11 ต.ค. 2022 เวลา 15:36 • ไลฟ์สไตล์

💠เส้นทางเกียรติยศ​💠

🔸เพลงที่อาจจะฟังเฉิ่มเชย​ และอาจจะไม่เคย​ ได้เข้าหู​ ใครหลายคน​ ​ในเมืองคอนกรีต​ อย่างเพลงลูกทุ่งนั้น มากมายหลายเพลง​​ ทั้งเนื้อร้องและทำนอง​ คือบทประพันธ์​ ที่จารึกประวัติศาสตร์ ของบ้านเมืองเราเอาไว้
🔺
🔸🎵 "น้ำมันขาดแคลน​ คุยกับแฟน​ก็ต้องดับไฟ​ ฯลฯ" ของสรวง​ สันติ​ นั่นก็จากยุคน้ำมันแพง​ สมัยรัฐบาลพลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ นี่ก็ใช่​ ... 🎵เพลง "ผู้ใหญ่ลี" กับวลีอมตะ "หมาน้อย หมาน้อยธรรมดา" ก็คือเพลงจากยุค แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ สมัยจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ นี่ก็ใช่ หรือ​ "มนต์การเมือง" ของครูคํารณ นี่ก็ใช่
▪️
🔸 และหนึ่งในหลายเพลงเหล่านั้น​ เพลง "จดหมายจากแนวหน้า" โดย อจ.ชลธี​ + อจ.ประยงค์ ขับร้องโดย ยอดรัก สลักใจ ก็คือเพลง​ จากช่วงวันเวลา​เมื่อ 50​ ปีที่แล้ว จากสมรภูมิห้วยโก๋น ในจังหวัดน่าน อันรุนแรง
▪️
🔸🎵 "เสียงปืนลั่นปัง​ ตื่นภวังค์คลำหัวอก​ คว้าเอ็มสิบหก​ หลบเข้ารบเตรียมต่อสู้​ ... คลำหลวงพ่อองค์น้อย​ คล้องสายสร้อยใจชื่นชู​ดีร้ายขอสู้​ ให้โลกรู้นักรบไทย ฯลฯ"
▪️
▪️ลานจอดเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง อ.ทุ่งช้าง▪️
▪️
▪️
🔸เคยร้อยเรื่องราว​ ที่พันเกี่ยวกับน่านเอาไว้​ ​แล้วหลายเรื่อง​มาก เป็นมุมที่เคยเห็น​ และเป็นมุมที่สวยงาม​ จนจดจำไว้​ผ่านวันเวลา​ เขียนและเชื่อมไว้เป็น link. ด้านล่าง​ให้แล้ว เผื่อใครนึกอยากจะเห็น​ อีกมุมสองมุมนี้ ของน่าน​ร่วมกัน​ตรงนั้น
▪️
🔸ไม่ต่าง​ซีรีส์​ 7​ ตอน ซึ่งก็เป็นอีกมุมหนึ่ง​ ของหน้าประวัติศาสตร์​ ของการทำทางสร้างถนน​ เพื่อนำความเจริญเข้าสู่​ ทุกพื้นที่ห่างไกล​ แต่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง​ เสียงปืน และการสูญเสีย ซึ่งไม่เป็นที่รับรู้​นัก ▪️วันที่ 10 -11​ ตค.​ 65 ปูพื้นงานเบื้องหลัง​ และ​ในวันที่ 12​ - 19 ตค.​ หลังข่าวภาคค่ำ​ ททบ​ 5 ซีรีส์เฉลิมพระเกียรติ ​"เส้นทางเกียรติยศ"... ผมแนะนำ
🔺
▪️อนุสาวรีย์ พตท. อ.ทุ่งช้าง + รายชื่อผู้เสียสละชีวิต ช่วงเหตุการณ์รุนแรง ▪️
▪️ดอยผาผึ้ง ตรงข้ามดอยภูแว อดีตฐานสำคัญของ พคท. ▪️
▪️กระซิบรักบันลือโลก ▪️
▪️
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
ยกเว้นที่มีเครื่องหมาย​ 🔺
⭕ ทุ่งช้าง : น่าน
⭕ น่าน & พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
🎶 หยดน้ำ พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
⭕ "ภูพาน" ที่ชอบที่ชอบ
🎤 จดหมายจากแนวหน้า​ ยอดรัก​ สลัก​ใจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา