4 ต.ค. 2020 เวลา 23:32 • การศึกษา
กลยุทธ์ตลาดขาขึ้น / ตลาดขาลง กับ TFEX
หลายท่านอาจจะเริ่มรู้สึกท้อแท้ผิดหวังกับตลาดที่มันซบเซา ลุ่มๆ ดอนๆ เศรษฐกิจก็มีแต่แย่ลงๆ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ความฝืดเคือง แต่รู้หรือไม่คะ มีอยู่ระบบหนึ่งที่ถูกออบแบบมาให้สามารถลงทุนได้ทั้งในตลาดขาขึ้นและขาลง พอได้ยินแบบนี้ เริ่มจะพอมีพลังและความหวังขึ้นมาบ้างแล้วใช่หรือเปล่าคะ แต่ว่าตลาดมันดีแบบนี้จริงๆ เหรอ แล้วเขามีวิธีการทำกันยังไงละ งั้นเรามาติดตามกันเลยค่ะ 😊
⛳ กลยุทธ์ตลาดขาขึ้น
โดยที่ตลาดขาขึ้น เป็นภาวะที่ผู้ลงทุนคาดการณ์ว่าตลาดอยู่ในภาวะสดใสและสินค้าอ้างอิงจะมีราคาเพิ่มขึ้น โดยกลยุทธ์ที่ควรนำมาใช้ในสภาวะตลาดแบบนี้ ได้แก่
- ซื้อฟิวเจอร์ส (Long Futures)
- ซื้อคอลออปชั่น (Long Call Options)
- ขายพุทออปชั่น (Short Put Options)
📌 ซื้อฟิวเจอร์ส (Long Futures) แทนการซื้อสินค้าอ้างอิงเพื่อทำกำไร หรือสามารถซื้อฟิวเจอร์สเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่ราคาของสินค้าอ้างอิงจะเพิ่มขึ้นได้ โดยไม่ต้องซื้อสินค้าอ้างอิงมาถือครองจริงๆ (ราคาสินค้าอ้างอิงที่เพิ่มขึ้นจะถูกชดเชยด้วยกำไรจากการซื้อฟิวเจอร์ส)
📌 ซื้อคอลออปชั่น (Long Call Options) เมื่อคาดว่าราคาสินค้าอ้างอิงจะขึ้น และมีความผันผวนมากๆ เนื่องจากการซื้อคอลออปชั่น จะทำให้ผู้ลงทุนได้กำไรไม่จำกัด แต่หากตลาดไม่เป็นไปตามที่คาด ผู้ลงทุนจะสามารถจำกัดผลขาดทุนให้หยุดแค่ค่าพรีเมี่ยมที่จ่ายไป หรืออาจน้อยกว่านั้นได้ หากปิดสถานะก่อนอออปชั่นหมดอายุ
📌 ขายพุทออปชั่น (Short Put Options) เมื่อคาดว่าราคาสินค้าอ้างอิงจะขึ้นเพียงเล็กน้อยหรือทรงตัว เพื่อทำกำไรจากค่าพรีเมี่ยม เนื่องจากในภาวะตลาดขาขึ้น ผู้ซื้อพุทออปชั่นจะ “ไม่ใช้สิทธิ” แต่มีข้อควรระวังคือ หากภาวะตลาดไม่เป็นไปตามที่คาด ผู้ลงทุนอาจขาดทุนเป็นจำนวนมาก จนต้องยอมตัดขาดทุน (Cut Loss) โดยการซื้อพุทออปชั่น Series เดิมเพื่อปิดสถานะ
⛳ กลยุทธ์ตลาดขาลง
เป็นภาวะที่ผู้ลงทุนคาดการณ์ว่าตลาดอยู่ในภาวะขาลงและสินค้าอ้างอิงจะมีราคาลดลง โดยกลยุทธ์ในช่วงตลาดขาลงแบบนี้ ได้แก่
- ขายฟิวเจอร์ส (Short Futures)
- ขายคอลอออปชั่น (Short Call Options)
- ซื้อพุทออปชั่น (Long Put Options)
📌 ขายฟิวเจอร์ส (Short Futures) เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่ราคาของสินค้าอ้างอิงจะลดลงได้ โดยผู้ลงทุนที่ถือครองสินค้าอ้างอิงอยู่ เช่น หุ้นสามัญ กองทุนรวมหุ้น หรือทองคำแท่ง ไม่ต้องขายสินค้าอ้างอิงออกไปจริงๆ (ราคาสินค้าอ้างอิงที่ลดลงจะถูกชดเชยด้วยกำไรจากการขายฟิวเจอร์ส
📌 ขายคอลอออปชั่น (Short Call Options) เมื่อคาดว่าราคาสินค้าอ้างอิงจะลดลงเพียงเล็กน้อยหรือทรงตัว เพื่อทำกำไรจากค่าพรีเมี่ยม เนื่องจากในภาวะตลาดขาลงผู้ซื้อคอลออปชั่นจะ “ไม่ใช้สิทธิ” แต่หากภาวะตลาดไม่เป็นไปตามที่คาด ผู้ลงทุนอาจขาดทุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจต้องยอมขาดทุน (Cut loss) โดยการซื้อคอลออปชั่น Series เดิมเพื่อปิดสถานะ
📌 ซื้อพุทออปชั่น (Long Put Options) เมื่อควาดว่าราคาสินค้าอ้างอิงจะลดลง และมีความผันผวนมากๆ เนื่องจากการซื้อพุทออปชั่นจะทำให้ผู้ลงทุนได้กำไรไม่จำกัด แต่หากตลาดไม่เป็นไปตามที่คาด ผู้ลงทุนจะสามารถจำกัดผลขาดทุนให้หยุดแค่ค่าพรีเมี่ยมที่จ่ายไป หรืออาจน้อยกว่านั้นได้ หากปิดสถานะก่อนออปชั่นหมดอายุ
ดังนั้น ถ้าเรามีความรู้ความเข้าใจในการลงทุน และสามารถบริหารจัดการพอร์ตของเราได้ ไม่ว่าจะตลาดจะขึ้นหรือตลาดขาลง เราก็สามารถหาผลตอบแทนได้จากตลาดทั้ง 2 ลักษณะได้เช่นกันค่ะ
“รู้จักหาความรู้ สร้างภูมิคุ้มกันการลงทุน” นะคะ 😊😊
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ 💦💖
Cr. Thailand Securities Institute
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา