7 เม.ย. 2021 เวลา 08:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เปิดขุมทรัพย์ตอนที่ 12 : รีวิว Simplywall.st
เวปไซต์และแอพฟรีๆ ที่วิเคราะห์หุ้นทั่วโลกได้ "ต้องห้ามพลาด"
1
🌟 เมื่อตอนที่แล้วผมได้รีวิว Morningstar Premium เว็ปไซต์ที่มีบทวิเคราะห์หุ้นรายตัวมาเทียบกับ Freemium ด้วยกันแล้วว่าแตกต่างกันอย่างไรสามารถเข้าไปอ่านได้ที่ www.blockdit.com/posts/60693ac222fb780c570df6cd
🌟 รีวิว Seeking Alpha แบบ Premium www.blockdit.com/posts/606975daa9c4cd0c5a7a2693
🌟 รีวิว Zacks Research แบบ Premium
🌟มาถึงอีกแหล่งข้อมูลอีกที่ ซึ่งผมก็ชอบมากเช่นกัน เพราะหน้าเวปไซต์สวย เข้าใจง่าย แถมดูบริษัทได้ทั่วโลกอีก ทำให้ต้องทำเป็นบทความรีวิว โดยเวปไซต์ที่ว่านี้คือ Simplywall.st และมี App ให้โหลดผ่านมือถือได้ด้วย
2
🌟สำหรับ Plan ของที่นี่จะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ
1. Premium : $10 / เดือน สำหรับจ่ายรายปี และ $20 สำหรับจ่ายรายเดือน
2. Unlimited : $20 / เดือน สำหรับจ่ายรายปี และ $30 สำหรับจ่ายรายเดือน
🌟ความแตกต่างหลักๆ ของ 2 แผนนี้คือ จำนวนหุ้นที่เข้าถึงระหว่าง 30 บริษัท กับ ไม่จำกัดตามชื่อแผน และการ export ข้อมูลออกมาเป็นไฟล์ Excel และ PDF ได้ครับ ส่วนถ้าเป็นแบบฟรี จะทำได้เพียง 5 บริษัท และไม่สามารถมี Stock screener รวมไปถึงการ export ข้อมูลออกมาเป็นไฟล์ Excel และ PDF ได้
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ simplywall.st/plans
🌟มีช่วงทดลองให้ใช้งานฟรี 7 วัน (7 days-free trial) สำหรับ Premium
🌟หน้า Home จะหน้าตาออกมาประมาณนี้ครับ ดูทันสมัย โดยเวปไซต์จะตั้งค่าประเทศอัตโนมัติให้เราเช่นเราอยู่ไทย หุ้นทางกลุ่มไทยก็จะขึ้นมาให้ เราสามารถเลือกเปลี่ยนประเทศได้ครับ
2
โดย Menu หลักๆของเวปไซต์จะเป็น
1. Home : เป็นการดูภาพรวม รายงานความเคลื่อนไหว
2. Stocks : เป็นการดูรายละเอียดหุ้นรายตัวที่เราสนใจ
3. Discover : เป็นการหาไอเดียว่ามีหุ้นตัวไหนน่าสนใจ ตามการจัดประเภทต่างๆ
4. Portfolios : เป็นการวิเคราะห์ portfolio ของเราเอง
5. Screener : คัดกรองหาหุ้นทั่วโลกโดยใช้เกณฑ์ที่เราสนใจ
2. Stocks : เป็นการดูรายละเอียดหุ้นรายตัวที่เราสนใจ
2
🌟 ยกตัวอย่างว่า ถ้าเราต้องการดูหุ้น Tesla จะมีข้อมูลอะไรที่เวปไซต์นี้เสนอมาให้เราดูบ้าง ลองดูภาพกันครับ
🌟 ข้างซ้ายเราจะเห็นเป็นเหมือนสารบัญบริษัท อยู่ 10 หัวข้อ ไม่ว่าจะเป็น
1. Executive Summary
2. Share Price & News
3. Valuation
4. Future Growth
5. Past Performance
6. Financial Health
7. Dividend
8. Management
9. Ownership
10. Company Information
ซึ่งเป็นข้อมูลที่ดี และเยอะมากครับ ผมขอ upload ภาพให้ดูข้างล่างว่ามีอะไรบ้างนะครับ
3. Discover : เป็นการหาไอเดียว่ามีหุ้นตัวไหนน่าสนใจ ตามการจัดประเภทต่างๆ
2
🌟 โดยจะแบ่งเป็น 2 หมวดย่อยคือ
(1) Investing Ideas : ส่วนนี้จะมีหัวข้อแยกเช่น Buy the dip, Forecast High Growth ซึ่งบอกเลยว่ามีเยอะมากๆ ครอบคลุมกับนักลงทุนทุกสไตล์แน่นอนครับ
(2) Sample Portfolios : เป็นการไปดูกองทุนชื่อดังนั้นๆ ว่าถือหุ้นอะไรบ้าง เช่นกองทุน Ark Invest
🌟 ตัวอย่างบริษัทที่อยู่ในหมวดหมู่ Forecast High Growth ในสหรัฐ จะเห็นว่ามันมีประเทศให้เราเลือกได้ครับ เพราะงั้นเลือกประเทศได้ตามที่เราชอบเลย
🌟 Sample Portfolios เป็นฟังก์ชันให้เราได้ดูว่ากองทุน หรือ บุคคลชั้นนำ พอร์ทเค้าเป็นอย่างไร
4. Portfolios : เป็นการวิเคราะห์ portfolio ของเราเอง
2
🌟ส่วนนี้เราใส่หุ้นที่เราสนใจหรือกำลังถือครองอยู่ได้ เพื่อให้ทางเวปไซต์ทำการวิเคราะห์ข้อมูลให้เรา และเสนอข้อมูลข่าวสารของหุ้นที่เราใส่ไว้ได้ด้วยเช่นกัน ลองดูตัวอย่างที่ผมทำไว้เล่นๆนะครับ การแสดงผลจะออกมาราวๆนี้ เพื่อให้เราตรวจสอบว่าหุ้นเราแพงไปมั้ย จะปรับพอร์ทอะไรยังไงรึเปล่าครับ
5. Screener : คัดกรองหาหุ้นทั่วโลกโดยใช้เกณฑ์ที่เราสนใจ
2
🌟เราสามารถเลือกประเทศที่เราสนใจ อุตสาหกรรมที่เราสนใจ ตัวเลขทางการเงินที่เราสนใจ เพื่อหาหุ้นนั้นๆ มาศึกษาได้ต่อ ลองดูตัวอย่างจากภาพได้เลยครับ ผมลองค้นหาในตลาด Nasdaq กลุ่มยานยนต์ ที่ต้องมีการเติบโต 3 ปีเฉลี่ยในแง่กำไรอย่างน้อย 15% ขึ้นไป จะมีกลุ่มหุ้นออกมาตามรูป เป็นต้นครับ
🌟 Simply Wall St News & Analysis : ส่วนนี้ผมคิดว่าเค้าน่าจะเพิ่งเริ่มทำมาไม่นาน ทำให้มันยังไม่สมบูรณ์แบบเท่าไหร่นัก เพราะยังมีน้อยอยู่ และการค้นหาบทความหุ้นนั้นๆยังดูงงๆชอบกล แต่พอใช้ดูได้ว่าอนาคตต่อๆไป น่าจะมีบทความวิเคราะห์รวมถึงข่าวแบบนี้ออกมาให้เราอ่านเพิ่มเติมอีกมาก ซึ่งถ้าตอนนี้ต้องบอกว่าบทความเหล่านี้ คุณภาพคงยังเทียบไม่ได้กับ Zacks Research, Seeking alpha, Morningstar ครับ เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ simplywall.st/news
🌟Beta Lab จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ซึ่งผมชอบมากทั้ง 2 อันเลย คือ
1. Stock Valuator : เมื่อเราสามารถประเมินมูลค่าหุ้นในบริษัทที่เราสนใจได้ด้วยตัวเราเอง
2. Chrome Extension : เมื่อเราสามารถเข้าถึงข้อมูลบริษัทที่เราสนใจลงทุนจากการอ่านเวปไซต์อื่นๆ ได้ทันที
1
🌟ผมจะพามาดูกันทีละส่วนนะครับ
1. Stock Valuator เราสามารถใส่ชื่อบริษัท และ save บริษัทที่เราเคยประเมินมูลค่าไว้ โดยการประเมินมูลค่านี้จะสามารถทำได้ในบริษัทที่มีกำไรแล้วเท่านั้น พวกขาดทุนต่อเนื่องประเมินมูลค่าจากฟังก์ชันนี้ไม่ได้นะครับ โดยการคำนวณอาศัยการคาดการณ์การเติบโตของกำไรครับ เป็นยังไงมาดูกัน
🌟ผมยกตัวอย่างหุ้น Xiaomi (1810.HK) โดยเราจะเห็นว่ามีการวิเคราะห์มูลค่าให้แล้วจากนักวิเคราะห์แบบฝั่งที่ Bearish และ Bullish ที่ราคา 16.27 HKD และ 41.93 HKD ตามลำดับ ขณะที่ปัจจุบันราคาที่ 26.45 HKD และทางระบบคำนวณแล้วว่า หากราคาเท่านี้นั่นหมายถึงว่า Profit Growth estimate ต้องอยู่ที่ 17.9% ต่อปี ทีนี้ มันจะมีสถิติให้เราดูครับว่า ปีที่แล้วได้เท่าไหร่ 5ปีรวมกันที่ผ่านมาโตเฉลี่ยที่เท่าไหร่ ซึ่งในที่นี้คือ 102.9% สำหรับ 1 ปีก่อน และ เฉลี่ยเติบโต 52.5% ต่อปี สำหรับ 5 ปีติดต่อกัน เราสามารถปรับแต่งเลขที่เราคาดการณ์ไว้ แล้วราคาตรงส่วน Your Valuation จะแสดงออกมาทางกราฟแท่งสีน้ำเงินได้ทันที
🌟หากเราต้องการ Save ที่เราทำไว้ ก็สามารถกด "Save Valuation" ได้ เพื่อกลับมาดูย้อนหลัง
2. Chrome Extension : ในส่วนนี้จะเป็นตัวช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูลบริษัทที่เราสนใจจากเวปไซต์อะไรก็ได้ ที่มีชื่อบริษัทอยู่ โดยจะแสดงเป็นไฮไลท์สีเขียว อันนี้ต้องบอกว่าบางทีก็แม่น บางทีก็ไม่แม่นครับ ดูจากรูป ไม่ใช่บริษัทก็ยังขึ้นสีเขียวมาเฉย โดยต้องทำการติดตั้งผ่าน Browser Google Chrome ถึงจะใช้งานส่วนนี้ได้
🌟เมื่อเราเอาเมาส์ไปวางตรงที่ไฮไลท์ก็จะขึ้นชื่อหุ้นแถบสีดำ หากคลิกซ้ายต่อ จะมีหน้าต่างขึ้นมาทางขวามือของเราครับ ซึ่งเป็นการดึงเนื้อหาส่วนนึงมาจาก Simplywall st
🌟โดยหน้าต่างที่ปรากฎขึ้นมาจะเป็นส่วน Overview ซึ่งจะมีการอัพเดทข้อมูล ข่าวสาร บอกถึง Fair Value บอกถึงตัวเลขทางการเงินที่คาดการณ์ในอนาคตแสดงออกมาเป็นกราฟได้ ผมมองว่าส่วนนี้มันเหมาะกับการใช้คัดกรองบริษัทได้แบบเร็วๆครับ ว่าน่าเอามาศึกษาต่อรึเปล่า เราชอบมั้ย อะไรแบบนี้ครับ เพราะอย่าลืมนะครับว่า เวลามีข่าว ถ้าหุ้นไม่ขึ้นก็ต้องลงครับ ทำให้เราได้เห็นราคาปัจจุบันว่ามันแพงไป หรือ ถูกไป เป็นต้น
🌟นอกจากนี้เรายังสามารถเขียนโน้ตของเราเองได้ นึกภาพว่าเราอ่านบทความแล้วชอบประโยคนี้ วลีนี้ อยากบันทึกเก็บไว้อ่านเองทีหลัง หรือใช้อ้างอิงได้ ฟังก์ชันนี้ทำให้เราได้ตามที่ต้องการ แถมพอบันทึกโน้ตเสร็จ มันจะขึ้นวันที่และลิงค์เวปไซต์นั้นๆที่เราอ่านไว้ด้วย และสุดท้ายหากต้องการเข้าถึงข้อมูลเต็มๆ ก็คลิกที่ "view report" เพื่อเข้าสู่เวปไซต์ Simplywall.st ไปดูหุ้นนั้นๆได้เลยครับ
🌟สรุปความเห็นส่วนตัวหลังทดลองใช้งาน Simplywall.st แบบ Premium
#ข้อเด่น
1.มีฟังก์ชันหลากหลาย นำเสนอให้เข้าใจง่าย
2.ครอบคลุมบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก
3.มี Screener กรองหุ้นที่มีความละเอียดสูงมีความหลากหลาย
4.มีแอพให้ใช้ได้ในมือถือ
5.ใช้งานง่ายทั้งเวปไซต์และแอพ รวมไปถึงสวยงามด้วยครับ
6. มี Plan หลากหลายแบบและราคา ให้เลือกใช้ตามความต้องการจริง
#ข้อด้อย
1.ไม่มีบทวิเคราะห์เจาะลึกหุ้นรายตัว แบบเจ้าอื่นๆ
2.จำกัดแค่ 30 บริษัท สำหรับ Premium Plan และไม่มี export file เป็น pdf กับ excel ใน premium ต้องซื้อแผน Unlimited แทน
3.ไม่มี Mutual funds หรือกองทุนแบบที่ Morningstar มี
🌟Simplywall.St Premium เหมาะกับใครบ้าง
-ความเห็นผมคิดว่า เหมาะกับ มือใหม่ที่อยากเริ่มลงทุนต่างประเทศเพื่อหาหุ้นที่น่าสนใจ ข้อความมีไม่เยอะจนท้อถ้าต้องอ่าน รวมไปถึงมือเก๋าๆ ที่อยากได้การนำเสนอแบบใหม่ๆ แต่ต้องยอมรับว่าไม่มีบทวิเคราะห์เยอะๆ อย่างเจ้าอื่นๆ
1
🌟หลังผ่านมา 4 เจ้าแล้ว ถ้าดูความคุ้มค่าการใช้งานในแง่ราคา ข้อมูลที่ให้มา เครื่องมือที่ใช้ ผมขอเรียงลำดับคือ Seeking Alpha > Simplywall.st > Zacks > Morningstar หรือ ถ้าต้องการเวปไซต์เดียวจบแล้ว พอแล้ว Seeking Alpha ตอบโจทย์ที่สุดครับ
3
💭รีวิวล่าสุด!!!
เปิดขุมทรัพย์ตอนที่ 11 : รีวิว Zacks Research แบบ Premium
เวปไซต์วิเคราะห์เจาะลึกหุ้นรายตัวที่ "ต้องห้ามพลาด"
💭เพราะการลงทุนนั้น ไม่ต้องซื้อให้ถูกที่สุด
แต่ขอให้ห่างจากจุดที่เรียกว่า "ดอย" ก็พอ
==================================
***การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนการลงทุนทุกครั้ง
==================================
💭หากใครอยากได้ข้อมูลการลงทุนแบบฉับไว
ไม่พลาดทุกการลงทุนในทุกสินทรัพย์
กด Follow Twitter "หนีดอย"
พร้อมกดกระดิ่งแจ้งเตือนได้ที่ www.twitter.com/needoykan
💭เผื่ออนาคตผมมีจัด Clubhouse ด้านการลงทุน ใครสนใจสามารถ follow @winneuro เพื่อติดตามกันได้เลยนะครับ...
💭ช่องทาง Podcast ทั้งหมดของ "หนีดอย"
Apple Podcast : apple.co/3pC8Gwh
โฆษณา