13 เม.ย. 2021 เวลา 13:43 • สุขภาพ
ครั้งแรกที่โควิดเข้ามา ฉันได้อะไรบ้าง EP.3
วิถีชีวิตแบบมนุษย์ออนไลน์
ต้องยอมรับว่ายุคนี้ออนไลน์ (Online) เป็นสิ่งที่มาแรง เพราะคนต้อง Stay at Home ทำอะไรล่ะ อาหารก็ทำแล้ว ออกกำลังกายก็ทำแล้ว จึงเกิด
2
นักช้อปออนไลน์
หลายคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีพัสดุมาส่งที่บ้านแทบทุกวัน กล่องพัสดุเต็มบ้าน (หันหลังไปยังเจอบางกล่องที่ยังไม่ได้แกะเลยจนถึงวันนี้) ของที่สั่งมีหมด ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ทั้งแห้ง ทั้งสด เสื้อผ้า ของใช้ และที่ซื้อส่วนหนึ่งเพราะเอ็นดูแม่ค้า ถามว่าใจอยากกินมากมั้ย ฉันบอกเลยว่าไม่... (ขอร้องเพลงพี่เบิร์ด คลอตาม) ที่จำอีกอย่าง คือ ซื้อปลากุเลาเค็มจากภาคใต้ด้วยล่ะ
1
อยู่บ้านหยุดเชื้อ ช้อปเพื่อความสบายใจ ภาพจาก www.pexels.com
ซื้อยันทุเรียนภูเขาไฟ บทเรียนราคาแพง เพราะโดนแม่ค้าหลอก แล้วซื้อทำไมทั้งที่ไม่ใช่คอทุเรียน ไม่ได้โหยหา แต่ซื้อเพราะอัธยาศัยของแม่ค้า
นางน่ารักดีนะ เหตุผลง่าย ๆ อุดหนุนเขาหน่อย คนทำมาหากิน ขอเล่าวิธีการเข้ามาในชีวิตเราของนาง เริ่มจากนางมาขอแอดเฟรนด์ในเฟซบุ๊ก เมื่อดูโปรไฟล์ก็เป็นเพื่อนกับหลายคนที่รู้จัก ก็ตัดสินใจกดตอบรับ หลังจากนั้นนางก็ตามมาคอมเม้นท์สม่ำเสมอ นางจะยิ้มสวยสดใส ดูเป็นคนจริงใจ โพสต์ภาพการทำงานทุกวัน ๆ โพสต์ภาพทุเรียนพูสวย ๆ โพสต์ภาพขายการส่งทุเรียน
1
และแล้ววันที่โชคร้ายของเราก็มาถึง กดสั่งทุเรียนไป 2 ลูก นางก็จัดการให้เสร็จสรรพ ราคาทุเรียนพร้อมค่าส่งรวม 2,XXX ตกใจนะ แต่ก็คงเพราะเป็นทุเรียนภูเขาไฟมั้งเลยแพงคิดหาคำตอบในใจ ซึ่งปกติลูกละ 500 นี่ก็ไม่ซื้อแล้ว ภาษาบ้าน ๆ คือ ถึงคราวจะเกิดอะไรก็ต้องเกิด เอาเถอะในใจคิด สั่งแล้วก็ต้องรับผิดชอบ โอนเงินเสร็จสรรพ และแล้วทุเรียนก็ถึงมือเรา โล่งอกไปเปราะ แกะทานไปหนึ่งลูก รสชาติมันก็ไม่ได้ต่างจากทุเรียนธรรมดา น่าจะไม่ใช่ภูเขาไฟ หน้าตาไม่สวยอย่างที่เห็นในเฟซบุ๊ก แถมอีกลูกเน่าซะนี่ ก็เลยแจ้งกลับไป นางบอกส่งกลับมาเลยเดี๋ยวจะเคลมให้ น้ำเสียงห้วน ๆ ในใจคิดก็ยังดีที่รับผิดชอบ และเราก็ส่งกลับไป
1
ดูเหมือนจะดีใช่มั้ยคะ นางแจ้งกลับมาจะส่งลูกใหม่มาเคลม ค่าส่ง 1XX คิดในใจ เราต้องจ่ายอีกแล้วเหรอ แต่ก็กัดฟันโอนไปเงียบ ๆ
1
ทุเรียนที่ได้รับเคลมมา รสชาติก็ไม่ต่างจากทุเรียนทั่วไป แถมลูกเล็กกว่าลูกที่เสียหาย ไม่มีคำขอโทษแม้แต่คำเดียวจากปาก หลังจากนั้นเราก็ say goodbye กับนาง นางก็ยังมาตีเนียนสนิท มาคอมเม้นท์ในเฟซบุ๊กเช่นเดิม เราก็เฉยไม่สร้างสัมพันธ์ต่อและมาทราบภายหลังว่านางตีเนียนสนิทแอดเฟรนด์กับคนอื่น ๆ สร้างภาพต่าง ๆ ว่ามีฐานะ และภาพทุเรียนก็เป็นภาพของร้านอื่นที่นางไปถ่ายเซลฟี่ บทเรียนแสนแพง
เรียกว่าการซื้อส่วนใหญ่ของครูส้ม เริ่มที่เอ็นดูแม่ค้านั่นเอง นิสัยนี้ยังเป็นถึงปัจจุบัน
1
ข้อคิดในการซื้อสินค้าออนไลน์ ควรเลือกจากสิ่งที่เราจำเป็นจริง ๆ อย่าคิดว่าถ้ามีแล้วมันจะดีแบบนั้นแบบนี้ เพราะหลายครั้งที่ซื้อมา มันก็ยังอยู่ในกล่องพัสดุอยู่เลย อย่าเอาอารมณ์ความรู้สึกมาเกี่ยวข้องในการซื้อ เพราะใช้มันบ่อยเกินไปล่ะ สำรวจร้านที่ซื้อที่มีความน่าเชื่อถือ
แม้ค้าออนไลน์
ภาพโดยผู้เขียน
อย่างที่รู้กันครูส้มมีงานประจำคือเป็นข้าราชการครู นอกจากนั้นยังมีอาชีพคู่ขนานคือแม่ค้าออนไลน์ คงเป็นเพราะเราตั้งแต่เกิดมา เราก็เจอพ่อแม่ค้าขาย เกิดมากับยุคซื้อแฟซ่าเอาซัลซิล ซื้อแฟ้บเอาบรีส เก็บเล็กผสมน้อย มีความสุขในการบริการ สนุกกับงานขาย
พอโตมาเป็นข้าราชการ ก็ยังมี Passion ในการขายก็ยังมี ไฟลุกโชนถ้าได้คิดถึงการขาย แต่ก็ไปไม่รอดสักแบรนด์ จนครูส้มได้มาใช้สกินแคร์ออนไลน์ "แบรนด์เรเวียร์" (Ray Viear) ที่ซื้อมาใช้ก็เพราะอยากอุดหนุนน้องที่รู้จักกัน ไม่ได้มีโมเม้นท์ "ฉันอยากสวย" เลยสักนิด
พอได้ใช้ แล้วพบว่าว่าครีมบำรุงมันซึมลงไปในผิว ไม่เหนอะหนะเหมือนที่เคยใช้ครีมอื่น ๆ ที่ลองหลายยี่ห้อ ถ้าผิวพูดได้คงพูดว่า "ฉันอยากได้สิ่งนี้มานานแล้ว" ที่สำคัญฝ้าบนหน้าจางลง ผิวดูอิ่มน้ำ และเราสัมผัสได้ว่าเป็นครีมที่ไม่มีสารอันตราย เพราะไม่เคยใช้ครีมออนไลน์ เพราะกลัวมีสารอันตราย
ภาพผู้เขียน ซ้าย 12/3/62 ขวา 25/4/62
เอาล่ะเมื่อเห็นผิวตัวเองเปลี่ยน มั่นใจในคุณภาพ ก็เลยตัดสินใจคุยกับน้องที่เราซื้อมาด้วยว่า "พี่ใช้แล้วชอบนะ มันต้องขายได้ เพราะมันแก้ปัญหาให้พี่ได้ ก็ต้องแก้ปัญหาให้คนอื่นได้ ถ้าจะขายต้องทำยังไง"
ครูส้มก็เลยเป็นแม่ค้าออนไลน์ขายสกินแคร์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งเป็นแบรนด์เรเวียร์ ก็เป็นแบรนด์ที่ขายแบบออนไลน์มาตลอด นโยบายการขาย คือ "เชื่อ ใช้ ชอบ" ตรงใจครูส้มที่สุด เพราะเราเกลียดที่สุดคือการหลอกลวง
2
โควิดเข้ามา ออกไปไหนไม่ได้ ผู้คนก็ต้องออนไลน์ จังหวะนี้ครูส้มดีดตัวอย่างแรง "กลัวโควิดยังไง ผิวฉันก็ต้องสวย" ครูส้มออกมาไลฟ์ในหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัว ไลฟ์จนบางคนเบื่อหน้า บางคนแอบยิ้ม บางคนบอกว่า "ฉันชอบแกว่ะ" จะอย่างไรครูส้มก็ไม่สน ออกมาไลฟ์ทุกวัน พูดแบ่งปันบ้าง พูดขายของบ้าง ลุกมาออกกำลังกายบ้าง
แค่ได้ยินว่า "ส้มฉันชอบแก" "ส้มฉันลุกมาออกกำลังกายตามแก" "ส้มฉันส่งครีมแกหน่อย" กรี๊ดซะคะ จะรออะไร
ช่วงเวลานี้ชอบมากการไลฟ์สด รู้สึกว่าคลายเหงาได้ดีทีเดียว สนุกกับการได้ทำอะไรใหม่ ๆ สนุกกับงานขาย จนตอนนี้จากที่เริ่มสต๊อคสินค้าทีละ 5 ชิ้น ก็ก้าวมาถึงระดับดีลเลอร์ของบริษัท (Dealer) แล้ว
1
กลัวโควิดยังไง ฉันก็ต้องสวย
เรียนออนไลน์
ภาพจาก www.pexels.com
ครูส้มเป็นคนที่รู้ตัวว่าชอบเรียนรู้ ยิ่งยุคสมัยนี้มีโค้ช มีครูออนไลน์เต็มเฟซบุ๊ก
1
จาก EP.1 ที่ครูส้มได้พูดถึงการไปงานสัมนาของผู้กองเบนซ์ ที่เรเวียร์จัดให้
ผู้กองเบนซ์ได้ยกตัวอย่างถึงบุคคลหลายท่าน ที่ครูส้มจำได้คือ แขมร อินเตอร์ และครูแม่อาย
1
ครูส้มกลับมาค้นใครนะคือ แขมร อินเตอร์ ชื่อแปลกจัง
1
หลังจากที่ได้ส่องเฟซบุ๊กน้องแขมร อินเตอร์ ดูคลิปสอนทำขนม คลิปสอนทำวิดีโอโห้!!! เก่งจังตัวเล็ก ๆ ทำได้ยังไงนี่ ทั้งทำขนมเก่ง ทั้งทำคลิป ทำยูทูป มีเพจเฟซบุ๊ก เราเป็นครูยังทำไม่เป็นเลย
จนกระทั่งคุณแขมร เปิดคลาสเรียน BigLeap โตเพจโตยูทูปสายอาหาร ด้วยความที่เราเคยดูที่น้องเขาสอนฟรีในหน้าเฟซบุ๊กแล้ว และที่สำคัญค่าเรียน 499 บาท ไม่แพง ตัดสินใจลงเรียนทันที ลงไว้ไม่เรียนก็ไม่เสียดายเงิน
1
เห็นมั้ยอะไรที่ลงท้ายด้วย 9 มักดูไม่แพง และที่หมัดเด็ดคือ คุณแขมร เป็นผู้ให้มาก่อน สอนทำขนมฟรี สอนตัดต่อคลิปฟรี จึงไม่ยากที่คนจิดใจดีแบบครูส้ม จะตัดสินใจสมัคร
นี่คือที่มาของคำว่ายิ่งให้ ยิ่งได้
มาดูชื่อคอร์ส BigLeap โตเพจโตยูทูปสายอาหาร
- BigLeap แปลว่าอะไร ไม่รู้
- ยูทูป ทำเป็นมั้ย ไม่เป็น
- อาหาร ทำเป็นมั้ย เป็นบ้าง แต่ยืนยันไม่ใช่คนสายอาหาร
แต่ลุย ก็ฉันอยากรู้ไง และคอร์สราคาประหยัด 555
คลาสเรียนเป็นการสอนผ่านคลิปวีดีโอ ไลฟ์สดสอน ในคลาสจะสอนการทำคลิปวิดีโอจากโปรแกรม Kinemaster (อยากรู้วิธีการทำมานานแล้ว) สอนวิธีการทำเพจให้โต มีผู้ติดตาม มีการส่งการบ้าน ตรวจการบ้าน ตอบคำถามให้ตลอด
1
ถามว่ายากมั้ย ถ้าเป็นในเรื่องคอนเท้นท์ก็ถือว่ายากนะ เพราะเราไม่ใช่คนทำอาหาร เพื่อนในคลาสส่วนใหญ่เป็นสายอาหาร หรือสายที่ทำช่องยูทูปมาก่อนแล้วทั้งนั้น ไม่เป็นไรเราเรียนในสิ่งที่เราอยากรู้ และการเรียนก็ทำให้เรามีเพื่อนกลุ่มใหม่ที่เป็นแม่บ้านต่างแดน เป็นคนทำช่องยูทูป
สิ่งที่ครูส้มได้ ถือว่าคุ้มมาก คือการเรียนรู้วิธีการทำคลิปวิดีโอ การทำช่องยูทูปให้มียอดวิว มีผู้ติดตาม การทำเพจให้มีผู้ติดตาม และได้ถือโอกาสเปิดเพจครัวครูส้ม ให้สอดคล้องกับการเรียน ชื่อเพจฟังแล้วท่าจะทำอาหารเก่งเนาะ
ลิงก์ของเพจครัวครูส้ม
1
แต่ก็น่าเสียดายพอโควิดซา โรงเรียนต้องเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เมื่องานประจำครูส้ม เรื่องการทำคลิป การปั้นเพจก็มีอันต้องห่างออกไป หรือเป็นข้ออ้างของคนขี้เกียจกันนะ
นอกจากนี้น้องแขมร ยังแนะนำให้ครูส้มได้รู้จักอีกกลุ่มในเฟสบุ๊ก คือกลุ่ม Lets go Live กลุ่มนี้สร้างขึ้นโดยครูแม่อาย ชื่อนี้ผู้กองเบนซ์เคยได้พูดถึง กลุ่มนี้ตั้งขึ้นให้ฝึกไลฟ์ เพื่อการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ตอนนั้นครูส้มยังไม่ได้เข้าไปไลฟ์นะคะ ยังงง ๆ อยู่ ว่าเขาพูดอะไรกับ เรียกว่า "เข้าไว้ก่อนแม่สอนไว้" ใครรู้จัก เคยได้ยิน เคยไลฟ์ในกลุ่มนี้ คอมเม้นท์มาหน่อยค่ะ
1
ครูส้มมาไลฟ์ในกลุ่ม Lets go Live ช่วงหลังจากที่โควิดซา เดี๋ยววันหน้าค่อยมาเล่าต่อนะคะ
นี่ล่ะวิถีชีวิตแบบมนุษย์ออนไลน์ในยุคที่โควิดเข้ามา จะทำอะไรก็อย่าลืมสตินะคะ
มีใครเป็นมนุษย์ออนไลน์แบบบ้างคอมเม้นท์มาค่ะ หรือยังมีแบบอื่นมาแลกเปลี่ยนกันนะคะ
1
-ครูส้ม so happy-
ถ้าใครยังไม่ได้อ่าน EP.1 คลิกที่ลิงก์นี้นะคะ https://www.blockdit.com/posts/6072c256ff99b40c39f65d41
และ EP.2 คลิกที่ลิงก์นี้นะคะ https://www.blockdit.com/posts/607304c7ad9b630c4134d0b3
ช่องทางการติดตาม
ครูส้ม Khajonsri Wiangkaew
Dealer Ray Viear
Tiktok : ครูส้มพาสวย
โฆษณา