25 ส.ค. 2020 เวลา 05:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมบริษัทต้องซื้อหุ้นคืน
จากเหตุการณ์ระบาดของโควิด-19 เมื่อต้นปี 2563 ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก็ว่าได้ เพราะเหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กว่า 35 แห่ง ต่างพร้อมใจกันเข้าแถว “ ซื้อหุ้นคืน ” รวมวงเงินกว่าเจ็ดหมื่นล้านบาท นำโดยยักษ์ใหญ่ในกลุ่ม CP ซึ่งได้แก่ CPALL ที่ตั้งวงเงินซื้อหุ้นคืนสูงถึง 13,000 ล้านบาท CPF 10,000 ล้านบาท และ TRUE 1,500 ล้านบาท
นอกจากนี้ ก็ยังมีอีกหลายบริษัทที่กำหนดซื้อหุ้นคืนด้วยวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ได้แก่ SCB, TCAP, CPN, KBANK, SPALI, CK, TU, BPP, BLAND, GUNKUL, STPI, SGP
แล้วทำไมบริษัทเหล่านี้ถึงต้องซื้อหุ้นคืน มีอะไรเป็นเหตุจูงใจ มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร เรามาดูกันค่ะ
การซื้อหุ้นคืน หรือ Treasury Stock
เป็นการบริหารทางการเงิน เมื่อบริษัทมีกำไรสะสมและมีเงินสดสภาพคล่องจำนวนมาก เป็นมาตรการอย่างหนึ่งที่บริษัทมหาชน และบริษัทจำกัดส่วนใหญ่นิยมทำกัน
ซึ่งหุ้นที่บริษัทซื้อคืน จะไม่นับเป็นองค์ประชุมถือหุ้น ไม่มีสิทธิ์ออกเสียง ไม่มีสิทธิ์รับเงินปันผล ดังนั้น เมื่อมีการซื้อหุ้นคืน จะส่งผลให้จำนวนหุ้นในตลาดลดลงทันที
โดยที่การจะซื้อหุ้นคืนได้นั้น บริษัทต้องเข้าเงื่อนไข 3 ประการ ดังนี้
✔ มีกำไรสะสม
✔ มีสภาพคล่องส่วนเกิน
✔ ไม่ทำให้สัดส่วนของผู้ถือหุ้นรายย่อยต่ำกว่า 15%
การซื้อหุ้นคืนของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ เป็นเหมือนการส่งสัญญาณให้นักลงทุนรู้ว่า หุ้นในตลาดราคาต่ำกว่ามูลค่าความเป็นจริง และเมื่อบริษัทมีเงินสดเหลือเยอะ จึงซื้อหุ้นคืนจากนักลงทุน ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้นได้ เนื่องจากมีส่วนช่วยให้อัตราผลตอบแทนส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) เพิ่มขึ้นด้วย
ในกรณีที่สภาพวะตลาดดีขึ้น ราคาหุ้นฟื้นตัว บริษัทก็สามารถขายคืนในตลาดได้เช่นเดียวกัน หรือไม่บริษัทอาจจะทำการลดทุน โดยลดจำนวนหุ้นลง ทำให้หุ้นจดทะเบียนลดลง ส่งผลต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ซึ่งเมื่อหุ้นลดลง ก็จะทำให้การจ่ายเงินปันผลต่อหุ้นได้มากขึ้น
เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียจากการซื้อหุ้นคืน ได้ดังนี้นะคะ
⛳ จากสถิติการซื้อหุ้นคืน ส่งผลอย่างไรบ้าง พอจะสรุปได้ ดังนี้
📌 หลังบริษัทประกาศซื้อหุ้นคืน พบว่า จะส่งผลต่อราคาหุ้นที่จะปรับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
📌 หลังจากราคาหุ้นเพิ่มสูงขึ้น ก็จะร่วงลง สะท้อนให้เห็นว่า หลังประกาศซื้อหุ้นคืนแล้ว ราคาหุ้นจะปรับขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น
📌 บริษัทส่วนใหญ่ที่ซื้อหุ้นคืน มักกันเงินสดสำรองไว้ส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจ
📌 บริษัทซื้อหุ้นคืน เพื่อต้องการประหยัดงบในส่วนของภาษี เนื่องจากเงินปันผล มีภาระต้องเสียภาษี ทำให้จ่ายปันผลได้น้อยลง มีกำไรเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้น
📌 อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ดูดีขึ้น
📌 ราคาหุ้นถูกกว่าปัจจัยพื้นฐาน แต่เมื่อพ้นวิกฤติไปแล้ว ตลาดหุ้นจะกลับสู่สภาวะปกติ และราคาหุ้นจะสะท้อนกลับมาที่ปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริง
3
💥 ข้อควรระวัง
👉 ราคาที่บริษัทซื้อคืนที่ว่าถูกแล้ว แต่ก็อาจสูงกว่ามูลค่าที่ควรเป็นก็ได้ ซึ่งอาจเกิดจากการเติบโตของบริษัทที่ค่อยๆ ลดลง ถ้าบริษัทซื้อหุ้นที่ราคาแพงเกินไป จะเป็นการบั่นทอนมูลค่าบริษัทมากกว่าเดิม
1
👉 สมมุติถ้าบริษัทซื้อหุ้นคืน 10% ของทุน กำไรต่อหุ้นจะเพิ่มขึ้น 10% ด้วยแบบอัตโนมัติ ถ้างบออกมากำไรไม่ถึง 10% ก็แสดงว่าจริงๆ แล้วบริษัททำกำไรต่อหุ้นได้ลดลง ก็ต้องระวังจุดนี้กันด้วยค่ะ
1
ทั้งนี้หลังจากซื้อหุ้นคืนแล้ว ตามข้อกำหนดจะต้องมีการขายคืนภายในระยะเวลา 3 ปี จากนั้นบริษัทมีทางเลือกสองทางคือ การขายคืนให้ตลาด หรือไม่ก็ลดทุนจดทะเบียนลงค่ะ
นอกจากที่กล่าวมาแล้วข้างต้น การซื้อหุ้นคืน ยังมีผลอะไรอีกบ้าง ทำไมธนาคารแห่งประเทศไทยถึงได้ออกประกาศห้ามธนาคารพาณิชย์ดำเนินการซื้อหุ้นคืนเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ธนาคารถือเงินสดไว้ในภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนสูง เพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพของตลาดสินเชื่อไว้
เนื่องจากกลยุทธ์ในการซื้อหุ้นคืน ไม่ต่างจากการ "ปั่น" มูลค่ากิจการมากนัก เพราะทำให้บริษัทแทบไม่ต้องลงแรงเปลี่ยนแปลงอะไร แต่สามารถปรับกำไรต่อหุ้นให้ดูดีขึ้นได้
1
ทำให้เป็นแรงจูงใจให้บริษัททั้งหลาย มองเป็นโอกาสที่บริษัทจะกู้เงินมาเพื่อใช้เงินสดเหล่านั้นในการทุ่มซื้อหุ้นคืน หรือนำเงินที่ควรจะจ่ายเป็นโบนัสพนักงานไปไล่ตามเก็บหุ้นของตัวเอง นักวิชาการบางกลุ่มจึงมองว่าการซื้อหุ้นคืนเป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจ
ดังนั้น การที่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาตรการห้ามธนาคารพาณิชย์ดำเนินการซื้อหุ้นคืน จึงน่าจะเป็นสิ่งที่ดี เพื่อหยุดพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินสดที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ เพื่อสำรองเงินสดไว้ให้เกิดความมั่นใจว่ามีเสถียรภาพเพียงพอที่จะดำเนินกิจการจนผ่านพ้นวิกฤติไปได้
1
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกการมีส่วนร่วม และการติดตามเช่นเคยนะคะ 🙏🙏😊😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา