5 พ.ย. 2022 เวลา 09:37
➡️ African Magic ⬅️🔸กว่าสิบปีก่อน เพื่อนผมไปประชุม เรื่อง​ เสือสิงห์​ ช้างแรด​ ที่​ Kenya กลับมาก็เล่า​ เรื่องราวของ Kenya ให้ฟังเสียมากมาย
▪️
🔸ทั้ง Big 5 ทั้งโรงแรม ที่เปิดหน้าต่างมา ก็เจอช้าง​ เจอแรด​ เจอยีราฟ​ เจอฮายีน่า​ กันได้เลย
▪️
🔸รวมถึงนักรบ Maasai Mara ที่ถือหอก ถือโล่ห์ มากระโดดเต้นรำ แสดงให้ชมที่โรงแรม อยู่จนดึกดื่น
▪️
🔸และคำถามที่เพื่อนผมถามไป ว่าหมู่บ้านอยู่ไกลไหม? แล้วคืนนี้จะนอนกันที่ไหน? ... คำตอบง่ายๆ ว่าก็แค่ 20 กิโลฯ และ​ เดี๋ยวเสร็จงาน ก็วิ่งกลับบ้าน แค่นี้สบายมาก !!!
1
▪️
🔸 ช่วงนี้​ Kenya กลับมาเป็นที่สนใจอีกหน เพราะพันเข้ากับ นายกฯ ใหม่เอี่ยมอ่อง ของอังกฤษ​ คุณ​ Rishi Sunak
▪️
🔸ริชิ ซูนัค นี่มีคุณพ่อ เป็นชาวอินเดีย ที่เกิดที่ Kenya เพราะคุณปู่ ที่เกิดในปัญจาบ มาเจอคุณย่า ที่เกิดในเดลลี และพบรักกัน จนมีคุณพ่อ ที่ Nairobi ใน Kenya อาณานิคม ที่อังกฤษได้มาจาก​ จักวรรดิ​เยอรมัน หลัง​ World War I
▪️บรรจุน้ำ & เลือดสัตว์ : Maasai Mara▪️
🔸ก่อนจะย้ายจากแอฟริกา ไปอังกฤษ ในยุค​ 60s ซึ่งเป็นช่วงที่หลายดินแดน​ ในแอฟริกา​ ก่อตัวจนมีปัญหา​ และแยกตัวออกจากอังกฤษ จนคุณพ่อ​ Yashvir​ ได้มาเจอกับคุณแม่​ Usha ที่มีเส้นทางชีวิต แทบไม่ต่างกัน ผิดแค่เปลี่ยนจาก Kenya เป็น Tanzania ถิ่นกำเนิดเดียวกับ ​ตำนานนักร้อง​ Freddie​ Mercury
▪️
🔻
🔸ชื่อ​ Rishi ของ​นายกฯ​อังกฤษ มาจาก​ ชื่อของ.พระเอกหนัง​ในตำนาน​ ที่คุณพ่อ​ Yashvir​ ชื่นชอบเป็นนักหนา นั่นก็คือ Rishi Kapoor​ ที่คอหนังภารตะ​บ้านเรา ยุคโรงหนังควีนส์ จดจำกันได้
🔻
🔻
🔸ใครเคยดู Life of Pi ดู The Ghost and the Darkness หรือ Ghandhi หรือ A Passage to India คงได้กลิ่นอาย​ ของยุคสมัย ที่ชาวอินเดีย พัวพันๆอยู่กับอังกฤษ​
▪️
🔸จนเห็นภาพ​ การออก​ไปใช้แรงงาน​ ทั้งแบบกรรมกร​ และวิชาชีพ​ ที่มีการศึกษา อย่างทนายความ, แพทย์, วิศวะกร, ทำการค้า และรับราชการ ในดินแดนอาณานิคม​ ของจักรวรรดิ​
▪️
🔸การมี​ผู้นำคนใหม่​ เชื้อสายอาณานิคม ของประเทศ​ ที่หยิ่งยะโส​ เรื่องเผ่าพันธุ์​ และสีผิวตนอย่างอังกฤษ​ นอกจากจะเป็นการ​ ซื้อใจอินเดียโดยตรง​ ที่พักหลัง​เดินห่างออกจาก​ อดีตเจ้าอาณานิคมไปไกลแล้ว​ ที่เห็นอีกได้ชัด​ คือสิงห์โตขี้เหนียวจอมหยิ่งตัวนี้​ กำลังป่วย​ และต้องการหมอมือดี​ เร่งรักษาให้ฟื้นตัว
▪️
🔸ส่วนอีกคนดังก่อนหน้า ที่พันอยู่กับ Kenya ก็อดีต ปธน.​อเมริกัน Barack Obama ที่คุณพ่อ Barack Hussein Obama Sr. เป็นชาว Kenya ของแท้ 100% โดยไปเจอกับคุณแม่ ตอนเรียนหนังสือที่ Hawaii U.
🔻
🔸นาทีนี้ นอกจากชา กาแฟ ใบยาสูบ เหล็ก และทองคำ ที่ Kenya ส่งออกมาแล้ว เห็นทีว่า​ Kenya เริ่มจะส่งออก สายพันธุ์ผู้นำ ทั้งทางตรงและอ้อม จนไปเป็นผู้นำได้ใน 2 ชาติยักษ์ใหญ่​ ในซีกตะวันตก
▪️
🔸นึกไปนึกมา ก็นึกอยากจะลอง ได้พ่อเมือง กทม. เป็นลูกครึ่งลูกเสี้ยว หรือเต็มๆลูก ชาว Kenya ดูซักคน ตอนนั้น คงได้เห็นผู้ว่าฯ​ วิ่งจากดอนเมือง ไปหัวลำโพง หรือไม่ก็จากบางนา​ ไปฝั่งธนฯ สิบยี่สิบโล น่าจะจิ๊บๆ
▪️
▪️African Magic▪️
📸 All Photos▪️ by Tui Kajondej
ยกเว้น​ ที่มีเครื่องหมาย​ 🔻
⭕ อังกฤษ & Royal Thai Embassy
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา