7 ต.ค. 2020 เวลา 04:28 • การศึกษา
เคล็ดลับ ข้อควรรู้ ของ TFEX
กับสิ่งควรทำ และ สิ่งไม่ควรทำ
เรายังอยู่กับอนุพันธ์อยู่นะคะ ไม่รู้เบื่อกันหรือยังนะ 😄😅
1
แต่สำหรับบทความนี้เป็นบทสำคัญเกี่ยวกับการซื้อขายอนุพันธ์ที่จะทำให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุนได้นะคะ มาดูกันเลยค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง
⛳ 7 สิ่งควรทำ DO!
1. ควรศึกษาหาข้อมูลและเข้าใจตลาด TFEX ให้ดีก่อนการเทรด เนื่องจากการซื้อขายในตลาด TFEX นั้นมีความแตกต่างจากตลาดหุ้นโดยสิ้นเชิง ดังนั้น จึงควรศึกษาให้เข้าใจก่อนการซื้อขาย
2. ควรวางแผน ตั้งเป้าหมายและวางกลยุทธ์ทุกครั้งในการซื้อขาย โดยคิดกลยุทธ์ว่าหากตลาดมีทิศทางแบบนี้ เราควรวางแผนอย่างไร หรือหากไม่เป็นตามที่คาดการณ์ เราควรจะทำอย่างไร
3. ควรศึกษาตลาด โดยหาสาเหตุและเข้าใจธรรมชาติราคาสินค้าอ้างอิง เพื่อความเข้าใจในตัวตลาด TFEX ก่อนการซื้อขาย
4. ตลาด TFEX มีโอกาสได้กำไรสูงมาก แต่ก็มีโอกาสขาดทุนสูงมากเช่นกัน หรือ high risk high return
5. ควรประเมินความเสี่ยงที่ตนเองรับได้ก่อนการซื้อขายในตลาด TFEX เนื่องจากตลาด TFEX มีความเสี่ยงสูงกว่าตลาดหุ้น ดังนั้นเราควรประเมินตนเองก่อนการซื้อขายว่าสามารถรับความเสี่ยงนี้ได้หรือไม่ โดยสามารถทำแบบประเมินความเสี่ยงได้ที่โบรคเกอร์ที่ท่านติดต่อ
6. ควรตัดขาดทุน หรือ Cut loss ให้เป็น หาก trade ผิดทาง ไม่ควรคิดเข้าข้างตัวเองว่าเดี๋ยวตลาดจะกลับมาตามที่เราคาดการณ์ไว้
7. ควรทำบัญชีการเทรด และบันทึกเหตุผลในการเข้าซื้อเข้าขายทุกครั้ง เพื่อใช้ติดตามผลงานการเทรดให้เห็นว่าในแต่ละช่วงที่ขาดทุนเป็นเพราะอะไร
⛳ 7 สิ่งไม่ควรทำ DON’T!
1. อย่า...ใช้แนวคิดการซื้อขายแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน (DCA) ในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การถัวไปโดยไม่ได้มั่นใจในพื้นฐานราคา มักจะเป็นการถัวเพื่อพยายามทำให้ราคาต้นทุนต่ำลง แต่หากพื้นฐานสินทรัพย์ตัวนั้นๆ ไม่ได้รองรับจริงๆ การถัวคือการจมเงินลงทุน ยิ่งเมื่อราคาผิดทาง ก็จะต้องมีการเติมหลักประกันเพิ่ม ดังนั้น ในการซื้อถัวเฉลี่ยนั้นจึงไม่เหมาะที่เป็นกลยุทธ์ในการเทรดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
1
2. อย่า...ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของเงินที่มีอยู่ทั้งหมด ควรเผื่อเงินไว้สำหรับการเรียกเก็บเงินประกัน (Margin Call) ด้วย หากยอดเงินคงเหลือในบัญชีหลักประกันมีระดับต่ำกว่าเงินประกันขั้นต่ำ ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มความสะดวกและป้องกันการโดนบังคับขาย หรือ Force Sell ในกรณีที่โอนเงินเข้าบัญชีหลักประกันส่วนเพิ่มไม่ทัน
3. อย่า...เล่นสวนตลาด ไม่ว่าตลาดมีแนวโน้มไปในทิศทางใด ไม่ควรซื้อหรือขายสวนทางกับตลาด เนื่องจากเมื่อซื้อขายผิดทาง ในตลาด TFEX จะมีการรับรู้กำไรและขาดทุนอยู่ตลอดเวลา
4. อย่า...รีบเปิดสถานะใหม่ หากเทรดผิดทาง ควรมีสติ และวางกลยุทธ์ก่อนซื้อขายใหม่อีกครั้ง จงจำไว้ว่า ในตลาด TFEX จะต้องมีสติ และวางกลยุทธ์ให้รอบคอบ
5. อย่า...เล่นตามคนอื่น อย่าเชื่อใครคนใดคนหนึ่งจนเกินไป ก่อนการเทรดทุกครั้งเราจะต้องรู้ว่ากลยุทธ์ที่เราจะเล่นเป็นอย่างไร และเพราะอะไรเสมอ
6. อย่า...เทรดบ่อยเพราะความเคยชิน ควรเทรดเมื่อวิเคราะห์สถานการณ์แล้วว่ามีความน่าจะเป็นในการได้ผลตอบแทนที่คุ้ม ไม่ใช่เทรดเพราะแรงเชียร์หรือเพราะอยู่หน้าจอทุกวัน
7. อย่า...ซื้อขายเกินตัว การที่ท่านใช้เงินลงทุนเพียงเล็กน้อย ไปซื้อขายสัญญาที่มีมูลค่ามากได้ หรือ Leverage นั้น เมื่อใช้ Leverage เกินความเสี่ยงที่ตัวเองรับได้ ถือเป็นการเร่งให้ตัวเองมีโอกาสขาดทุนเร็วขึ้น
💥 ดังนั้น จงจำไว้ว่า สิ่งที่ควรทำคืออะไร และสิ่งที่ไม่ควรทำคืออะไร สำหรับการซื้อขายอนุพันธ์ แล้วเราจะได้เป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนซื้อขายอนุพันธ์นะคะ
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ 😊😊
Cr. บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา