8 เม.ย. 2021 เวลา 10:58 • ความคิดเห็น
คลัสเตอร์คราวนี้ ติดคนรวย ซวยคนจน
2
สองวันมานี้เปิด Clubhouse นั่งฟังในห้องหลาย ๆ ห้องที่เปิดขึ้นมาพูดคุยถกเถียงเรื่อง “โควิดมารอบนี้ทำไงดี” “ต่างชนชั้น รับมือโควิด” ฯ
1
ซึ่งมักจะพุ่งประเด็นไปที่ความซวยของชนชั้นกลางและรากหญ้า - ทั้ง ๆ ที่ตัวเองดูแลตัวเองขนาดนี้แต่ต้องมาซวยเพราะเหล่าอีลิทที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงแบบไม่ป้องกันตามมาตรการของรัฐ แถมยังปกปิดข้อมูล ไม่แจ้ง Timeline ให้ชัดเจน ส่วนอีลิทบางคนก็โพสท์ลงในโซเชียลว่า “กักตัวแค่ 14 วันชิล ๆ” ซึ่งสร้างความเจ็บปวดหัวใจให้กับคนทั่วไปอย่างมาก
หลายคนแจกแจงว่า ตนเองมีรายได้จากทำงานเป็นจ๊อบ หากต้องกักตัว 14 วันก็ต้องขาดรายได้ ซึ่งไม่ใช่กระทบแค่ตนเองเท่านั้น แต่ก็กระทบไปยังครอบครัวพ่อแม่ญาติพี่น้อง ที่อาจจะต้องกักตัวตามไปอีกเป็นระลอก และขาดรายได้กันเป็นคลื่น ซึ่งก็ได้แต่ภาวนาว่าเหล่าอีลิทจะยอมกักตัวเช็คอาการอยู่บ้านชิล ๆ อย่างที่แจ้ง ไม่ออกไปแพร่เชื้อให้มันกระจายหนักขึ้น
2
บางคนบอกว่า การต้องกักตัวอยู่บ้านไม่ได้สบายเหมือนเหล่าคนมีเงิน เพราะบ้านที่อาศัยอยู่ ก็รวม ๆ กันให้ห้องขนาดเล็กแบบไม่มีห้องย่อย จะให้กักตัวอย่างไร หรือจะให้กักกันทั้งหมด
แม้จะมีคนที่ยกข้อแก้ต่างขึ้นมาว่า เหล่าอีลิทที่ติดโควิด เค้าก็ไม่ได้อยากติด ไม่มีใครอยากติด และการไปเที่ยวผับ เที่ยวบาร์ ก็ไม่ได้เป็นข้อห้ามหรือเป็นกฎหมายของรัฐบาล ซึ่งก็ถือว่าไม่ผิด
หลายเสียงตอบโต้ว่า ไม่ผิด แต่ไม่มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ในเมื่อโรคมันยังมีอยู่ และสามารถระบาดได้ ก็ควรที่จะป้องกันตนเองให้เป็นนิสัย
1
ผู้ที่แก้ต่างให้เหล่าอีลิท ก็สอบถามว่า แล้วจะให้ไปเที่ยวสถานบันเทิงยังไง ใส่แมสก์ตลอดเวลาเหรอ?
2
มีเสียงเสนอว่าทางภาครัฐควรออกกฎให้ชัดเจนว่า ในสถานที่แห่งหนึ่งมีพื้นที่กี่ตารางกิโลเมตร ควรจะรับรองลูกค้าได้ไม่เกินกี่คน มีระยะห่างเท่าไหร่ หรือห้ามกิจกรรมที่ต้องสัมผัสกันและกันอย่างใกล้ชิด เพราะจากภาพข่าวที่ออกมาจากแหล่งสถานบันเทิงที่ทองหล่อ หรืองานปาร์ตี้ที่ภูเก็ต หรืองานคอนเสิร์ต ก็ยังเห็นผู้คนไม่ป้องกันและนัวเนียกันและกัน ซึ่งเป็นการส่งต่อเชื้อโรคได้อย่างดี
3
มีคนนึงรายงานว่า ณ ตอนนี้รัฐบาลไม่ประกาศพื้นที่สีแดง และไม่มีมาตรการในเรื่องจำกัดคน แต่ไล่ปิดเฉพาะสถานที่ต้นตอปัญหาเท่านั้น ก็ห่วงว่าในช่วงวันหยุดยาวนี้ อาจจะเกิดการระบาดระลอกใหญ่จากที่ใดที่หนึ่งของประเทศอีกครั้ง
2
จึงมีการพูดคุยสรุปว่า ในเมื่อรัฐไม่ทำอะไร ก็ขอให้พวกเราทุกคนพิจารณาในส่วนที่ตัวเองทำได้ โดยยังคงล้างมือ ใส่หน้ากาก และเว้นระยะอยู่เสมอ และใช้วิจารณญาณมาก ๆ ในการเข้าใช้บริการตามสถานที่ปิดต่าง ๆ
ผู้เขียนเองขอเป็นกำลังใจให้พวกเราทุกคนผ่านช่วงเวลาแห่งการแพร่ระบาดครั้งใหม่นี้ได้ด้วยความตระหนักและไม่ตระหนกเช่นที่ผ่าน ๆ มา จนกว่าพวกเราจะได้รับวัคซีนโดยทั่วหน้ากันค่ะ
1
🙏❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา