6 เม.ย. 2021 เวลา 08:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เปิดขุมทรัพย์ตอนที่ 11 : รีวิว Zacks Research แบบ Premium
เวปไซต์วิเคราะห์เจาะลึกหุ้นรายตัวที่ "ต้องห้ามพลาด"
🌟เมื่อตอนที่แล้วผมได้รีวิว Morningstar Premium เว็ปไซต์ที่มีบทวิเคราะห์หุ้นรายตัวมาเทียบกับ Freemium ด้วยกันแล้วว่าแตกต่างกันอย่างไรสามารถเข้าไปอ่านได้ที่ www.blockdit.com/posts/60693ac222fb780c570df6cd
และ Seeking Alpha แบบ Premium ที่ www.blockdit.com/posts/606975daa9c4cd0c5a7a2693
🌟มาถึงอีกแหล่งข้อมูลอีกที่ ที่ผมคิดว่ามีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยครับ ที่ๆว่าคือ Zacks Research ซึ่งมี Zackstrade เป็นโบรกเกอร์โดยมีบริการซื้อขายหุ้นต่างประเทศ หากใครสนใจอยากเปิดพอร์ทซื้อหุ้นสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ก็เปิดกับเจ้านี้ได้เช่นกัน แต่ผมขอไม่พูดถึงการเปิดโบรกเทรดหุ้นที่นี่นะครับ เพราะเราจะพูดถึงบทวิเคราะห์เท่านั้นครับ
🌟สำหรับ Premium จะมีค่า Subscription รายปีอยู่ที่ $249 ซึ่งจัดได้ว่าแพงกว่า 2 เจ้าที่ผมนำมาเสนอ เพราะ Seeking Alpha Premium รายปี จะตกอยู่ที่ $239.88 และ Morningstar Premium รายปี จะตกอยู่ที่ $199 ตามลำดับ
🌟มีช่วงทดลองให้ใช้งานฟรี 30 วัน (30 days-free trial) ที่ www.zacks.com/premium
🌟โดยส่วนประกอบที่สำคัญของทาง Zacks Premium จะมีดังนี้
1. Zacks Earnings Expected Surprise Prediction (ESP)
2. Premium Screen
3. Zacks #1 Rank Top Movers
4. All Focus List Stocks
5. Industry Rank List
6. Premium Insight
7. Zacks Equity Research
🌟ผมขอพามาดูหน้าแรกของ Zacks Research ว่ามีอะไรให้เราดูบ้างตามรูปด้านล่างดังนี้
1. Zacks Earnings Expected Surprise Prediction (ESP) : หาหุ้นที่มีโอกาสงบที่จะประกาศออกมาในไตรมาสล่าสุดมีตัวเลขมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาด เพื่อดักทางซื้อก่อน หรือ ขายก่อนก็ทำได้ โดยพิจารณาจาก Zacks Rank : 1 คือ Strong buy / 2 คือ Buy / 3 คือ Hold / 4 คือ Sell / 5 คือ Strong Sell
2
🌟โดยมี Filter ข้างซ้ายมือให้เราได้ทำการคัดกรองตามที่เราต้องการได้
🌟รายละเอียดการจัดอันดับ Zacks Rank
2. Premium Screen : การคัดกรองหาหุ้นตามประเภทกลุ่มต่างๆ ที่เราสนใจ โดยมีหัวข้อให้เราเลือกคัดกรองเยอะมากๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นสาย Value, Growth, Momentum ฯลฯ โดยจากรูปด้านล่างจะมี Zacks Rank ประกอบการตัดสินใจให้เราเปรียบเทียบกันอีกด้วย
2
3.Zacks #1 Rank Top Movers : เป็นส่วนที่ทาง Zacks อยากให้เข้ามาดูทุกวันว่ามีหุ้นตัวไหนเป็น Top Movers ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Value, Growth, Momentum หรือ VGM
2
4.Focus List Stocks : รวม 50 บริษัทที่จะทำผลตอบแทนได้ดีใน 12 เดือนข้างหน้า โดยพยายามเอาหุ้นที่มี Zack Rank ระหว่าง 1 ถึง 2 เข้ามา ซึ่งจะมีรายงานในตารางให้ดูว่า หุ้นตัวดังกล่าวถูกใส่เพิ่มเข้ามาวันไหน และทำผลตอบแทนที่ผ่านมาได้มากน้อยแค่ไหนแล้ว ขวาสุดจะเป็นไอคอนเอกสารให้เราได้อ่านบทวิเคราะห์ฉบับเต็มนั้นๆ กรณีถ้าเป็นรูปไอคอนกล้องจะไม่มีบทความเต็มๆครับ โดยหลักการของฟังก์ชันนี้ หุ้นที่เลือกมานั้นเหมาะสมกับการถือระยะยาวครับ
2
5.Industry Rank รวมถึงมี Sector Rank ด้วย : ส่วนนี้ผมก็ชอบมากๆ เพราะเป็นการเอาแต่ละประเภทของบริษัทมาจัดอันดับว่าประเภทธุรกิจไหนในช่วงที่ผ่านมาทำผลตอบแทนได้ดีหรือแย่ ทำให้เราวิเคราะห์แบบ Top down ลงไปได้ คือหาอุตสาหกรรมที่อยากลงทุนก่อน แล้วค่อยไปเจาะหุ้นรายตัวอีกที
2
6. Premium Insight : เป็นบทความที่สรุปรายงานเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือนเพื่อให้มุมมองกับนักลงทุน ผมเอาตัวอย่างบทความแต่ละประเภทมาให้ดูคร่าวๆตามภาพด้านล่างครับ
3
7. Zacks Equity Research : บทวิเคราะห์หุ้นรายตัวแบบโคตรละเอียด ที่มีเป็น 1,000 กว่าบริษัทที่ผมว่าดีที่สุดเท่าที่เคยอ่านมา โดยเราสามารถ Export เป็นไฟล์ PDF ไว้ดูได้ด้วย ซึ่งในรายละเอียดที่มีการทำบทวิเคราะห์จะครอบคลุมเนื้อหาหมดทุกด้านไม่ว่าจะเป็นข้อมูลด้านสนับสนุนให้ซื้อ หรือขาย ข่าวที่เกี่ยวข้อง การประเมินมูลค่า และอื่นๆอีกเพียบ ผมขอยกตัวอย่างหุ้น FB ที่มีบทวิเคราะห์ละเอียดเพื่อให้เห็นภาพในส่วนนี้ตามรูปด้านล่างครับ
2
นอกจาก 7 หัวข้อหลักๆ ที่เป็นฟังก์ชันของเวปไซต์นี้แล้ว ยังมีฟังก์ชันอย่าง Portfolio Analysis ที่ให้เราใส่ชื่อบริษัท จำนวนหุ้นที่เราซื้อ เพื่อให้ระบบวิเคราะห์มาให้เราได้ดูกันแบบ Real-Time ด้วย
ใครสนใจอยากดูหลักการเลือกหุ้นตาม Rank หรือ Score ว่าต้องเลือกแบบไหน มีที่มายังไง ดูได้ที่ https://www.zacks.com/style-scores-education/
🌟สรุปความเห็นส่วนตัวหลังทดลองใช้งาน Zacks Research แบบ Premium
#ข้อเด่น
1.มีฟังก์ชันเพื่อช่วยประกอบการลงทุนในหลายๆแง่มุม ไม่ว่าจะเป็น Zacks Rank, Focus List Stocks, Premium Screen, Premium Insight, Industry Rank
2.ข้อมูลแน่นสำหรับหุ้นที่มีบทวิเคราะห์และรอบด้านทั้งแนวกว้างและแนวลึก ข้อมูลหุ้นรายตัวมีเป็นพันกว่าบริษัท
3.มี Screener กรองหุ้นที่มีความละเอียดสูงมีความหลากหลาย
4.มีแอพให้ใช้ได้ในมือถือ
5.ใช้งานง่าย มีคำแนะนำการใช้ทั้งบทความและเป็นคลิปวีดีโอให้ตลอดไม่ปล่อยให้งงเอง
2
#ข้อด้อย
1.ไม่มีบริษัทในตลาดหุ้นอื่นนอกเหนือสหรัฐอเมริกา (สำหรับบทวิเคราะห์เจาะลึกเท่าที่ผมลองใส่ข้อมูล) ถ้ามีจะเป็นเชิงหุ้น ADR
2.ระบบ Peer ดูคู่แข่งธุรกิจอาจจะยังไม่ใช่จุดเด่นของ Zacks research
3.แพงกว่าหลายๆเจ้า ไม่ว่าจะเป็น Morningstar หรือ Seeking Alpha มีราคาเดียวไม่มีตัวเลือกอื่นๆให้เหมือนเจ้าอื่นแบบการชำระรายเดือน หรือ ชำระเป็นรายปี
4.ไม่มี Mutual funds หรือกองทุนแบบที่ Morningstar มี
5.ไม่มีจำนวนบทความวิเคราะห์หุ้นมากเท่าที่ Seeking Alpha มี เพราะหุ้นในกระแสหลายตัว หรือที่เพิ่ง IPO ใน Zacks Research ไม่มีวิเคราะห์เจาะลึกให้อ่าน
1
🌟Zacks Research Premium เหมาะกับใครบ้าง
-ความเห็นผมคิดว่า เหมาะกับคนที่สนใจการลงทุนในตลาดสหรัฐฯแบบจริงจังสุดๆ ที่ชอบอ่านบทวิเคราะห์ที่มีปริมาณมากมายมหาศาล ถ้าหุ้นรายตัวก็มีเป็นพันบริษัทให้อ่านแบบเจาะลึกจริงๆ โดยมีเครื่องมือหลายๆอย่างมาช่วยประกอบการตัดสินใจ แต่อาจยังไม่เหมาะกับมือใหม่เท่าไหร่เพราะดูมีรายละเอียดปลีกย่อยทำให้สับสนได้ช่วงแรก เหมาะกับผู้มีประสบการณ์ในตลาดหุ้นมาระดับนึงแล้ว และอยากเพิ่มความรู้หรือเสริมความมั่นใจในการลงทุนบริษัทที่เราสนใจ ซึ่ง Premium ก็จะตอบโจทย์นักลงทุนกลุ่มนี้ได้ดี
3
🌟หลังผ่านมา 3 เจ้าแล้ว ถ้าดูความคุ้มค่าการใช้งานในแง่ราคา ข้อมูลที่ให้มา เครื่องมือที่ใช้ ผมขอเรียงลำดับคือ Seeking Alpha > Zacks > Morningstar หรือ ถ้าต้องการเวปไซต์เดียวจบแล้ว พอแล้ว Seeking Alpha ตอบโจทย์ที่สุดครับ
2
🌟ใครอยากทดลองใช้งานเพื่อตัดสินใจสมัครสมาชิกกับทาง Zacks เข้าไปได้ที่ www.zacks.com/premium
💭 สำหรับใครสนใจอยากตะลุยหุ้นนอกลงทุนเป็นรายตัวเลย
ผมมีเขียนบทความ #เปิดขุมทรัพย์ ตอนที่ 4
อยากไปลงทุนต่างประเทศ...มีวิธีไหนบ้าง by หนีดอย
💭เพราะการลงทุนนั้น ไม่ต้องซื้อให้ถูกที่สุด
แต่ขอให้ห่างจากจุดที่เรียกว่า "ดอย" ก็พอ
==================================
***การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนการลงทุนทุกครั้ง
==================================
💭หากใครอยากได้ข้อมูลการลงทุนแบบฉับไว
ไม่พลาดทุกการลงทุนในทุกสินทรัพย์
กด Follow Twitter "หนีดอย"
พร้อมกดกระดิ่งแจ้งเตือนได้ที่ www.twitter.com/needoykan
💭เผื่ออนาคตผมมีจัด Clubhouse ด้านการลงทุน ใครสนใจสามารถ follow @winneuro เพื่อติดตามกันได้เลยนะครับ...
clubhouse
💭ช่องทาง Podcast ทั้งหมดของ "หนีดอย"
Apple Podcast : apple.co/3pC8Gwh
โฆษณา