30 ต.ค. 2020 เวลา 04:17 • ปรัชญา
9เรื่องน่าสนใจ กับความมุ่งมั่นของประธานาธิบดี แอมานุแอล มาครง ที่ตั้งเจตนาในวันที่ ได้รับคะแนนเสียงชนะอย่างท่วมท้น ในการลงมติครั้งที่ 2 อย่างเป็นเอกฉันท์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส พ.ศ.2560
"ความมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปการเมืองและประเทศฝรั่งเศสให้ก้าวไปข้างหน้า ให้ความเคารพสิทธิมนุษยชนของประชาชนทุกคนในประเทศ จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน และอยู่แถวหน้าต่อต้านผู้ก่อการร้าย"
1
การเมืองฝรั่งเศสเดิมแบ่งเป็น 2 พรรคใหญ่ สมัยก่อนที่เข้าร่วมพรรคเดียวกับประธานาธิบดีที่สนับสนุนให้ เขาได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ นายมาครงได้พยายามผลักดันกฏหมายปฏิรูปเศรษฐกิจออกมาใหม่ แต่ได้มีการถกเถียงปัญหาเรื่องนี้ในสภาฯ ซึ่งไม่สามารถผ่านได้ ทำให้เขาตัดสินใจลาออกและออกมาตั้งพรรคการเมือง สายกลางขึ้นมาเอง
และนั้นเป็นที่มาของการที่ประชาชนให้การสนับสนุนและเลือกเขาด้วยสัญญาและคำปณิธานที่แน่วแน่ จะนำพาฝรั่งเศสให้พ้นจากภัยต่างๆโดยเฉพาะภัยก่อการร้าย ( ช่วงปี2555-2558 มีการก่อการร้ายทั้งในอังกฤษ ฝรั่งเศสออกมาเนืองๆ)
ระหว่างการดำรงตำแหน่ง ด้วยคำพูดเฉียบคมและฉับไว กล้าหาญ
ไม่เกรงกลัวใคร เท่าทันในทุกสถานการณ์โลก ทำให้เขาต้องเผชิญ
กับปัญหาจากคำพูดและการตัดสินใจที่รวดเร็ว ในหลายสถานการณ์
9 เรื่อง ที่น่าสนใจกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส
1.ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมืองจากการเป็นที่ปรึกษาและผู้ช่วยของนักการเมืองนายฌาค อัตตาลี นำสู่การเป็นที่ปรึกษาประธานาธิบดี ฟรองซัว ออลลองด์ และก้าวสู่การเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ(2556-2557)
เขาได้ออกกฏหมายปฏิรูปเศรษฐกิจและได้รับการอภิปรายอย่างหนักในสภา จนนำมาสู่การของลาออกจากตำแหน่งของเขา เมื่อการร่างกฏหมาย
ใหม่ของเขาไม่เป็นที่ยอมรับ
2. เขาออกมาตั้งพรรคการเมืองใหม่ ปีพ.ศ.2559 (พรรคอองมาร์ช,
En Marche)ด้วยแนวคิดเป็นเสรีนิยมสายกลางและความหนุ่ม หล่อเก่ง"แนวคิดที่เขาสัญญาจะพาชาวฝรั่งเศสทั้งหลายให้ก้าวไปข้างหน้า
ให้ความเคารพสิทธิมนุษยชนของคนในประเทศ"เพราะเศรษฐกิจตกต่ำและภัยก่อการร้าย ที่กำลังหวาดกลัวทำให้ เขาชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนท่วมท้น
3. ภรรยาสุดที่รักที่ทุ่มเทช่วยเขาหาเสียงอย่างหนัก ปรากฏตัวต่อสาธารณะมากขึ้น หลังจากการไม่เปิดเผยความเป็นส่วนตัวใดๆมาก่อน เขาเริ่มแนะนำเธอออกสื่อครั้งแรก เมื่อได้เป็นรัฐมนตรีแล้ว เขาเปิดตัวเธอในงานเลี้ยงต้อนรับกษัตริย์สเปน และเมื่อชนะการเลือกตั้ง ในวันประกาศชัยชนะเขากล่าวยกย่องเธอและกล่าวว่าทั้งหมดที่ทำให้เขามีวันแห่งชัยชนะได้เป็นเพราะเธอ
4. เขากล่าวสุนทรพจน์ ในหลายๆโอกาส ประกาศเจตนาหลายอย่างในเวทีโลก ด้วยถ้อยคำที่กินใจและมักเกิดปรากฏการณ์หรือเสียงสะท้อนบางมุมจากบรรดาผู้นำประเทศอื่นๆอยู่เสมอ
-เช่นการเป็นไม้เบื่อไม้เมา กับอิตาลี เมื่อเกิดการลงมติของEUต่อการเปิดประเทศรับผู้อพยพซึ่งเขาแสดงความคิดเห็นว่าควรเปิดรับ แต่ประเทศที่ต้องรับกลับไม่ใช่ฝรั่งเศส เป็นที่มาของคำถากถางจากฟากอิตาลีว่า
อิตาลีจะพูดกับเฉพาะประเทศที่เปิดรับผู้อพยพจริงๆเท่านั้น (เยอรมันเปิดรับ)
-อิตาลียังโจมตีการเอาเปรียบของฝรั่งเศส และประณามว่าเป็นผู้แสวงหาผลประโยชน์กับ14ประเทศในอาฟริกา การเอาเปรียบประเทศที่ยากจนด้วยการใช้สกุลเงินของฝรั่งเศสที่ฝรั่งเศสพิมพ์ขึ้น เป็นสกุลเงินหลักที่ใช้ในประเทศเหล่านั้น รวมถึงเพื่อจ่ายหนี้สาธารณะฝรั่งเศส
5. ในเวทีโลกเขาแสดงท่าทีสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์อย่างออกหน้า
และเมื่อต้องกล่าวสุนทรพจน์เขาก็ตอกหน้าไม่เว้นด้วยคำคมที่บาดลึก
" สงครามการค้าจะทำให้คนตกงาน เพิ่มค่าใช้จ่ายคนชั้นกลาง ทรัมป์ควรเข้าร่วมข้อตกลงปารีสและสร้างเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ เพราะไม่มีโลกนี้ใบที่2" ซึ่งมาครงได้รับเสียงปรบมือจากสภาคองเกรส โดยเฉพาะจากฝั่ง
เดโมเครตอย่างท่วมท้น
6.มาครงประกาศเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับสหรัฐอเมริกาในข้อตกลงควบคุมนิวเครียร์อิหร่าน เพราะเขาเชื่อว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการต่อสู้กับลัทธิก่อการร้าย รักษาสันติภาพ และหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของระเบิดนิวเคลียร์
7.ช่วงการบริหารประเทศในสมัยการดำรงตำแหน่ง เกิดโศกนาฏกรรมไฟไหม้ มหาวิหารนอเทรอดาม อายุ 850 ปี 15/4/62 มันเกิดขึ้นระหว่างที่รัฐบาลและเอกชนได้ทุ่มทุนปรับปรุงซ่อมแซมตัวโบสถ์ที่กำลังทรุด แต่เมื่อไฟเผามอดยอดแหลมที่สูงตระหง่านบนหลังคาได้พังถล่ม สร้างความเศร้าเสียใจกับคนฝรั่งเศสและคนอีกทั่วโลก
8.การประท้วงเพื่อไล่เขาออกจากตำแหน่ง( พ.ย.2561) จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยราคาน้ำมันแพง การขึ้นภาษีน้ำมัน และนโยบายทางเศรษฐกิจที่ผิดพลาดของเขา แม้สุดท้ายยอมแก้ไขแต่ก็สายเกินไป
ผู้ประท้วงที่เป็นแรงงานหลักของประเทศออกมาชุมนุม (เกิดม็อบเสื้อกั๊กเหลือง) ประท้วงหยุดงานกลางกรุงปารีส มีผู้เสียชีวิตจากการปะทะทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่และผู้เข้าร่วมประท้วง สถานการณ์ไม่พอใจนโยบายที่ติดความหรูหรา คำนึงถึงแต่คนร่ำรวยในเมืองใหญ่
มาครง ถูกมองว่าละเลยประชาชนที่อยู่ระดับล่าง และกลางที่อยู่ห่างไกลกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น และอัตราคนว่างงานที่สูงถึง10%(เป็นตัวเลขที่สูงกว่าค่ามาตรฐานของภูมิภาคยุโรปทั่วไป)
9.เหตุการณ์ก่อการร้ายที่รุนแรงในฝรั่งเศสช่วงปี 2558 เนื่องจาก
นิตยสาร ชาลี เอ็บโด ในกรุงปารีส ได้วาดภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดาของชาวมุสลิม เริ่มจากเหตุการณ์กราดยิงเสียชีวิตไป 12 ศพ ในกองบรรณาธิการและนักเขียนการ์ตูน เสียชีวิต 12ศพ โดย 2 พี่น้องชาวฝรั่งเศส และเหตุต่อเนื่องที่ตามมา😱😱😱
โปรดติดตามบทสรุปจบ ในตอน ชีวิตรักที่มั่นคงของชายหนุ่มที่เลือกรักสาวคราวคุณแม่ เพราะจูบเดียว
เนื้อหาทั้งหมดมาจากการอ้างอิงที่ค้นคว้าจากนิตยสาร สื่อสิ่งพิมพ์และความคิดเห็น มิเจตนาหรือบังอาจก้าวล่วงใดใด และขออภัยณ ที่นี้ ถ้าเนื้อหาไม่ถูกใจ ไม่มีเจตนาสร้างความเสียหายหรือกล่าวพาดพิงเหตุการณ์หรือบุคคลใด🙏🙏🙏
ขอบพระคุณที่กดไลค์แชร์ ติดตาม หรือผ่านไป คอมเมนต์ที่สุภาพและสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนางานจะเป็นพระคุณยิ่ง
ขอบคุณภาพจากหน้าข่าวที่นำมาอ้างอิง
cr:BBC.news.com
โฆษณา