10 มี.ค. 2021 เวลา 01:15 • สุขภาพ
มาแล้ว ๆ ปฏิทิน ปลดล็อกชุดใหญ่ จาก ศบค. เริ่ม 1 เมษายน 2564 นี้
freepix.com
จากบทความเมื่อวาน เรื่องการมาตรการปลดล็อก หลังจาก พาสปอร์ตวัคซีน ได้รับการอนุมัติ โดยจะแบ่งเป็น 3 ระยะด้วยกัน
1.ระยะที่ 1 เริ่ม 1 เมษายน 2564 จะมีการปรับเปลี่ยนผ่อนคลายพื้นที่สีแดง และ ผ่อนคลายการเข้าประเทศของชาวต่างชาติ รวมถึงกำหนดมาตรการการกักตัว อาจจะมีการปรับระยะเวลาการกักตัวลง และจะถึงวันที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินสิ้นสุดลง
freepix.com
2.ระยะที่ 2 เริ่ม 1 มิถุนายน 2564 เมื่อ พรก.ฉุกเฉินสิ้นสุดลง ก็จะนำ พ.ร.บ.โรคติดต่อมาใช้แทน เพื่อควบคุมและป้องกันโรค ตรงนี้น่าจะเป็นทางจังหวัด และ เขต ของแต่ละจังหวัดจะลงมาดูแลเอง และ ลดบทบาทของกระทรวงกลาโหมลง
freepix.com
3.ระยะที่ 3 เริ่ม 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป จะมีการแจ้งมาอีกครั้ง ว่าจะมีการปรับเปลี่ยน หรือ ปลด ปล่อย มาตรการต่าง ๆ ถ้าระยะที่ 1 - 2 เป็นไปได้ด้วยดี ในระยะที่ 3 นี้เราอาจจะเห็นการเปิดประเทศ ให้มีการเดินทางกันได้อย่างเป็นปกติ
freepix.com
แต่ก่อนหน้าที่จะมีการปลดล็อกนั้น เราจะมีในเรื่องของ วัคซีนพาสปอร์ต เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งคุณสมบัติของผู้ขอรับวัคซีนพาสปอร์ตนั้นจะต้องเป็นผู้ฉีดวัคซีนเข็มแรกในวันที่ 23 ก.พ. 2564 และ เข็มที่สอง ในวันที่ 21 มี.ค. 2564 จากนั้นให้นำเอกสารรับรองมาขอวัคซีนพาสปอร์ตได้ที่สถานพยาบาลทำการฉีดได้ทันที โดยจะมีค่าธรรมเนียมในการออกพาสปอร์ตเพียง 50 บาท และ ถ้าต้องการเอกสารแบบอีเล็กโทรนิค ก็จะมีค่าธรรมเนียม 50 บาทเช่นเดียวกัน
ส่วนกฏเกณฑ์พิจารณาลดวันกักตัวนั้น แบ่งได้เป็น 3 กรณีดังที่กล่าวไว้ในบทความก่อนหน้านี้ แต่จะมาทำการ Recap สรุปง่าย ๆ ดังนี้
1.ผู้ไม่มีสัญชาติไทย - มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน Covid-19 และมีใบรับรองการตรวจ Covid-19 จะลดการกักตัวลงเหลือ 7 วัน
2.ผู้ที่มีสัญชาติไทย - ผู้ที่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน Covid-19 แต่ไม่มีเอกสารรับรองการตรวจหาเชื้อ Covid-19 ก็จะลดการกักตัวลงเหลือ 7 วัน
3.ผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทย - ไม่มีเอกสารการฉีดวัคซีน Covid-19 และ แต่มีเอกสารรับรองผลตรวจ Covid-19 ก็จะลดการกักตัวลงเหลือ 10 วัน
และก็อย่างที่แจ้งไว้ในบทความก่อน สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ยังจะต้องคงจำนวนวันที่กักตัวลงเท่าเดิมคือ 14 วัน
จากแผนงานการปลดล็อกข้างต้น จะเห็นมาตรการการผ่อนปรน ผ่อนคลายต่าง ๆ เพื่อนำชาวต่างชาติกลับเข้ามา และ นักท่องเที่ยวเข้ามา เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวในสถานที่ท่องเที่ยว และ อุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับชาวต่างชาติ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น
1
ดังนั้น สิ่งที่จะช่วยคลายความกังวัลของประชาชนได้ก็คือ จะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้ครอบคลุมให้ได้มากที่สุด เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ ในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ต่อไปถ้าเขาฉีด เราฉีด ทุกคนก็น่าจะมีความมั่นใจ และ สบายใจกันมากขึ้นนะครับ ยังไงก็แล้วแต่ การล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำสบู่ และ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยังคงจำเป็นต่อไป และ อาจจะคงยาวนานไปจนถึงสิ้นปี เพื่อความสบายใจของทุก ๆ ฝ่ายนะครับ รักษาตัวกันด้วยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา