12 มี.ค. 2021 เวลา 00:46 • สุขภาพ
"4 เคล็ด (ไม่) ลับเพิ่มระบบเผาผลาญ"
"คลินิค Self-Discipline Ep.1"
1
👩 คุณหญิง : เอ่มม ดิฉันจะมาขอคำปรึกษาอะคะ❓หญิงสังเกตุว่าบางคนที่หุ่นดีๆ เขาไม่ได้ออกกำลังกายอะไรมาก เเถมกินเยอะเท่าไรก็ไม่มีพุง เห็นเเล้วน่าอิจฉามาก... หันกลับมามองตัวเอง เเค่ดมก็อ้วนเเล้ว มีเเนวทางการเเก้ไขอย่างไรคะ คลีนิค Self-Discipline❓
🤵 Self-Discipline : ตรงจุดนี้คงต้องเเก้ไขที่ต้นเหตุก่อนครับคุณหญิง ระบบร่างกายของคนเราไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องระบบเผาผลาญครับ
👩 คุณหญิง : อ่อ เป็นอย่างนี้เองหรอ❓ เเล้วหญิงจะต้องเริ่ม เเก้ไขระบบเผาผลาญตัวเองยังไงคะ เพราะหญิงก็เป็นมือใหม่หัดลดน้ำหนัก
🤵 Self-Discipline : อ้าา ได้ครับคุณหญิง ผมจะบอกเคล็ดไม่ลับที่ช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญของคุณหญิงเเบบกระชับๆเลย สิ่งที่คุณหญิงต้องทำมีเพียง 4 ข้อเท่านั้น
👩 คุณหญิง : พร้อมจดคะ
🤵 Self-Discipline :
คลินิค Self-Discipline Ep1
1️⃣ ข้อเเรกเลยผมอยากเเนะนำให้หัดกินของเผ็ดดู เพราะพริกทุกชนิดมี Vitamin C ช่วยขยายเส้นเลือดในลำไส้ + กระเพาะอาหาร เปลี่ยนเเปลงร่างกายของให้สามารถดูดซึมสารอาหารได้ดียิ่งขึ้น
1
ความสุดของอาหารรสเผ็ดจากพริกนั้น มีส่วนผสมหลักๆอีก 3 ตัวปัง นั้นคือ - Capsaicin / Ascorbic acid / Oleoreain มีคุณสมบัติหลักช่วยลดความอยากอาหาร ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารของเราทำงานดีขึ้นในระยะยาว
1
เเต่ไม่ใช่บอกว่าให้ลองกินพริก เเล้วก็กินเยอะเกินนะครับ กินพริกมากไปจะพาปวดท้อง ท้องเสียได้นะ กินเเต่พอดีในเเต่ละวัน เเต่กินเป็นประจำทุกวัน เเบบนี้ถึงจะเห็นผล
1
2️⃣ ปัจจัยเรื่องการออกกำลังกาย ยังไง้ ยังไงก็มีความสำคัญอันดับต้นๆ ผมขอเเนะนำการคาร์ดิโอเเบบ HIIT ผสมการเล่นเวทละกัน ... การ Workout 2 ประเภทนี้ มีส่วนมหาศาลในการกระตุ้นให้หัวใจเราเต้นเเรง ➡️ จากนั้นก็ไปเพิ่มมวลกล้ามเนื้อโดยรวม ➡️ เเละไปกระตุ้นระดับเผาผลาญของร่างกายในที่สุด
1
เเต่ด้วยความที่คุณหญิงเป็นมือใหม่เน้อะ ขออนุญาติเเนะนำเเบบนี้
👉 ลองหา Partner ช่วยเล่น เพื่อให้เล่นอย่างเชี่ยวชาญเสียก่อน การถามในสิ่งที่เราไม่รู้ ไม่ใช่เรื่องน่าอายครับคุณหญิง ถามคนข้างๆไปเลย ท่านี้เเบบนี้เล่นยังไง เเบบไหน ใดๆ❓จุดนี้ช่วยให้เราพัฒนาได้ไวกว่า
2
👉 ช้าๆได้พร่าเล่มงาม อย่ารีบเล่นเเบบไวๆ ... ทำเซียนเล่นเเบบคนอื่นเขา มีเเต่จะทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บ .... เน้นให้ยก ให้เคลื่อนไหวช้าๆ กำหนดไปตามจังหวะลมหายใจ ... เเละมีวินัยทำอย่างสม่ำเสมอ เเบบนี้ได้ผลเเน่
1
3️⃣ ตัวช่วยอีกปัจจัยนึงเลยคือ กลุ่มสารอาหารประเภทวิตามิน... ที่อยากเน้นย้ำในที่นี้ เพจ Self-Discipline ขอเเนะนำให้หาเลือกทานอาหารที่มี Vitamin B เป็นส่วนประกอบ เพราะมันทั้งเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อให้เเกร่งทนทาน + ช่วยให้ระบบเผาผลาญของเราทำงานปังขึ้นเท่าตัว
1
Vitamin B ที่ช่วยระบบเผาผลาญมีอะไรบ้าง❓
เอาเเบบคร่าวๆ ที่สำคัญหลักๆคือ วิตามินบี 1 ( ไทอามีน ) เเละ วิตามินบี 5 (เเพนโทเทนิค )เช่น ไข่ไก่ ข้าวซ้อมมือ เนื้อสัตว์ ถั่ว ตับ ยีสต์ ใบยอ ผักใบเขียวต่างๆ เป็นต้น
1
4️⃣ สุดท้ายเลย คือทำใจให้สบายๆเพื่อให้หลับสนิท อย่าไปกังวล กับตัวเลขน้ำหนักที่มันไม่ยอมลง อย่าไปคิดมาก ว่ามันไม่เห็นผล การหลับเเบบมีคุณภาพ เเน่นอนว่าควรเป็น 6 -8 ชม.เเละควรหลับช่วง 4 ทุ่มโดยประมาณ...การนอนของเราเนี่ยมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิดครับ
1
👉 เพราะรีบนอนให้ไว จะทำให้เราไม่กินจุบกินจิบ ถ้ามัวเเต่ปัดมือถือเกิน 5 ทุ่มไปเเล้ว ความหิวจะวิ่งเข้าหา สุดท้ายก็จบด้วยการกินก่อนนอน พังคะ
1
👉 ถ้าเรานอนหลับสนิทจริงๆสักคืน มีผลช่วยเพิ่ม ฮอร์โมน เกรลิน ( Ghrelin ) ทำให้เราไม่อยากอาหารโดยไม่จำเป็น ... ในขณะเดียวกันก็ไปลด ฮอร์โมนอีกตัวนึงนาม เลปทิน ( Leptin ) ที่ทำหน้าที่ควบคุมความอยากกินตลอดเวลา
2
👉 การนอนที่มีคุณภาพจะทำให้เรามีเเรงออกกำลังกายในวันถัดไป... ถ้านอนดึกในวันนี้จะเป็นข้ออ้างว่าเพลีย นอนไม่พอ สุดท้ายก็ไม่ได้ออกกำลังกาย ตามข้อ 2 ที่เเนะนำกันพอดี
1
👩 คุณหญิง : อ่ออ มันอย่างงี้นี่เอง ไว้หญิงจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันดูนะคะ
🤵 Self-Discipline : การดูเเลตัวเองต่างๆควรทำอย่างสม่ำเสมอครับคุณหญิง 4 ข้อที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่คนออกกำลังกายนิยมทำกันอยู่เเล้ว... จะดีมากหากทำควบคู่กับ การดื่มน้ำให้เพียงพอในเเต่ละวัน เลือกทานอาหารให้มันครบทุกหมู่ในปริมาณที่เหมาะสม มีวัยกับมันสัก 1 เดือนจะเห็นการเปลี่ยนเเปลงของร่างกายชัดเจนขึ้นครับ
👩 คุณหญิง : จะตั้งใจ มีวินัยกับการดูเเลตัวเอง ตามคำเเนะนำเลยคะ ขอบคุณนะคะ😁
🤵 Self-Discipline : ด้วยยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ
เป็นยังไงบ้างครับทุกคน อ่านจบกันหรือเปล่า❓☺️ ในเรื่องระบบเผาผลาญนี่บอลรวบรวมข้อมูลมาสรุปให้จบในบทความเดียวเลย ผ่านการเขียน Dialog พูดคุยสบายๆ Style เพจ Self-Discipline
หากชื่นชอบ ฝากกดไลน์ กดเเชร์ กดติดตามกันได้นะครับ เเละที่สำคัญ คอมเม้นใต้โพสให้มาได้เลยนะครับ ว่าชอบเเนวการบรรยายเเบบนี้หรือเปล่า❓
วันนี้บอลขอลาไปก่อน สวัสดีวันศุกร์สุดสัปดาห์นะครับ❤❤❤
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก :
Self-Discipline
12 มีนาคม 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา