20 ต.ค. 2022 เวลา 15:16 • สิ่งแวดล้อม
➡️ กระเรียน ⬅️🔸 ที่ญี่ปุ่น​ นี่คือสัญลักษณ์ ของโชคลาภ​ และความภักดี​ ถ้าทางจีน​ นี่คือพาหนะ​ ของเทพเจ้า​ผู้ยั่งยืน​ และถ้าอินเดีย​ นี่คือสัญลักษณ์​ ของความซื่อสัตย์​ ความมั่นคงในความรัก​ เพราะถ้าตัวหนึ่งตาย​ อีกตัวหนึ่ง​ ก็จะตรอมใจตาย​ ตามไปในไม่นาน
▪️
​🔸 แม้กระเรียน​ จะมีหลายสายพันธุ์​ และมีถิ่นอาศัยแถวๆนี้​ และแม้จะมีอยู่เยอะ​ และบินสูงจากพื้น​ไปบนฟ้า​ ได้ไกลเกือบ​ 2 กิโลเมตร จนเป็นสัตว์ ที่บินได้สูงที่สุดในโลก​ แต่วันเวลา​และมนุษย์​ ก็เคยพา​ให้กระเรียนสูญหาย​ไป​ จนเกือบหมด​ โดยเฉพาะ​กระเรียนไทย​ ที่เคยถูกระบุ​ ไปแล้วว่า​สูญพันธุ์
▪️
🔸 ราว 25 ปีก่อน มีการพบกระเรียนไทย แถวชายแดนไทยกัมพูชา จนนำมาเพาะเลี้ยง เพื่อขยายพันธุ์ที่โคราช และทำกันได้สำเร็จ จนมีการปล่อยกระเรียนไทย​ ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติ ในพื้นที่ wetland แถบอีสานใต้ทางบุรีรัมย์​ เมื่อไม่นานมานี้
▪️
🔸 และในไม่กี่วันมานี้​ ก็มีกระเรียนน้อยเกิดใหม่​ เป็นตัวแรก​ ที่เกิดในสวนสัตว์ ซึ่งไม่ใช่สถานีเพาะเลี้ยง เป็นกระเรียนเชื้อชาติไทย​ สัญชาติไทย​ ถือบัตรประชากรกระเรียนไทย​
▪️ Thai-Japanese Friendship Memorial อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน▪️
🔸 รอเพียงวันที่จะเติบโต ได้ผลิตลูกออกหลาน เป็นกระเรียนไทยอีกมากมาย เพื่อได้เป็นสัญลักษณ์ ทั้งยั่งยืน โชคลาภ ซื่อสัตย์ และมั่นคงในความรัก ไปอีกนานแสนนาน​ ​...
▪️หนึ่งในตำนาน ของนกกระเรียน ที่โลกเรารู้จักดี คือนกกระเรียนกระดาษ Origami 1,000 ตัว ของ Sadako Sasaki▪️
▪️นกหลายชนิด เป็นส่วนประกอบสำคัญ ของจิตกรรมในวัดจีน ซึ่งรวมถึงกระเรียน▪️
▪️Fenix @ Blue House Square Seoul : Sooth Korea▪️
▪️ ขอคุณลุงถ่ายรูป ด้วยภาษาไทย แกตอบมาพร้อมพยักหน้า มาด้วยภาษาญี่ปุ่น คน 2 คน นก 3-4 ตัว ต่างเข้าใจกันดี @ Osaka : Japan▪️
▪️
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ นก 20 ตัว
⭕ ทุ่งช้าง : น่าน
⭕ น่าน & พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา