8 ก.พ. 2021 เวลา 14:36 • ข่าว

ความหมายของ *สื่อสากกะเบือไม่ออกดอก* ที่หลายคนอยากรู้:

มีคนอยากให้ผมอธิบายสื่อทั้งไทยทั้งเทศที่ผมเรียกว่าเป็น *จำพวกสากกะเบือไม่ออกดอก* อาทิตย์ก่อน ผมไปเที่ยวเกาะเกร็ด ของนนทบุรี มองเห็นสากใบใหญ่ จึงถือโอกาสถ่ายมาเป็นภาพประกอบการอธิบายสื่อจำพวกสากกะเบือไม่ออกดอกเสียเลย
ผมน่าจะเป็นคนในกลุ่มแรกๆ ที่วิจารณ์สื่อกระแสหลักของไทยและเทศว่าเป็นจำพวกสื่อสากกะเบือไม่ออกดอกก่อนใครเพื่อนเพราะผมสังเกตเห็นการนำเสนอข่าวมาตั้งแต่เกิดกรณีถล่มเวิร์ลเทรดถูกถล่ม (9/11) พอเห็นสื่อกระแสหลักของไทยเสนอข่าวเข้าป่ากันเป็นประจำ ผมก็เลยเปิด FB หาเวลามาอธิบายข่าวแบบทางเลือกให้ดู
6
โปรดเช็คดูคำว่า *สื่อสากกะเบือไม่ออกดอก* ทางกูเกิลได้เลยครับ ก่อนผมเริ่มใช้คำนี้ ผม ไม่เคยเห็นใครเคยวิจารณ์ความไม่ชอบมาพากลของสำนักสื่อกระแสหลักของไทยและชาติตะวันตกทั้งหลายเลย
2
หลังจากเขียนถึงสื่อสากกะเบือไม่ออกดอกมานาน ก็มีสมาชิกแฟนเพจหลายท่านอยากให้ผมนิยาม ผมก็จะนิยามให้ครับ
3
สื่อที่รายงานข่าวต่างประเทศแล้ว มีลักษณะดังต่อไปนี้คือ *สื่อสากกะเบือไม่ออกดอก* ขอให้คนในแวดวงสื่อมวลชนจำใส่ใจถ้วนหน้าเพราะไม่มีสอนในคณะนิเทศศาสตร์หรือวารสารศาสตร์และสื่อมวลชนในมหาวิทยาลัยไทยแน่นอนครับ:-
๑.สื่อที่ไม่มีจรรยาบรรณ โดยปรกติ สื่อที่มี *จรรยาบรรณที่ดี* มักจะเสนอข่าวรอบด้าน เช่น เสนอข่าวจากสำนักข่าวของอเมริกา รัสเซีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ เวเนซุเอล่า คิวบาและจีน เพื่อให้คนอ่านได้มองข้อมูลอย่างรอบด้าน ก่อนจะเชื่อ
4
สื่อที่ได้ชื่อว่าเป็นจำพวก *สากกะเบือไม่ออกดอก* มักจะตะบี้ตะบันเน้นนำเสนอข่าวแปลจากสำนักข่าวอเมริกาและยุโรปเป็นหลัก เช่น Reuters, AP, AFP, NYT, WaPo, CNN, BBC, BBC-ภาคภาษาไทย, FoxNews, Newsweek, LATimes, CBS, WallStreetJournal, ABCNews, BI Rolling Stone, Time, SkyNews, Politico, Buzz, Feed, the Guardian เป็นต้น
4
สื่อเหล่านี้ แท้จริงแล้ว สมควรเรียกว่า Colonial Media หรือสื่อโฆษณาชวนเชื่อของชาตินักล่าอาณานิคมสมัยใหม่ เพราะหลักการในการนำเสนอข่าวของสื่อเหล่านี้ มุ่งเน้นที่จะสร้างภาพว่าชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกมีความเป็นประชาธิปไตยกว่า ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนกว่าและส่งเสริมเสรีภาพกว่า
8
เป็นการให้ความชอบธรรมแก่ชาตินักล่าอาณานิคมได้ใช้วาทกรรม 'ประชาธิปไตย' 'สิทธิมนุษยชน' 'เสรีภาพ' 'สมภาพ' 'เสรีภาพ' ฯลฯ มาเป็นเครื่องมือโจมตีประเทศอื่นๆ และหาทางเข้ามาครอบงำเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ตามมา
โดยภาพรวมก็คือสื่อเหล่านี้เป็นเครื่องมือในการการกรุยทางให้ชาตินักล่าอาณานิคมเข้ามาปล้นทรัพยากรธรรมชาติกลับบ้านไปนั่นเอง
4
สื่อกระแสหลักของยุโรปและอเมริกาเหล่านี้ไม่เคยสนใจว่าประชาชนไทย ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา เวเนซุเอล่า ซีเรีย อิหร่าน อิรัก เกาหลีเหนือ ฯลฯ ว่าจะเป็นอย่างไร สนใจแต่สร้างความชอบธรรมให้ชาตินักล่าอาณานิคมเข้ามาปล้นทรัพยากรธรรมชาติและควบคุมประเทศเป้าหมายเท่านั้น
บรรดาสำนักข่าวไทยหรือสื่อกระแสหลักของไทยที่ผมตราหน้าว่าเป็นสื่อประเภทสากกะเบือไม่ออกดอก เป็นสื่อไทยที่ถูกสื่อต่างชาติข้างบนครอบงำ แทบไม่เคยแปลข่าวจากสำนักข่าวทางเลือกอื่นๆ เช่น สำนักข่าวในรัสเซียอย่าง RT Sputnik Tass เป็นต้น รวมทั้งไม่เคยแปลข่าวจากสำนักข่าวอิหร่าน เกาหลีเหนือ เวเนซุเอล่า คิวบา ซีเรีย อิรัก เยเมน ฯลฯ เพื่อให้คนที่ติดตามอ่านชั่งน้ำหนักข่าวที่สำนักข่าวกระแสหลักจากอเมริกาและยุโรปนำเสนอเลย
1
ทั้งไม่เคยศึกษาข้อมูลจากสื่อประเภททางเลือก (Alternative media) อื่นๆ ที่ถูกกีดกันจากสื่อกระแสหลักของอเมริกาและยุโรปมานำเสนอให้คนอ่านมองเห็นภาพรวมของสถานการณ์ในต่างประเทศเลย
1
๒.ไม่นำเสนอข่าวอาชญากรรมหรือความชั่วที่รัฐบาลอเมริกาทำในประเทศต่างๆ เพราะเอียงไปทางอเมริกา ถูกล้างสมองมาด้วยชุดข้อมูลสมัยสงครามเย็นว่าประเทศที่ปกครองด้วยระบบสังคมนิยมหรือคอมมิวนิสม์ต้องกดขี่ทารุณ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่แย่มากกว่าโลกเสรีเสมอ โดยไม่จำเลืองดูข้อเท็จจริง
3
๓.ไม่นำเสนอข่าวที่รัฐบาลอิสราเอลรุกราน เข่นฆ่าและกระทำทารุณชาวปาเลไสตน์ที่รัฐปาเลสไตน์ เพราะอิสราเอลเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของจักรวรรดิ์นิยมอเมริกา
2
๔.ไม่นำเสนอข่าวที่รัฐบาลซาอุฯ อเมริกา อิสราเอล ฝรั่งเศส ฯลฯ รุกรานเยเมน เพราะซาอุฯ คือพันธมิตรของอเมริกาที่ให้ประโยชน์อเมริกา สื่อกระแสหลักของอเมริกาจึงไม่โจมตีซาอุฯ แม้ซาอุฯ จะไม่เคยจัดการเลือกตั้งใดๆ เลยก็ตาม
5
๕.ไม่นำเสนอข่าวที่รัฐบาลจักรวรรดิ์นิยมอเมริกาสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่ม ไม่ว่าตาลีบัน มูจาฮีดิน อัลกออิดะห์และกลุ่มก่อการร้ายไอสิส ซึ่งจักรวรรดิ์นิยมอเมริกาสร้างขึ้นเพื่อ ก.ขยายอิทธิพลตนเอง ข.ช่วยอิสราเอลขยายดินแดน ค.สกัดการขยายอิทธิพลของรัสเซีย ง.สกัดการขยายตัวของโครงการทำมาค้าขายบนเส้นทางสายไหม (Belt Road Initiative=BRI) ของจีน
4
๖.พยายามนำเสนอข่าวด้านลบของรัสเซีย จีน เวเนซุเอล่า เกาหลีเหนือ อิหร่าน คิวบา ซีเรีย ฯลฯ ที่ต่อต้านการรุกรานของตนตลอดเวลา แสดงให้เห็นชัดเจนว่าสื่อเหล่านี้ได้ประกาศตัวเข้าข้างชาตินักล่าอาณานิคมอย่างอเมริกาและยุโรปอย่างชัดแจ้ง โดยไม่คำนึงถึงจริยธรรมของสื่อหรือจรรยาบรรณของนักข่าวที่ตนเองจำต้องมี
4
๗.ทำงานสื่อมวลชนแต่ไม่เคยศึกษาประวัติของสำนักสื่อมวลชนกระแสหลักของอเมริกาและยุโรปเลยว่าแท้จริงแล้วสื่อนานาชาติเหล่านี้ถูกเครือข่ายยิวไซออนิสต์หรือหน่วยงานสืบราชการลับ เช่น ซีไอเอ ของอเมริกาควบคุม
5
สำนักสื่อของไทยพวกนี้จึงแค่ต้องเสนอข่าวสารต่างๆ ไปตามกรอบและนโยบายการเมืองระหว่างประเทศที่ผู้อยู่เบื้องหลังชาตินักล่าอาณานิคมบงการเท่านั้น คนทำสื่อทั้งหลาย ควรต้องพากันอ่านลิงค์ข้างล่างเสียจะได้พากันฉลาดขึ้น
1
สรุปแล้ว อเมริกามีสำนักสื่ออยู่ราว ๘๘ สำนัก แต่ทั้งหมด อยู่ภายใต้การควบคุมของ ๖ บริษัทเท่านั้น โดยมีซีไอเอคุมอยู่เบื้องหลังอีกที
2
๘.เมื่อมีนักวิชาการอย่างผมแนะนำ สื่อเหล่านี้ก็ยังดันทุรังทำงานตามที่เจ้าของสื่อสั่ง ไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายนำเสนอข่าวของตน แสดงให้เห็นว่าผลประโยชน์ต่างชาติ สำคัญกว่าผลประโยชน์ของประเทศชาติตนเอง ยอมให้คนในประเทศชาติตนเองถูกล้างสมองด้วยข่าวเท็จที่ชาตินักล่าอาณานิคมปล่อยออกมาตลอดเวลา
1
ธรรมดาว่าต้นไม้ดอกไม้ประดับทั้งหลายมีวันออกดอกให้สวยงามตามฤดูกาล เปรียบเหมือนวิญญูชนที่พอแนะนำได้ (เนยยะ) คนพวกนี้จะเปิดใจกว้างรับฟังความคิดเห็นผู้อื่นมาปรับปรุงงานตน แต่สื่อสากกะเบือไม่ใช่ต้นไม้ ไม่ใช่ไม้ดอกไม้ประดับ จึงไม่สามารถออกดอกได้
1
สื่อที่ผมเปรียบว่าเหมือนสากกะเบือจึงเป็นสื่อที่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว ไม่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ก็ยังดันทุรังพากันลงแต่ข่าวจากสำนักข่าวสื่อกระแสหลักอเมริกาและยุโรป ไม่ยอมแปลข่าวจากสำนักสื่อทางเลือกอื่นๆ เช่น Sputnik RT ของรัสเซียให้ผู้คนรับรู้ข่าวอีกด้านเช่นเดิม
2
พวกสื่อดันทุรังไม่ยอมเปลี่ยนแนวทางนำเสนอข่าวเหล่านี้แหละครับที่ผมเปรียบเสมือนสากกะเบือไม่ยอมออกดอก ตรงกับที่พระพุทธเจ้าสอนว่าเป็นคนจำพวก *ปทปรมะ* (แนะนำไม่ได้)
1
สื่อที่ประกอบด้วยคุณสมบัติ ๘ ประการข้างต้นคือสื่อที่ผมเรียกว่าเป็นจำพวก *สากกะเบือไม่ออกดอก*
2
ถ้าท่านสาธุชนอยากรู้ว่าหนังสือพิมพ์สำนักไหนบ้าง ทีวีช่องไหนบ้าง บัญชี FB Twitter Instagram และ Youtbube ไหนบ้างในประเทศไทยที่เข้าข่ายสำนักข่าวหรือผู้ให้ข่าวจำพวกสากกะเบือไม่ออกดอก ก็โปรดเอาข้อมูลที่ผมเขียน ๘ ข้อไปพิจารณาสื่อที่ตนกำลังอ่านและสรุปเอาเองได้
1
ไล่มาตั้งแต่ไทยรัฐ, เดลินิวส์, มติชน, ข่าวสด, ประชาไท, ผู้จัดการออนไลน์, กรุงเทพธุรกิจ, ประชาชาติ, ข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ, อีสานเรคคอร์ด, สยามรัฐ, คมชัดลึก, บางกอกโพสต์, เนชั่น, Bangkok Post, โพสต์ทูเดย์ ฯลฯ ช่อง ๓, ๕, ๗, ๙, ThaiPBS, News1, Workpoint33, NationTV, AmarinTV, ThairathTV GMM25 ช่อง 3HD PPTV Mono29 Trueforyou TNN2 VoiceTV TV24 เป็นต้น
3
ถ้าสำนักข่าวไหนครบองค์ประกอบทั้ง ๘ โปรดถือว่าเป็น *สื่อสากกะเบือไม่ออกดอก* เต็มขั้น สมควรได้ *สากกะเบือ* เป็นสัญลักษณ์เพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลสืบไป
3
เป็นการจัด *เรตติ้ง* ข่าวต่างประเทศจากคนข้างนอกมอง (outside in) เพื่อเป็นกระจกให้สำนักสื่อทั้งหลายได้สำรวจตัวเอง
ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นปี ผมได้มองสื่อทุกแขนงในประเทศไทยขณะนี้เป็น ๓ ระดับ เช็คดูได้เลยครับว่าสำนักข่าวหรือกูรูที่ติดตามฟังอยู่นั้นอยู่ระดับไหน
โดยธรรมดาแล้ว สื่อสากกะเบือไม่ออกดอก ไม่ได้พยายามแสวงหาความจริงมานำเสนอ แม้จะวิเคราะห์ วิแคระหรือวิครึไปแง่มุมไหน บทสรุปก็ไม่เคยสะท้อนความจริงเพราะพวกนี้อ่านข่าวไม่รอบด้าน จึงพากันมองข่าวไม่ขาด
1
ด้วยเหตุนี้ จึงไม่ใช่สื่อที่มุ่งนำเสนอความจริงโดยอาชีพ อย่างมากเป็นได้แค่ *เครื่องมือ* ของสำนักสื่อกระแสหลักของอเมริกาและยุโรปเท่านั้น
พูดอีกนัยก็คือเป็นแค่ *เครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ* ในการล่าอาณานิคมของจักรวรรดิ์นิยมอเมริกาและแก๊งพันธมิตรยุคใหม่นี้เท่านั้น ไม่ได้มีศักดิ์ศรีอะไรมากไปกว่านี้เลย ถ้าสื่อพวกนี้จะเจ๊งตามกาลเวลาก็ไม่ต้องเสียดายอะไร
2
ท้ายที่สุดนี้ ขอให้ทุกท่านที่ติดตามอ่าน โปรดระบุถึงสื่อกระแสหลักของไทย ทั้งทีวีทั้งหนังสือพิมพ์ที่ตนติดตามอ่านอยู่เป็นประจำและเข้าข่าย *สำนักสื่อสากกะเบือไม่ออกดอก* ทั้ง ๘ ข้อข้างต้นได้เลยครับ คนอื่นๆ จะได้ระมัดระวังในการรับข่าวสารยิ่งขึ้น
2
ผมเขียนเพื่อให้สำนักสื่อทั้งหลายปรับปรุงตัวเองครับ ประชาชนในชาติจะได้รู้ความจริงว่าอะไรเป็นอะไรมากยิ่งขึ้น รู้ทันชาตินักล่าอาณานิคมยุคนี้มากขึ้น จะได้ขวนขวายทำกิจกรรมเพื่อความมั่นคงของชาติมากยิ่งขึ้น เพราะข่าวเท็จที่สื่อพากันนำไปลง ไม่ช้าผู้คนก็จะรู้ว่าเป็นเรื่องเท็จ ความจริงแม้จะมีคนเดียวเขียน ยังไงก็เป็นความจริง ส่วนความเท็จ แม้จะมีคนทั้งโลกพยายามเผยแพร่ ยังไงก็ยังคงเป็นความเท็จ
5
เมื่อผู้คนจำนวนมากตระหนักรู้ว่าสำนักสื่อใดสำนักสื่อหนึ่งคือสื่อประเภท *สากกะเบือไม่ออกดอก* เรตติ้งจะตกฮวบฮาบเหมือน BBC และ CNN ขณะนี้ และอาจจะเจ๊งไปเลยด้วยซ้ำถ้าไม่รีบปรับปรุงตัวครับ
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
โฆษณา