18 ก.พ. 2021 เวลา 13:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#เปิดขุมทรัพย์ ตอนที่ 3
4 วิธิ ติตตาม ARK INVEST by หนีดอย
2
เชื่อเหลือเกินว่านาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกองทุน ARK INVEST ที่ผลตอบแทนร้อนแรงเหลือเกิน เมื่อปี 2020 จนทำให้เกิดคำถามชวนคิดว่า เค้ามีแนวคิดยังไงในการลงทุน ถึงได้แหวกแนวกว่าหลายๆที่ และผลตอบแทนก็ดีเหลือเชื่อ
บทความนี้ผมจะมาสรุป 4 วิธี ติดตาม ARK INVEST แบบ วันต่อวัน ขนาดที่ว่าแต่ละวัน Cathie Wood ซีอีโอของ Ark Invest เค้าซื้อขายหุ้นอะไร ในแต่ละกอง ETF และแต่ละหุ้นที่เค้าซื้อๆขายๆ เค้าซื้อไปมากน้อยแค่ไหน มีอธิบายถึงเหตุผลว่าทำไมหุ้นแต่ละตัวถึงปรับตัวขึ้นลงมากกว่า 15% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีไอเดียใหม่ๆในการลงทุนในด้านนวัตกรรมเปลี่ยนโลกอะไรที่ทางทีมงาน Ark Invest อยากให้เราเหล่านักลงทุนรู้บ้าง โดย 4 วิธีนั้น แบ่งได้ดังนี้
1. Website จากทาง Ark Invest โดยตรง
2. Webisite จากทาง Cathie's Ark ซึ่งไม่ได้เป็นของ Ark Invest โดยตรง
3. Email Subscription จากทาง Ark Invest
4. Twitter จากทาง Ark Invest
6
ผมจะขออธิบายถึงสิ่งที่มีในแต่ละแหล่งเพื่อให้คุณผู้อ่านเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ต้องการเพื่อนำไปศึกษาต่อ ทั้งในแง่การลงทุนผ่านกองทุนไทยที่ลองทุนผ่านกอง ARK Invest, ETFs ARK Invest โดยตรง, หรือแม้แต่การซื้อหุ้นรายตัวที่ Ark ตัดสินใจเข้าลงทุน
1. Website จากทาง Ark Invest โดยตรง | ark-funds.com
เวปไซต์ที่แรกที่หากคุณจะลงทุนใน Ark ไม่ดูไม่ได้ครับ เพราะนี่คือแหล่งข้อมูลชั้นดี โดย Ark Invest จะมีทั้ง Active ETFs อย่าง ARKK, ARKQ, ARKW, ARKG, ARKF หรือแม้แต่ Index ETFs อาทิเช่น PRNT ที่ลงทุนใน 3D printing และ IZRL ที่ลงทุนในอิสราเอล
3
อีกส่วนหนึ่งที่ผมอยากให้ดูคือ "Investor Resources" ซึ่งทาง Ark Invest จะรวบรวมข้อมูลของ ETF แต่ละกองให้เราดูอย่างละเอียด และอัพเดทไวมากๆ หากใครไม่รู้จะดูอะไร อย่างน้อยให้คลิกดูที่ "Factsheet" ก็ยังดีครับ
2. Website จากทาง Cathie's Ark ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับทาง Ark Invest | cathiesark.com
💭ถ้า Website ข้างบนว่าเด็ดแล้ว ละเอียดแล้ว ผมขอยกให้ เวปไซต์ นี้ เด็ดกว่า ละเอียดกว่าครับ มาไล่ดูกันว่ามีอะไรให้ดูบ้าง
หน้าแรกนี้ให้เราดูว่ามีแถบชื่อกองที่เราคลิกได้ และ เมนูต่างๆที่น่าสนใจ เช่น Holdings, Trades, Weight Rankings, Trends, Performance
💭อันแรก "Holdings" ในส่วนกองทุน ARKK ที่จะบอกเลยว่าหุ้นตัวไหน อยู่อันดับอะไร มีชื่อย่อหุ้นว่าอะไร ปันผลวันไหน น้ำหนักสัดส่วนที่ถือ Market Cap ยังไง มีกองอะไรถือหุ้น หุ้นนั้นมาจากประเทศอะไรครับ
1
💭อันต่อมา "Trades" จะบอกเลยว่าหุ้นแต่ละตัวล่าสุดได้ซื้อหรือได้ขายออกมา จำนวนกี่หุ้น น้ำหนักสัดส่วนในกองทุนเท่าไหร่ และเกิดการซื้อขายขึ้นในกองทุนอะไร
💭อันถัดไป "Weight Rankings" เพราะการถือครองแต่ละลำดับอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ในเมนูนี้จะพาคุณผู้อ่านได้เห็นว่ามีการปรับสัดส่วนถือครองเมื่อเวลาผ่านไปเป็นอย่างไรในหุ้นแต่ละตัว ผมว่าฟังก์ชันนี้ดีมากๆเลย อย่าง Tesla กับ Roku ที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลย
อันต่อมา "Trends" บ่งบอกว่า หุ้นไหน Ark เริ่มมีการเข้าไปถือเพิ่มหรือลด Position ในหุ้นแต่ละตัวเป็นอย่างไร สีแดงคือช่วงนี้ลดสัดส่วนออกไปมากๆ สีเขียวคือช่วงนี้เพิ่มสัดส่วนเข้ามามากๆ...
อันสุดท้าย "Performance" นำเอาผลตอบแทนมานำเสนอให้ดูง่ายๆ โดยสามารถดูผลตอบแทนย้อนหลังในหุ้นรายตัวได้ตั้งแต่ 1,7,30,60 วันย้อนหลัง
หากกรณีเราอยากดูภาพรวมมันทุก ETFs รวมกัน ก็สามารถเปลี่ยนจากกองรายตัวเป็น "Combined" ได้ครับ โดยเราจะสามารถเช็คได้ว่าหุ้นตัวนี้ มี ETF อะไรของ ARK INVEST ที่ถืออยู่บ้างครับ เผื่อใครไม่อยากถือซ้ำซ้อน ฟังก์ชันนี้ก็เข้ามาช่วยได้ในการเลือกกองทุน หรือ ETF
กรณีของ Trades คือคล้ายๆที่ผมเอาให้ดูข้างบนครับ แต่นี่เป็นการรวมทุกกองมาแสดงในที่นี่ ที่เดียว "เด็ด" ครับ บอกเลย...
2
3. Email Subscription จากทาง Ark Invest | ark-funds.com/subscribe
💭เป็นการรับข้อมูลข่าวสารในอีเมลของเรา โดยให้เราทำการ Subscribe ใน Link ข้างต้นที่ผมทิ้งไว้
2
กรอกรายละเอียดเพื่อ Subscribe รับข้อมูลจากทาง Ark Invest
กรอกรายละเอียดเพื่อ Subscribe รับข้อมูลจากทาง Ark Invest
💭หลัง "Subscribe" ทาง ​Ark Invest จะสรุปข้อมูลการซื้อขาย (Trading desk) แบบรายวันมาให้เราดูในทุกกอง ETF ทางอีเมลครับ
💭เท่านั้นยังไม่พอ ทาง Ark Invest ยังมีสรุปประจำรายสัปดาห์ถึงความเคลื่อนไหวของหุ้นรายตัวที่เข้าไปซื้อ ในกรณีที่หุ้นตัวนั้นมีการขึ้นลงมากกว่า 15% ต่อวัน ภายในสัปดาห์นั้นๆให้อีกด้วยครับ
4. Twitter จากทาง Ark Invest | twitter.com/ARKInvest
💭ไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหวที่ทาง Ark Invest มีการประชาสัมพันธ์ทาง Twitter นี้ครับ ใครอยากให้อัพเดทฉับไว ก็กด "Follow" แล้วก็กด "กระดิ่ง" เพื่อรับการแจ้งเตือนได้
💭และนี่ก็เป็นบทความที่อยากให้คุณรู้วิธีติดตามกองทุนเปลี่ยนโลก ใน 4 วิธี จาก Ark Invest ว่าเค้ากำลังคิดอะไรอยู่ เพื่อให้เราตาม Cathie Wood ให้ทันในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นทุกวันนี้...
1
💭เพราะการลงทุนนั้น ไม่ต้องซื้อให้ถูกที่สุด
แต่ขอให้ห่างจากจุดที่เรียกว่า "ดอย" ก็พอ
💭ใครชอบบทความดีๆแบบนี้ รบกวนกด Like เป็นกำลังใจให้แอดมิน
ใครคิดว่าบทความนี้ใช่ รบกวนกด share ให้เพื่อนๆมีความรู้เพิ่มในการลงทุน
หรือใครมีข้อเสนอแนะ ติชมอะไร พิมพ์ทิ้งไว้ได้เลยครับ
==================================
***การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนการลงทุนทุกครั้ง
==================================
💭หากใครอยากได้ข้อมูลการลงทุนแบบฉับไว
ไม่พลาดทุกการลงทุนในทุกสินทรัพย์
กด Follow Twitter "หนีดอย"
พร้อมกดกระดิ่งแจ้งเตือนได้ที่ www.twitter.com/needoykan
โฆษณา