5 ต.ค. 2022 เวลา 10:52 • สิ่งแวดล้อม

💠Zoo​ Keeper​💠

🐾 ในปีหนึ่งๆ จะมีวันที่ถูกกำหนด ให้เป็นวันนั้นวันนี้ อยู่มากมาย และ 1 ในหลายๆวันนั้น ก็มีวันอย่าง Zoo Keeper Day นี้อยู่ด้วย
▪️
🔸 งานสวนสัตว์ ไม่ใช่แค่ป้อนกล้วยให้ลิงตอนหิว หรือให้อาหารช้าง ให้ได้ 10 ส่วนของน้ำหนัก​ ในแต่ละวัน เพราะงาน Zoology มันครอบคลุม ทั้งการดูแล รักษา ถึงการอนุรักษ์ งานวิจัย กู้ภัย​ช่วยเหลือ รวมถึงการรักษาแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ ครอบคลุมไกลกันถึงขนาดนั้น
🔺
🔸 สวนสัตว์แถวหน้าของโลกนั้น มีอยู่หลายที่ ในสหรัฐฯ ก็อย่าง Columbus Zoo ใน Ohio, Bronx Zoo ใน New York, Smithsonian National Zoological ใน DC และ San Diego Zoo ใน California และอันหลังนี้เอง ที่มีผู้คน หมุนเวียนเข้าชม ในแต่ละปี กว่า 6 ล้านคน มากกว่าใคร
▪️
🔸 ของยุโรป ต้องที่ Berlin Zoo เพราะที่นี่​ มีจำนวนสัตว์ ในการดูแล มากกว่าใครในโลก คือมากถึง 20,000 ชีวิต ส่วนสวนสัตว์ที่เก่าแก่สุดของยุโรป อยู่ที่ Moscow Zoo ซึ่งเปิดดำเนินการ มาแล้วถึง 158 ปี
▪️
🔸 ส่วนสวนสัตว์แห่งแรกของโลก คือ ZSL หรือ London Zoo หรือในชื่อเต็ม London Zoological Gardens London Zoo ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดย Sir Stamford Raffle ที่ชื่อนี้​ อาจจะคุ้นหู​ ใครหลายคน​ เพราะมีชื่อเป็นทั้งโรงแรมหรู มีอนุสาวรีย์ใหญ่โต อยู่ในกลางย่านธุรกิจ​ การเงิน​อย่าง​ Raffles​ Place ในสิงค์โปร์
▪️
🔸​อดีต​ ผจก​ บริษัท​ East India Company​ ของอังกฤษผู้นี้​ คือผู้บริหารอาณานิคมชวา​ และเป็นผู้ก่อตั้งรัฐอาณานิคม​ อย่างสิงค์โปร์ ความมั่งคั่งจึงไม่เป็นที่สงสัย​ และ London Zoo ที่ก่อตั้งโดย​ Sir Stamford ก็จะมีอายุครบ 200 ปี ในอีก 3 ปีข้างหน้านี้เอง
▪️
🔸 ส่วนในเอเชีย​ ต้อง Beijing Zoo ที่เปิดมา ตั้งแค่ พ.ศ. 2449 และมีสัตว์ในการดูแล​ มากกว่า 5,000 ชีวิต กับ 450 สายพันธุ์ และลำพังแค่ Panda เห็นว่าที่นี่ มีอยู่ทั้งที่สวนสัตว์ และในส่วนดูแลอนุรักษ์ของตน มากมายถึง 5,000 ตัว
▪️
🔸 อีกสวนสัตว์ในเอเชีย​ อย่าง Sri Venkateswara Zoological ในอินเดีย แม้ที่นี่​ จะเปิดมา เพียง 35 ปี และมีค่าเข้าชมเพียง 20 รูปี หรือราว 10 บาทไทย แต่นี่คือสวนสัตว์ ที่มีพื้นที่ ขนาดใหญ่กว่าใครในโลก และบวกลบคูณหารดูแล้ว พื้นที่สวนสัตว์แห่งนี้ ถูกผิดห่างกับ​ มาเก๊าทั้งเกาะ อยู่เพียงไม่กี่ตารางวา
▪️
🔸 สวนสัตว์ทาง Oceania ก็มี Taronga Zoo​ ที่ตั้งอยู่ตรงข้าม​ Sydney Opera House เป็นตัวยืน ซึ่ง Taronga Zoo แห่งนี้​ มีอายุทะลุ 100 ปี ไปหลายปีแล้ว และที่นี่​ ก็มีสัตว์เฉพาะถิ่น โดยเฉพาะกลุ่ม​ ​Marsupials หรือสัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้อง ทั้งจิงโจ้, วอมแบด, โคเอล่า ฯลฯ อยู่ครบทุกชนิด
▪️
🔸 ที่นี่อีกเช่นกัน ที่มีความสัมพันธ์ เชิงวิชาการ และมีการแลกเปลี่ยนสัตว์เพื่อการศึกษา​ ระหว่างกัน​ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย กับสวนสัตว์ดุสิตของเรา มาอย่าวยาวนาน​ และในปี 2009 เหล่า Zoo Keeper และ Zoology ของ​ Taronga​ ก็ได้ตื่นเต้น มีความสุขกันหนใหญ่ เมื่อแม่ช้างที่นี่ ได้ออกลูก​ใน​สวนสัตว์ เป็นหนแรก
▪️
🔸 ช้างส่วนใหญ่ของ​ที่นี่​ ล้วนเป็นช้างจากประเทศไทย​ ภายใน​ มีการจัดพื้นที่เลี้ยงดู อย่างกว้างขาง สะอาดดิบดี​ มี​ จนท.ดูแลอย่างใกล้ชิด​ และมีการตั้งชื่อช้าง​ เป็นชื่อภาษาไทย​เกือบทั้งหมด อย่างเจ้าตุ๊กตา และเจ้าใจดี​
▪️
🔸 แม้จะมีข้าวเศร้า สลับมาบ้างจากที่นี่​ เมื่อลูกช้างได้​ ติดโรคเริมช้าง จนล้มลง พร้อมน้ำตาของเหล่า​ Zoo​ Keeper​ แต่ช้างทุกตัวที่ Taronga ก็ไม่เคยถูกปฎิบัติ อย่างที่เจ้า Castor และ Pollux 2 ช้างใหญ่ ที่ในหลวงพระจอมเกล้าฯ พระราชทานให้ฝรั่งเศส เมื่อ 150 ปีก่อน
▪️
🔸 แม้เจ้าตัวใหญ่ทั้งคู่ จะเป็นขวัญใจ ของเด็ก​ และผู้ใหญ่ชาวปารีส​ แต่เพราะสงครามปรัสเซีย​ - ฝรั่งเศส บวกกับศึกในของฝรั่งเศสเอง ที่กลุ่มสาธารณรัฐฯ ล้มราชบัลลังก์​ จนมีการปิดล้อมปารีสอยู่นาน
▪️
🔸 ความอดอยากปากแห้งหนนั้น​ ทำให้ 2 ช้างของขวัญ จากในหลวงสยาม ในสวนสัตว์กรุงปารีส​ ก็ถูกล้มลง เพื่อเอาเนื้อมากิน โดยมีทั้งกระแสว่า​ ถูกคหบดีในปารีส จ้างคนดูแลสวนสัตว์ ยิง​ เพราะอยากบริโภคเนื้อช้าง​ และ​ จนท.สวนสัตว์​ล้มช้าง​ทั้งคู่ โดยปรากฎว่ามีเนื้อช้าง​ ไปวางขายอยู่ในตลาด
▪️
🔸 ส่วนสวนสัตว์ในบ้านเรา ก็นับว่าไม่น้อยหน้าใคร เพราะเรามีสวนสัตว์​ มานาน​แล้ว​ ถึง​ 127​ ปี​ จากพระราชประสงค์ ริเริ่ม​ของรัชกาลที่​ 5 หลังกลับจากประพาสยุโรป เพราะทรงหวังให้สยาม ได้มีแหล่งความรู้​ ในลักษณะนี้​ รวมทั้ง​เป็นสถานที่​ พักผ่อนหย่อนใจ ของประชาชน
▪️
🔸 ในปี​ พ.ศ. 2438​ ดินถูกขุด ในเขตพระราชฐาน​ ริมคลองเปรมประชากร​ คลองที่พระองค์​ดำริ​ ให้ขุดขึ้นก่อนหน้า​ เพื่อเชื่อมคลองผดุงฯ​ ในพระนคร​ กับคลองที่บางปะอิน จนเป็นสระน้ำขนาดใหญ่ มีการระบายทางน้ำ​ มีการทำถนน ไว้สัญจรภายใน ส่วนดินที่ขุดนั้น ก็นำมาก่อไว้ เป็นเนินดินใหญ่คล้ายภูเขา สวนสัตว์ดุสิต จึงถูกเรียก ในอีกชื่อหนึ่งว่า "เขาดินวนา"
▪️
🔸 80​ ปี​ ของเขาดินวนา เป็นสถานที่ ที่หลายคนได้มีความสุข ภาพพ่อจูงลูก​ ไปดูเสือ แม่จูงลูกสาวไปดูกรงนก พี่จูงน้อง​ ไปยืนดูฮิบโปดูยีราฟ เด็กชายบางคน​ เคยได้หมวกกระดาษ กับดาบไม้กลับบ้าน​ เด็กผู้หญิงบางคน ก็ได้หมวกกระต่ายหูยาว และตุ๊กตาหมีกลับไป
▪️
🔸 และที่ในบึงน้ำใหญ่ ภาพของหนุ่มสาว​ ถีบจักรยานน้ำ พร้อมกุมมือบอกรักกัน ทุกมุมที่เขาดินวนา มีแต่ความทรงจำ​ ที่เป็นความสุข มีมุมแห่งความรู้ สมตามพระราชประสงค์ ของพระปิยะมหาราช และยังเป็นพื้นที่​ ที่ให้เกิดความเข้าใจ​ ร่วมกันว่า​ ในโลกใบใหญ่ ใช่ว่าจะมีเพียงมนุษย์​ เท่านั้น ที่เป็นผู้อยู่อาศัย
▪️
🔸 80 ปี สวนสัตว์ดุสิต​ กลางกรุงฯ​ ได้ปิดตัวลง และมีการไปสร้าง สวนสัตว์แห่งใหม่ ที่ใหญ่กว่าเดิมถึง 3 เท่า ทั้งในส่วนจัดแสดง และอาคารทำงาน ที่ครบวงจร ได้มาตรฐานสากล ที่คลอง 6 ในจังหวัดปทุมธานี
▪️
🔸 เป็นพื้นที่ดินพระราชทาน กว่า 300 ไร่ จากพระมหากรุณาธิคุณ ของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่พระราชทาน ให้กับ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
▪️
🔸 เป็นพื้นที่ ที่อากาศถ่ายเท มีสภาพแวดล้อมที่ดี ทั้งสำหรับชีวิตของสัตว์ และเพื่อการทำงานของเหล่า Zoo Keeper เพื่อให้มีคุณภาพ และมีความสุขที่สุด อีกไม่นานพบกัน​ ที่​เขาดิน 2 ตรงนั้น​ พร้อม​กับ จนท.สวนสัตว์ทุกคน​ ... October 4th “Zoo Keeper Day”
▪️
▪️
▪️
▪️
🔺ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajondej
⭕ ศาลาไทย
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา