถุดิบ, ที่แหล่งพลังงาน, ที่แหล่งผลิต ออกจากเหมือง มาเป็นเรือ, มาเป็นรถ, เป็นอะไหล่, เป็นรถไฟ ทุกสิ่งที่เคยเคลื่อนไหว รวมถึงชีวิตของผู้คน ถูกตัดวงจร ที่เคยดำเนินมากว่าร้อยปี จนหมดสิ้น
🔸
▪️ โรงงานถูกปิด คนตกงานจากร้อยเป็นพัน จากพันเป็นหมื่น ไร้งานก็ไร้เงิน นิคม สังคม ชุมชน ถูกทิ้งร้าง กระทบเป็นลูกโซ่ ทุกวิถีชีวิต เปลี่ยนแปลง
🔸
▪️ปัจจัยหลายอย่าง นำทางมาสู่ การล่มสลายนี้ ทุนจีน ที่กระโจนเข้าสู่ อุตสาหกรรมเหล็กทั่วโลก ด้วยราคาที่ถูก แต่เบากับมาตรฐาน บางกับสิ่งแวดล้อม ผลิตด้วยเครื่องจักร ที่แม้แต่ประเทศตัวเอง ยังห้ามใช้ ก็ขนออกมา สร้างมลภาวะ เป็นภาระให้กับที่อื่น
🔸
▪️ เวทีถล่มตรงนั้น ไอ้นั่นร่วงที่นั่น ไอ้นี่หลุดที่นี่ อายุงานที่เคยใช้กัน เป็นร้อยๆ ปี คุณภาพลดลง เหลือไม่ถึงครึ่งตามราคา ยิ่งเป็นยุคมีเงินทอน มีส่วนต่างในทุกโครงการ ล้วนกลายเป็นต้นทุน ผิดจากยุคบรรพบุรุษ ที่เขาจะเลือกหา แต่ของดีๆ ไว้ให้ลูกหลาน ได้ใช้
🔸
▪️เครนถล่มทับคนงาน จนเสียชีวิตไป 7 เจ็บอีก 20 ที่ระยอง โรงงานเหล็กใหญ่ที่สุดในประเทศ แต่เป็นโรงงานเหล็กสัญชาติจีน กับเรื่องสารพิษย้ายถิ่น แคดเมียม ก็ทุนจีน เรื่องเดียวกัน
▪️เรื่องเหล็กในบ้านเรา น่าหวั่นใจ หลายแบรนด์เหล็กไทย ที่พ่อเคยซื้อ แม่เคยใช้ ทยอยปิดตัวไปเงียบๆ สถานการณ์อยู่ระดับฉิบๆ ที่ใกล้จะหายๆ แม้ยักษ์ใหญ่เหล็กไทย จะออกไปบุกยุโรป แต่ก็จบกลับมาเจ็บๆ แบบ SSI สหวิริยาฯ ที่อังกฤษ
🔸
▪️แต่ในมุมหนึ่ง ก็ไม่ต่างที่จีนทำสงคราม กับประเทศ ที่เคยทำเจ็บๆ กับตนไว้ โดยดำเนินกลยุทธ มาอย่างอดทน ถล่มเข้ากลางฐานเศรษฐกิจ ลึกถึงฐานของสังคม โจมตีถึงในทุกครัวเรือน รุกทุกวิถีทาง โดยไม่ใช้ระเบิดเลยซักลูก
🔸
▪️ของแบบนี้ เป็นแต่ก่อน สินค้าพวกพลังงาน พวกน้ำมัน พวกเหล็กพวกนี้ เป็นได้เปิดศึกรบกันไปแล้ว ญี่ปุ่นบุกถล่ม Pearl Harbour หนึ่งในเหตุผล ก็เหล็กกับน้ำมันนี่เอง ที่อเมริกาแบน ไม่ส่งให้ญี่ปุ่น
🔸
▪️ส่วนวิธีแก้ไข ก็ไม่ยากเกินนึก ก็ทำมาแล้ว ทำอยู่ และจะทำต่อ คือ pack for a war และนาทีนั้น ถ้าเกิดขึ้นอีกหน สิ่งแรกๆ ที่จะฟื้นคืนชีพ ก็เหล็กฝรั่งนี่เอง เหมือนทุกครั้ง ที่เกิดสงครามใหญ่
🔸
▪️*สามก๊ก เราก็อ่าน *มหากาพย์อีเลียต ของฝรั่งเราก็รู้ ยิ่ง *มหาภารตะ ฝ่ายดีฝ่ายร้าย เห็นหน้าเรารู้หมด จะกลยุทธฝรั่งจีนแขก รู้ไว้ใช่ว่า ถึงเวลาก็แบกคนละไม้ หามกันคนละมือ ช่วยๆ กัน
🔸
🔸
🔆 📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ 2475 เปิดสะพานพุทธ (Sydney Harbour )
✳️️️ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา