22 ก.พ. 2021 เวลา 12:19 • สุขภาพ
เอาแล้ว ๆ ๆ วันนี้แอบเอาความลับมาบอก คือว่า มีการคาดการณ์ที่ทาง ททท. จะเสนอ งดการกักตัวของชาวต่างชาติ ให้ทันช่วงสงกรานต์ปีนี้
pixabay.com
เริ่มจะมีข่าวมาพักใหญ่ หลังจากที่ผมได้มีการเข้าร่วมประชุมต่าง ๆ เกี่ยวกับลูกค้าที่มากักตัว ก็จะมีข่าวมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดวันกักตัวลงเหลือ 10 วันบ้าง, ใช้เกาะเป็นที่กักตัวบ้าง หรือ แม้แต่กระทั่งสนามกอล์ฟก็นำมากักตัวได้เช่นกัน
1
แต่ 2 อย่างหลังนี้ สุดท้ายก็ได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็น Villa Quarantine หรือ Golf Quarantine ซึ่งจากที่มีข่าวมา ทางกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็ได้เริ่มทำให้เป็นรูปเป็นร่าง และ สามารถนำชาวต่างชาติเข้ามาพักได้จริง ๆ (รายละเอียดสามารถอ่านได้จากบทความก่อน ๆ)
มาถึงการงดการกักตัวของชาวต่างชาติ ซึ่งตอนนี้ มีอยู่หลายโมเดลด้วยกันที่จะเอามาใช้ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ว่าจะเอาแบบไหนดี ตัวอย่างที่เขานำเสนอมาก็มีดังนี้
1. ชาวต่างชาติที่มีการฉีดวัคซีนมาแล้ว ไม่จำเป็นต้องมากักตัวที่ ASQ, SQ หรือ ALQ อีก แต่ให้กักตัวอยู่ที่บ้านได้เลยเป็นเวลา 14 วัน ถ้าไม่มีอาการ ก็ค่อยใช้ชีวิตได้ตามปกติ
pixabay.com
2.ชาวต่างชาติดที่มีการฉีดวัคซีนมาแล้ว และมีการกักตัวเองจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 14 วัน เมื่อมาถึงประเทศไทย ก็ให้มีการตรวจหาเชื้อ Covid-19 อีก 1 ครั้ง และ กักตัวอีก 2-3 วัน ถ้าไม่มีอาการใด ๆ ก็สามารถออกไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ
3. ชาวต่างชาติที่มีการตรวจ Covid-19 test มาแล้ว ไม่ต้องมีการกักตัวใด ๆ ทั้งสิ้น แต่จะมี application Go-Thailand ที่จะคอยติดตามอาการ และ ติดตามผลของชาวต่างชาตินั้น ๆ ที่เข้ามายังประเทศไทย (ชื่อ application อาจมีการเปลี่ยนแปลง เพราะไปซ้ำกับเวปชื่อดัง)
tatguru.com
4. แบบสุดท้ายคือ แบบ Home Quarantine ซึ่งต่างประเทศส่วนใหญ่เขาทำกันแบบนี้ คือให้มีการกักตัวที่บ้าน และ จะมี application คอยติดตามอาการต่าง ๆ จากทางภาครัฐ
pixabay.com
ดูจาก 4 ข้อนี้แล้ว ผมไม่แน่ใจเลยว่า จะผลออกมาจะเป็นในรูปแบบใด แต่ส่วนตัว ผมว่าผมชอบแบบที่ 2 นะ เพราะมีการฉีดวัคซีนมาแล้ว แล้วมากักตัวเองต่อที่บ้านอีก 14 วันด้วย ดูน่าจะปลอดภัยที่สุด
ส่วนโมเดลอื่น ๆ ยังดูล่อแหลมอยู่ ยิ่งข้อ 4 นี่ ขึ้นอยู่กับวินัยของแต่ละบุคคลเลย ว่าจะยอม Home Quarantine หรือปล่าว
ได้ข่าวว่าทางกระทรวงการท่องเที่ยว เตรียมที่จะทำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ ไม่ว่าข้อใดก็ข้อหนึ่งนี่แหละครับ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินได้ และ พวกเขาหวังว่าจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน ซึ่งจะนำเม็ดเงินมหาศาลเข้ามายังประเทศไทยได้
pixabay.com
แต่ในทางกลับกัน ไม่รู้ว่าจะนำเชื้อโรคมหาศาลเข้ามายังประเทศด้วยหรือปล่าว อันนี้คงต้องรอดู รอฟังผลกันอย่างใกล้ชิดต่อไปนะครับ ปลาย มีค.นี้รู้กัน
สุดท้าย ก็เหมือนเดิมครับ รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ กินร้อน ช้อนฉัน หมั่นล้างมือ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา