15 ก.ค. 2020 เวลา 23:15 • สิ่งแวดล้อม

ต้นหมัน

🌳 ยามเย็นเมื่อเดือนก่อน ผีใกล้จะตากผ้าอ้อมเต็มทน ผมปั่นรถถีบ มาถึงเจดีย์ภูเขาทอง กลางทุ่งนอกเกาะเมืองกรุงเก่า หวังว่าจะมาเก็บภาพ สวยๆตรงนี้ซักรูปสองรูป
🍁
🌳 สายตากวาดไปเห็น 2 สามีภรรยา ตักน้ำจากในคู ใส่ถัง ก่อนเอาขันตักอีกที สาดๆไปทีปลายกิ่ง และตามก้าน ของต้นไม้ตรงหน้า ที่ดูมันเหี่ยวแห้งเต็มทน
▪️เจดีย์ภูเขาทอง : พระนครศรีอยุธยา▪️
🌳 ให้หมดสงสัย เลยเข้าไปถาม ได้ความว่า "พี่เห็นมันดูแห้งเหี่ยวเต็มที บ้านพี่ก็อยู่แถวนี้ ออกกำลังกายเสร็จ ก็เลยมาตักน้ำ สาดๆแบบนี้แหละ ก็ทำมาหลายวันแล้ว มันเขียวขึ้นเยอะนะ" และ "ดูนั่นซิ ที่ปลายก้านนั่น มันแทงดอก ออกมาแล้วเห็นมั๊ย" และ "ดีจัง พระเทพฯ ท่านอุตส่าห์มาปลูก จะปล่อยให้ตายได้ยังไง"
🌳 คำหลังนี่แหละ ทำเอาผมสะดุ้ง จนต้องแจ้นไปอ่านป้าย ที่เขียนระบุชัดว่า "ต้นหมัน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีฯ ทรงปลูก 2 ตุลาคม พ.ศ. 2549
🍁
🌳 หลังพูดคุยกันอีกนิด ผมเลยเล่า ไอ้ที่พอรู้บ้างเรื่องต้นหมัน ที่มันเป็นทั้งต้นไม้ ประจำจังหวัดอยุธยา ให้พี่ 2 คนนั่นฟัง (แกไม่ทราบ) และไอ้เปลือกต้นหมันนี่เอง ที่ถูกนำมาทุบๆ นวดๆ ฝั้นทำเป็นด้ายหมัน
🌳 ก่อนผสมน้ำมันยาง ยัดอุดเข้าไปในร่องไม้ ตลอดลำตัวเรือ ทุกซอกทุกแนว ก่อนปิดด้วยปูนแดง ผสมยางชัน จนเรือแข็งแกร่ง ใช้แจวไปได้ทุกคุ้ง และบ้างก็แล่นไปไกล ค้าขายกันถึงจีนถึงญี่ปุ่น
▪️ต้นหมัน พิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา▪️
🌳 ต้นหมันเดี๋ยวนี้หาดูยากซักนิด ใหญ่กว่าตรงนี้ ผมเคยเห็น ที่หน้าพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา ไปกรุงเก่าหนหน้า ลองชำเลืองดูต้นไม้ใกล้ๆตัวดู อาจได้เจอต้นหมันนี้เข้า แนะนำว่ายกมือไหว้ได้เลย ก็ทั้งสร้างคุณสร้างบุญ ให้ทั้งคนให้ทั้งแผ่นดิน ดีงามไม่แพ้พระในโบศถ์ขนาดนั้น ผมยืนยัน
▪️
🌳 หมายเหตุ - จนท.โบราณคดีจังหวัด ก็แวะเวียนมาดูต้นหมันทรงปลูกนี้ อยู่เช่นกัน เพียงอาจจะขาดช่วง บวกกับสภาพอากาศ & ดีใจที่ได้เห็น มุมเล็กๆ ที่แสนสวยงาม ของ 2 สามีภรรยา ในหนึ่งยามเย็น ของวันผีตากผ้าอ้อม
🟣 2 เมษายน วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ : ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
▪️
▪️สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จฯฟังอภิปราย ณ ตึกสันติไมตรี, สิงหาคม 2533 ภาพลายเส้นโดย คุณชวน หลีกภัย▪️
ต้นหมันในเรื่อง @ 29/09/2564
ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajondej
⭕ ลอมพอก
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸
โฆษณา