17 เม.ย. 2021 เวลา 01:09 • การเมือง
Cyberwar ตอนที่ 10 : A Treasonous Aspect
ต้องบอกว่าความน่าสนใจของเรื่องราวทั้งหมด เมื่อมีการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรอง และคณะของ Robert Mueller สรุปว่า โดนัลด์ ทรัมป์นั้น เป็นความฝันอันสูงสุดที่จะสามารถทำตามความปรารถนาของเครมลิน
Cyberwar ตอนที่ 10 : A Treasonous Aspect
ต้องบอกว่าเรื่องราวทุกอย่างได้รับการวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อให้การก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีของทรัมป์นั้น เป็นประโยชน์สูงสุดต่อรัสเซีย
1
ไม่ใช่เพียงแค่ทัศนคติส่วนตัวของทรัมป์ที่มีต่อปูตินเท่านั้น ความผูกพันกับเครือข่ายอนุรักษ์นิยมในยุโรป ทำให้ทรัมป์ ได้กลายมาเป็นเป้าหมายที่น่าสนใจของรัสเซียอย่างแท้จริง
และคำฟ้องของ Mueller เกี่ยวกับเรื่องราวการจารกรรมครั้งใหญ่ครั้งนี้ ด้วยคำพูดและการกระทำของทรัมป์ทำให้นักวิเคราะห์ข่าวกรองมีความมั่นใจสูงมากว่าทรัมป์มีส่วนร่วมในแผนครั้งนี้ ซึ่งในทางกฏหมาย ถือว่าเขาได้ทรยศต่อคำสาบานที่จะปกป้องรัฐธรรมนูญ นั่นคือแปลว่าเขาเป็นคนทรยศ
นับตั้งแต่ปูตินขึ้นเป็นผู้นำของสหพันธรัฐรัสเซีย นโยบายการจัดการกับการรับรู้เป็นองค์ประกอบสำคัญของสงครามจิตวิทยาในการเตรียมการด้านข่าวกรองของรัสเซียในสงครามข้อมูลรูปแบบใหม่
1
สิ่งที่ทำให้ปูตินตัดสินใจดำเนินนโยบายดังกล่าว ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สภาพแวดล้อมทางการเมืองของอเมริกา
1
โดยเฉพาะระดับความรุนแรงของการต่อต้านประธานาธิบดี เช่น ในยุคของ จอร์จ ดับเบิลยู บุช และ บารัค โอบามา
โดยรวมแล้วจอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นประธานาธิบดีที่แข็งแกร่ง ซึ่งเขาได้ถูกรายล้อมไปด้วยเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติ แม้ว่าบุชจะมองเห็นธาตุแท้ของปูติน นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเป็นตัวเลือกที่ไม่ดีนักในการพยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเพื่อเปลี่ยนแปลงนโยบายของสหรัฐฯ ต่อ รัสเซีย
1
ส่วนประธานาธิบดี บารัค โอบามา และ ฮิลลารี คลินตัน ที่พยายามรีเซ็ตความสัมพันธ์ที่ยากลำบากกับรัสเซีย หลังจากที่มีการแทรกแซงในจอร์เจีย และ เอสโตเนีย ทำให้พวกเขาเป็นตัวเลือกที่แย่กว่า
1
บารัค โอบามา และ ฮิลลารี คลินตัน ที่ความสัมพันธ์กับรัสเซียแย่หนัก (CR:USnews.com)
แต่ทรัมป์ เป็นสิ่งที่องค์ประกอบต่าง ๆ ที่รัสเซียต้องการนั้นมีอยู่ในตัวเขาแทบจะทั้งสิ้น หลงตัวเอง หัวโบราณ มีความโลภ และ ขาดหลักศีลธรรม ทุกสิ่งมีอยู่ในตัวทรัมป์
ในอดีตทรัมป์ เป็นที่รู้จักในฐานะนักธุรกิจที่ทำทุกวิถีทางเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง เขาพร้อมที่จะทำข้อตกลงไม่ว่าจะเป็นสิ่งเลวร้ายมากแค่ไหน
1
แต่หลายครั้งทรัมป์ก็พิสูจน์ให้เห็นเช่นกันว่า เขาเป็นนักธุรกิจที่น่าสงสารมากแค่ไหน เขาล้มเหลวในทุกกิจการที่เขามีส่วนร่วม หากเขาไม่ได้รับมรดกจากพ่อของเขากว่า 200 ล้านเหรียญ เขาจะกลายเป็นคนขี้โม้ที่สิ้นเนื้อประดาตัวไปนานแล้ว
สองวันหลังจากการเลือกตั้งของโดนัลด์ ทรัมป์ คอนแสตนติน ไรคอฟ อดีตสมาชิกสภาดูมาในพรรคสหรัสเซีย มีการกล่าวถึงเหตุใดรัสเซียจึงเลือกทรัมป์
ไรคอฟ นั้นรู้จักกันดีในฐานะเจ้าพ่อด้านสื่อของวลาดิเมียร์ ปูติน เขาเป็นคนคุมสื่อไซเบอร์ของ Channel One ซึ่งเป็นเครือข่ายโทรทัศน์หลักของรัสเซีย และเป็นช่องแรกที่ได้รับอนุญาตให้ออกอากาศในสหพันธรัฐรัสเซียหลังการล่มสลายของโซเวียต
ในคืนหลังการเลือกตั้งของประธานาธิบดีโอบามาสมัยที่สองในปี 2012 โดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตว่าเขารู้สึกเบื่อหน่ายกับผลที่ประธานาธิบดีแอฟริกันอเมริกันได้รับเลือกตั้งเข้ามาอีกครั้ง และด้วยความโกรธและหงุดหงิดเขาทวีตว่า “เราควรจะเดินขบวนที่วอชิงตัน!”
1
ไม่กี่นาทีหลังจากทวีตของทรัมป์ ไรคอฟ อ้างว่าเขาส่งข้อความส่วนตัวโดยตรง (DM) ไปยังทรัมป์เพื่อเสนอความช่วยเหลือจากรัสเซียเพื่อช่วยให้เขาเป็นประธานาธิบดี ทรัมป์ตอบกลับด้วยรูปถ่าย DM ที่เป็นรูปที่เขากำลังยกนิ้วให้
2
ในปี 2016 ไรคอฟ เขียนโพสต์บน Facebook เป็นภาษารัสเซีย “ถึงเวลาแล้วสำหรับเรื่องราวดี ๆ โดนัลด์ ทรัมป์ และผม ได้ตัดสินใจที่จะปลดปล่อยอเมริกา และทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง”
ช่วงเวลาที่ใช้ในการวางแผนของไรคอฟ ตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน ปี 2012 ถึง วันที่ 8 พฤศจิกายน ปี 2016 ซึ่งเป็นช่วงของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สองของโอบามา
พวกเขาใช้เวลาเพียงแค่ 4 ปี กับอีก 2 วัน ในการล้างสมอง เปิดสงครามการรับรู้ข้อมูลของประชาชนชาวอเมริกัน และนำไปสู่ชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์ จากนั้นก็ได้เริ่มสร้างสหภาพทางการเมืองระหว่าง สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส รัสเซีย (และรัฐอื่น ๆ ) และสร้างระเบียบโลกใหม่
2
ซึ่งจากข้อมูลของ ไรคอฟ ที่เปิดเผยออกมาในภายหลัง โปรแกรมบอท ไฮแจ็คโซเชียลมีเดีย ใช้เวลาหนึ่งปีในการเขียนโค้ดในช่วงระหว่างปี 2013 – 2014 นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าใช้เวลาหนึ่งปีในการทดสอบเบต้า และทำให้ระบบโซเชียลมีเดียใช้งานได้สมบูรณ์แบบ
ตามคำฟ้องของ Mueller ที่มีต่อ RF-IRA วันที่เหล่านี้ตรงกับบันทึกการจ้างงานและการปฏิบัติงานของพนักงาน มีการเปิดตัวบ็อตเน็ตใน trump-2016.com เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ปี 2015 ในช่วงเวลาเดียวกันกับ FANCY BEAR หน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซียกำลังทำลายเซิร์ฟเวอร์ของคณะกรรมการประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือ (DNC)
ปูติน แน่ใจว่าในที่สุดทรัมป์จะยกเลิกการคว่ำบาตร และทำให้รัสเซียฝ่าวงล้อมทางด้านเศรษฐกิจได้สำเร็จ ในขณะที่สหรัฐฯ เข้าสู่ความวุ่นวายทางการเมือง รัสเซียสนใจที่จะทำให้ทรัมป์ดำรงตำแหน่งต่อไปแม้จะมีความขัดแย้งบ้างก็ตาม
1
เพราะทรัมป์ เชื่อในโลกทัศน์ของปูติน ไม่ใช่ของวอชิงตัน การดำเนินนโยบายต่าง ๆ ของเขาจึงเป็นสิ่งที่สวนทางกับยุคของประธานาธิบดี บารัค โอบามา แบบหน้ามือเป็นหลังมือ
มีคำถามที่น่าสนใจที่สุดคือ ทรัมป์ ทำสิ่งนี้ทั้งหมดทำไม? จากสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า ประชาธิปไตยแบบอเมริกันกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งอันตราย เพราะไม่มีใครสามารถตอบคำถามได้ว่าทำไม? แต่คำตอบนั้นง่ายมาก เพราะ ทรัมป์เป็นหนี้
4
หนี้ส่วนบุคคลและหนี้อื่น ๆ ที่เกิดกับทรัมป์ตั้งแต่วันที่ที่เขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีนั้นเป็นสิ่งที่เขาต้องชดใช้
ไม่ว่าจะเป็นหนี้ที่เกิดจากการที่มอสโกช่วยเหลือข้อมูลในส่วนของ Cambridge Analytica ให้กับเขา หรือแม้กระทั่งแนวร่วมใหญ่อย่าง WikiLeaks ของ Julian Assange แน่นอนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดไม่ได้ทำให้ทรัมป์แบบฟรี ๆ
WikiLeaks ของ Julian Assange อีกหนึ่งแนวร่วมสำคัญ (CR:Britannica)
หนี้เหล่านี้ มันเปรียบเหมือนพ่อค้ายาเสพติดที่เป็นหนี้เจ้าพ่อชาวโคลัมเบีย หรือ หัวหน้ามาเฟีย เหมือนคนติดการพนัน ปูตินได้ก่อหนี้ด้วยผลตอบแทนที่สูงมาก ตราบใดที่ทรัมป์สามารถอยู่รอดได้ในแต่ละวัน แม้จะไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเขาเป็นหนี้ปูตินมากขนาดไหนก็ตาม
ด้วยการก้าวขึ้นมาแบบมีหนี้อยู่เบื้องหลังเช่นนี้ มันเป็นสิ่งที่มากกว่าความอยู่รอดทางการเมือง และ ผลประโยชน์ทางด้านการเงินที่สมบูรณ์แบบเพียงเท่านั้น เห็นได้ชัดว่า ทรัมป์ทำงานหนักเป็นพิเศษเพื่อชำระหนี้เหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาเป็นหนี้ชีวิต เสรีภาพ และการแสวงหาความสุขต่อตัวเขาเอง
1
ทรัมป์อาจเติมเต็มบทบาทของประธานาธิบดีได้ แต่ปูติน จะเป็นเงาที่ทำให้เขามีอำนาจเสมอ ซึ่งแน่นอนว่าความคิดนี้ มันก็ได้สร้างความหวาดกลัวให้กับทรัมป์มากจน เขาใช้เวลาทุกวัน เพื่อลบล้างข้อกล่าวหาที่ว่า เขาและทีมงานของเขาทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อทรยศต่อชาติ
2
ซึ่งอดีตผู้อำนวยการ CIA อย่าง จอห์น แบรนนอน ได้พูดถึงเรื่องที่รัสเซียจัดการกับทรัพย์สินและตัวแทนของตนได้อย่างน่าสนใจว่า
“พวกเขาสามารถดึงคน รวมถึงแม้กระทั่งคนใน CIA ให้กลายเป็นคนทรยศ และบ่อยครั้งบุคคลที่กำลังเดินรอยตามเส้นทางที่กำลังจะทรยศต่อประเทศชาตินั้น ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าพวกเขากำลังจะไปในเส้นทางนั้น และในที่สุดมันก็สายเกินไป…”
และในฐานะประธานาธิบดี นิวยอร์กไทม์ส ยังเคยเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการที่ทรัมป์ไม่สามารถเข้าใจความหมายของคำว่า “ลับสุดยอด” ได้
2
ทรัมป์กล่าวว่า “ไม่ได้มีความสนใจ หรือ ความรู้เกี่ยวกับรายละเอียด ของการรวบรวมข่าวกรอง สิ่งที่รั่วไหล หรือแหล่งที่มา และวิธีการรวบรวมข่าวกรองที่อาจเป็นอันตรายต่อพันธมิตรอเมริกัน”
ทรัมป์สั่งให้เจ้าหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะปลดทหารอเมริกันออกจากยุโรปเพื่อเป็นรางวัลให้กับปูติน นอกจากนี้เขายังสั่งให้ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติและ CIA พบกับ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองรัสเซียสามคน ซึ่งคนหนึ่งอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรเป็นการลับในวอชิงตัน
ซึ่งกลับกัน หากลองแทนที่คำว่า “รัสเซีย” ด้วย “ISIS” ในกิจกรรมต่าง ๆ ที่ระบุไว้ข้างต้น ซึ่งหากบุคคลใดในสหรัฐอเมริกามีการสื่อสาร ประสานงาน และสมรู้ร่วมคิดในระดับเดียวกันนี้กับกลุ่มที่คุกคามประเทศเช่น ISIS อัลกออิดะห์ หรือ แม้แต่หน่วยข่าวกรองของจีนจะต้องมีการออกหมายจับ
1
ซึ่งอย่างน้อยที่สุดชาวอเมริกันที่มีการติดต่อที่น่าสงสัยกับตัวแทนในต่างประเทศ จะต้องให้เจ้าหน้าที่สืบสวนของรัฐบาลกลาง เริ่มกระบวนการเพื่อตรวจสอบว่าในความเป็นจริง มีหลักฐานที่จะเป็นตัวแทนในการจารกรรมของอำนาจจากต่างประเทศหรือไม่ หากมีคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง และมันมีความตื้นลึกหนาบางเพียงใด ในเรื่องละเอียดอ่อนเช่นนี้
ซึ่งสุดท้าย เมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติมจากการสอบสวนของ Robert Mueller ระดับการสมรู้ร่วมคิดของทรัมป์ จะเป็นตัวตัดสินว่า มันเป็นเพียงแค่เรื่องบังเอิญ หรือ มันเป็นแผนการที่จะก่อกบฏ นั่นเองครับ
อ่านตอนที่ 11 : Freedom Is a Light (ตอนจบ)
ย้อนไปอ่านตั้งแต่ตอนแรก & Credit แหล่งข้อมูลบทความ
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา