9 มี.ค. 2021 เวลา 11:37 • สุขภาพ
ยืนยันใช้ "วัคซีนพาสปอร์ต" สำหรับ Covid-19 พร้อมลดวันกักตัวลงเหลือ 7 วัน
คณะกรรมการควบคุมโรคแห่งชาติ หรือ คกก. มีมติเห็นชอบในการใช้ วัคซีนพาสปอร์ต สำหรับ Covid-19 ในการเดินทางมายังประเทศไทย และ จะให้มีการลดจำนวนวันในการกักตัวลง
3
โดยแบ่งเป็นปลีกย่อยดังนี้
1.ผู้ที่มีการฉีดวัคซีน Covid-19 มาแล้ว จะมีการกักตัวลงเหลือเพียง 7 วัน
2.สำหรับผู้ที่ตรวจ Covid-19 มาแล้วผลเป็นลบ จะลดวันกักตัวลงเหลือ 10 วัน
3.สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา และ ไม่มีการตรวจ Covid-19 หรือ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน Covid-19 ก่อนเดินทางมายังประเทศไทย ยังยืนยันการกักตัวอยู่ที่ 14 วันเช่นเดิม
โดยทั้ง 3 กรณีข้างต้นนี้ ยังจะต้องมีการตรวจ Covid-19 เมื่อมาถึงประเทศไทย อย่างนี้อีก 1 ครั้ง สำหรับชาวต่างชาติ ผู้ที่มีการฉีดวัคซีนมาแล้ว, และ ตรวจ swop 2 ครั้ง สำหรับชาวไทยที่มีการฉีดวัคซีนมาแล้ว และ การฉีดวัคซีนนี้จะมีผลก็ต่อเมื่อ มีการฉีดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 14 วัน แตะไม่เกิน 3 เดือน ก่อนเดินทาง
ทั้งนี้ น่าจะเริ่มมีการใช้มาตรการนี้ในเดือนเมษายน 2564 นี้เป็นต้นไป
สำหรับการฉีดวัคซีนให้สำหรับประชาชนคนไทยนั้น ตอนนี้ได้เริ่มทยอยฉีดให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ไปแล้วบางส่วน และ จะเริ่มทยอยฉีดให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป เช่น ผู้ที่ทำงาน หรือ สัมผัสใกล้ชิดกับขาวต่างชาติ เช่นพนักงานในโรงแรมกักกันตัวทางเลือกแห่งรัฐ หรือ ASQ อย่างผมนั่นเอง
ส่วนตัวได้มีการแจ้ง และ สอบถามพนักงาน ว่าเขาจะฉีดวัคซีนให้พวกเรา มีความคิดเห็นว่าอย่างไร ซึ่งบางคนก็บอกโอเค ได้ไม่มีปัญหา ส่วนบางคนก็บอกว่ากลัว เพราะว่าเห็นข่าวว่ามีการแพ้ และ มีการเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน
ผมจึงได้สอบถามไปยังโรงพยาบาลคู่สัญญาในเรื่องของความปลอดภัย และก็ได้รับคำยืนยันว่า อาการแพ้สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไป แต่จะไม่รุนแรง ส่วนถ้าใครมีโรคประจำตัว จะต้องแจ้งให้กับแพทย์ผู้ฉีดก่อนเพื่อที่จะตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งก่อนทำการฉีดวัคซีน
ถ้ามาตรการทั้งหมดนี้เริ่มใช้ คาดว่าจะทำให้นักท่องเที่ยว เริ่มกลับมาเที่ยวยังประเทศไทยกันอีกครั้งหนึ่ง แต่มาตรการการป้องกัน ยังจะต้องมีการป้องกันกันต่อไป ไม่ว่าจะในเรื่องของการวัดอุณหภูมิ, ล้างมือ และ สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในที่ชุมชน หรือ สถานที่ต่าง ๆ
ขอให้ทุกคนปลอดภัย และ ปราศจากโรคภัยต่าง ๆ ด้วยนะครับ
เครดิต : moph.go.th

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา