4 ก.พ. 2021 เวลา 04:21 • ความคิดเห็น
➡️ บทกวีจากพม่า⬅️ 🔸 ในวัยเลือดเดือด​ ยุคแสวงหา​ ชีวิตในมหา'ลัย ผมมี​เพื่อน​เป็นแกนนำ​ นศ.​พม่า​ ยุคหนี​ "ซอหม่อง" ของ​ SLORC เข้ามาหลบอยู่ในไทยนับสิบคน​ เราสนิทสนมไว้ใจกัน ชนิดที่ผม​ สะสมประสบการณ์ ได้พบเจอทั้งสันติบาล ทั้งท้องที่​ และสีเขียวๆ​ อย่างทหารมาครบ
▪️ Aung San Suu Kyi House : Yangon ▪️
🔸เวลาผ่านไป​ ภาระกิจที่หวังบอกให้โลกรู้​ ว่า​ เกิดอะไรขึ้นในพม่า​ ไปไกลได้ประมาณหนึ่ง​ ตัวหลัก ก็เลือกจะกลับเข้าป่า​ ไปแจมกับเพื่อนฝูง ที่ฝังตัวอยู่กับชนกลุ่มน้อย​ ตามตะเข็บชายแดน​ และอีกกลุ่มใหญ่​ ในค่ายที่​ อ.สวนผึ้ง
▪️
🔸วันร่ำลาจากกัน​ เรานั่งเล่นกีต้าร์​ สลับกันร้องเพลง​ กันเฉพาะเรา​ไม่กี่คน และจังหวะหนึ่งทั้งกลุ่ม​ ก็หยิบกระดาษ​ มาขีดเขียนกวีสารพัดบท กับคำร่ำลา​ไว้ให้ผม​ มากมาย
▪️
🔸เหตุหนนั้น​ โตมา​ ผมก็เรียนรู้อีกตามวัยว่า​ ปัญหาตามชายแดนอันมากมาย​ จากเหตุในพม่า ไทยเราก็แก้ปัญหา​ของไทยเราไป ก็ไม่ใช่เพื่อใคร​ ก็เพื่อให้ไทยเราก่อนเป็นหลัก​ ส่วนทางพม่า​เอง เขาก็แก้ปัญหาของพม่าไปไม่ต่างกัน และที่ไม่ได้ลึกลับอะไร คือทั้งไทยและพม่า ต่างร่วมมือกันแก้ปัญหา​ หนใหญ่​หนนั้นไปด้วยกัน​
🔸การหนีตายจากแรงล้อมปราบ​ จนเสียชีวิตกันเกินนับในร่างกุ้ง​ ลามไปทั่ว จนทะลักจากเมืองเข้าสู่ป่า ในรหัส วดป 8888 หนนั้น​ แทบไม่ต่างอะไรกับเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 19 ของเรานัก ที่พรรคคอมมิวนิสต์ในป่าเขาไทย ได้พลังของคนหนุ่มสาว​จากเมือง สู่ชนบทป่าเขามา​ ชนิดไม่รู้เนื้อรู้ตัว
▪️
🔸นานนับปี​ ที่ผมไม่ได้เจอเพื่อนพม่าที่ยังหลงเหลือ และเมื่อนึกจะย้อนกลับไปเยี่ยมเยียน​กัน วันหนึ่งผมก็ขับรถดิ่งไปที่ตรอกเล็กๆ​​ ที่ทั้งหมดเคยใช้หลบซ่อนตัว ซึ่งยุคนั้นการกินอยู่​ของ​ "เพื่อน" กลุ่มนี้ก็ลำบากลำบน​สิ้นดี​ ... ถั่วเหลืองถูกต้มจนนิ่ม ก่อนจะกวนจนเละ และตักราดกินกับข้าวแทบจะทุกมื้อ จนผมต้องขนสารพัดอาหารแห้งที่บ้าน มาแบ่งให้เพื่อนกินอยู่เรื่อย
▪️
🔸วันนั้นตรงที่เก่า ผมไม่เจอกับใครที่รู้จัก แต่ก็พอจะมีคนที่รู้ว่า ให้ไปตามหาพวกที่เหลือได้ที่ไหน​ และที่อพาร์ทเม้นท์ใหม่ ใหญ่ริมถนน มันกลายเป็นที่อยู่กัน ชนิดที่ไม่ต้องหนี หรือหลบซ่อนใครอีกแล้ว เพราะมีข้อตกลงของปัญหานี้ ระหว่างทางการไทย กับพม่าอยู่ชัด
▪️
🔸หลังต่อสายจากฟร๊อนท์ ขึ้นไปบนห้องพัก และบอกไปว่าผมมาหา ไม่นาน​ที่เห็นเดินอาดๆเข้ามา คือเพื่อนพม่าที่พอคุ้นตา​ แต่ที่แปลกตา​ คือสาวไทยหน้าตาสะสวย ที่เดินเคียงข้างมาด้วย
▪️
🔸แต่ที่ต้องขยี้ตา เพราะไม่แน่ใจว่า จากที่เคยเห็นว่านุ่งโสร่ง​ สะพายย่าม​ เป็นนักรบ​ นักคิด​ นักปฎิวัติ​ แต่วันนี้กลับมาในลุ๊ค​ แจ๊กเก๊ตยีนส์สไตล์บูติก​ พร้อมคาดแว่นตาดำเหน็บหัว ดูไม่ต่างนายแบบดัง​ ที่หลุดมาจากนิตยสารวัยหวานยุคนั้น
▪️
🔸เราทักทายพูดคุยกันพักใหญ่ จนถึงเวลาที่ต้องร่ำลากลับ และก่อนขับรถไปจนลับตา ผมมองย้อนไปที่​ "เพื่อนพม่า" ในมือ​ NGO​ กลางเมืองหลวงประเทศไทยอีกหน​... และสมองก็คิดไกลไปถึง ไอ้พวกที่กลับเข้าป่าไปก่อน อย่าง​ไอ้โจโจหม่อง​ ไอ้หม่องเอ หรือไอ้ชาน พวกนั้นขึ้นมาตะหงิด
🔸ไม่รู้ว่าป่านนี้ มันจะเป็นตายร้ายดีกันยังไง เพราะหลังกลับไปไม่นานหนนั้น กะเหรี่ยงคริสต์ของนายพลโบเมี๊ยะ ก็ถูกถล่มแตก ส่วนฉานทางไทยใหญ่​ ทางนี้ยิ่งหนัก เพราะขุนส่า​ ที่เคยรบเอาเป็นเอาตายกับพม่า แกเลี้ยวรถยูเทิร์น เข้าร่วมกับรัฐบาลทหารพม่า​ หน้าตาเฉย
▪️
🔸เด็กหนุ่มเด็กสาว ที่หนีเข้าป่ามา​ หวังจะพึ่งพาหลบภัย เลยกลับต้องเสียวสันหลังเพราะกลัวจะถูกส่งกลับไปตาย เพียงเพราะข้อตกลง ที่ขุนส่า​ มีกับรัฐบาลพม่า ว่าตัวจะไม่ถูกส่งตัว ไปดำเนินคดียาเสพติดในอเมริกา
🔸ส่วนนักปฎิวัติชุดยีนส์ที่ผมเพิ่งเห็น ทางนี้ยิ่งดูไม่ต้องห่วง เพราะในเมืองหลวง​ไทย ในกำมือ NGO เขามีอยู่มีกิน มีเงินให้ใช้ มีสาวให้กอด แถมยังมีเวลา ได้ย้อมหัวเป็นสีเหลือง ไม่ต่างฝรั่ง เผ่าพันธุ์เดียวกับ​ ที่เคยบุกเข้ายึดพะโค รุกเข้ามัณฑะเลย์ จับคิงส์สีป่อ​ ใส่เรือ​โยนไปไว้อินเดีย​ จนตายหนโน้น...
▪️ภาพ : LIFE Magazine ▪️
🔸ขับรถพ้นออกมาไกล ในหัวผมยังคิดไถลไปหลายเรื่อง คิดถึงคนที่ไป​ และคิดถึงคนที่อยู่​ คิดไปถึงการแก้ปัญหาอันมากมาย​ ที่เคยได้เห็นกับตา​ ของทั้งทางการเรา​ และก็ทำความเข้าใจ​ ถึงการแก้ปัญหา​ ของทางการเขา
▪️
🔸เหตุรัฐประหารใน ไม่กี่วันที่ผ่าน​มา ทำให้ผมรื้อบทกวี​ เก่าเก็บ​ ที่​ "เพื่อน" เขียนไว้ให้​ เมื่อกว่า 30​ ปีก่อน​ ขึ้นมาอ่านอีกหน​ และข้อความ ที่อยู่ระหว่างบันทัด​ ที่ผ่านกาลเวลามา ... "ความสว่าง" คือสิ่งที่ผมได้รับ​ และในนาทีนี้​ กับเหตุการณ์ในเมียนมา​ร์ ผมจึงเลือกจะทอดสายตา​ และมองข้ามไปสู่อีกฝั่ง​ ในบ้านของเพื่อน และนิ่งมองทุกอย่าง​ อย่างเข้าใจ.
▪️
▪️
▪️
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos by Tui Kajondej
⭕ วันต้นไม้แห่งชาติ - สมเด็จย่า
⭕ ต้นหมัน - สมเด็จพระเทพฯ
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
🌸 เขียน​ทุกเรื่อง​ด้วยความสนุก เพื่อความสุข​ของผู้เขียน​เอง และไว้สะสมเรื่องเขียนไว้จดจำ​ ในมุมสนุกตรงนี้​ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา