19 เม.ย. 2021 เวลา 00:09 • การเมือง
Cyberwar ตอนที่ 11 : Freedom Is a Light
ต้องบอกว่าจากเรื่องราวทั้งหมดสถานการณ์ในอเมริกาถูกสร้างขึ้นจากความไม่รู้ ความกลัวชาวต่างชาติ และการโฆษณาชวนเชื่อที่มีหลักฐานชัดเจนว่าได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียอย่างแท้จริง
Cyberwar ตอนที่ 11 : Freedom Is a Light
ก่อนหน้านี้ภายใต้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ดูเหมือนว่าเขาจะเป็นคนที่มีมารยาท อ่อนโยน และมีความสง่างามในเวทีโลก และกำลังทำให้อเมริกาก้าวไปสู่ความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม
แคมเปญโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียที่นำพาความเพ้อฝันเหล่านี้ไปสู่อินเทอร์เน็ต เหล่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่สนับสนุนทรัมป์เชื่อว่าการโฆษณาชวนเชื่อทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องจริง ซึ่งมันได้กลายเป็นการล้างสมองครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลกจากรัสเซีย
ชาวอเมริกัน รวมถึงชาวยุโรป ทุกคนที่ยึดมั่นในคำมั่นสัญญาเรื่องเสรีภาพและประชาธิปไตย จะต้องปกป้องคุณค่าเหล่านี้อย่างแรงกล้ามากขึ้น
ปี 2016 เป็นปีทองของรัสเซีย ในการโจมตีด้วยสงครามไซเบอร์ที่จู่โจมโลกเราแบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งในสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย และมอนเตเนโกร เกือบที่จะตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของมอสโกในเวลาเดียวกัน
ถ้าแผนของรัสเซียสำเร็จ ภายในเดือนมกราคมปี 2018 สหภาพยุโรปและนาโต อาจจะต้องล่มสลายหากทั้งทรัมป์และ มารีน เลอ แปน ชนะ มอนเตเนโกรจะตกอยู่ภายใต้รัฐประหารนองเลือดและรัสเซียจะได้ฐานทัพเรือในเอเดรียลิก กลุ่มฝ่ายขวาจัดทั่วยุโรปจะขึ้นครองอำนาจ ตามที่ คอนสแตนติน ไลคอฟ ประกาศว่า “มันจะเป็นระเบียบโลกใหม่”
และต้องบอกว่าสถานการณ์ในช่วงปี 2016 อเมริกา และ ยุโรป กำลังตกอยู่ในอันตรายร่วมกัน ซึ่งเป็นหน้าที่ของพลเมืองทุกคน ที่ต้องยืนหยัดต่อสู้ และ ตอบโต้ การคุกคามที่ร้ายแรงต่อเสรีภาพและประชาธิปไตยอย่างที่เราได้เห็นในช่วงการเลือกตั้งปี 2016
แต่ด้วความสำนึกของพลเมืองฝรั่งเศสซึ่งเป็นชาติที่ช่วยอเมริกาไว้ โดยการเลือกตั้งที่ เอ็มมานูเอล มาครง สามารถเอาชนะ มารีน เลอ แปน ไปได้สำเร็จ ได้ทำให้แผนการดังกล่าวของรัสเซียต้องสะดุดลง
และในท้ายที่สุด จากผลการเลือกตั้งในปี 2020 ที่ ทรัมป์เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และ โจ ไบเด้น ได้ขึ้นครองตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐอเมริกา มันก็ได้สะท้อนให้เห็นว่าสุดท้ายแล้วนั้น ประชาชนชาวอเมริกันทุกคนก็พร้อมที่จะปกป้องประชาธิปไตย และกอบกู้ประเทศจากการโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดได้สำเร็จนั่นเองครับผม
1
แล้วเราได้อะไรจากการเรื่องราวของ Cyberwar จาก Blog Series ชุดนี้
ต้องบอกว่า แม้เรื่องราวทั้งหมดที่อ้างอิงจาก Blog Series ชุดนี้นั้นจะมาจากข้อมูลของฝั่งอเมริกาแทบจะทั้งสิ้น ทำให้เราก็ต้องมีการชั่งน้ำหนักในเรื่องข้อมูล ที่อาจจะมีการใส่ร้ายประเทศอย่างรัสเซียไปบ้างในบางแง่มุม
แต่ด้วยหลักฐานที่สำคัญ โดยเฉพาะ จากการสอบสวนของ Robert Mueller ที่ได้กลายเป็นข่าวใหญ่ไปในช่วงก่อนหน้านี้นั้น
หลักฐานต่าง ๆ มันก็แสดงให้เห็นการเชื่อมโยงเรื่องราวต่าง ๆ ของอำนาจจากรัสเซีย ที่ใช้สงครามข้อมูล เพื่อบิดเบือนเรื่องราวต่าง ๆ และสร้างการโฆษณาชวนเชื่อ ให้กับชาวอเมริกัน และสุดท้าย ผลลัพธ์ที่ได้ มันก็จริงตามที่พวกเขาต้องการนั่นคือการยกเลิกการคว่ำบาตรจากอดีตประธานาธิบดีอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากขึ้นครองตำแหน่งได้เพียงไม่นาน
เรื่องของ Propaganda หรือการโฆษณาชวนเชื่อนั้น ต้องบอกว่า มีมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ยุคสงครามโลก หรือ สงครามเย็น เพราะเป็นอาวุธที่สำคัญอย่างหนึ่งในการบรรลุเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของประเทศมหาอำนาจเหล่านี้
แต่ตอนนี้ โลกได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญก็คือ การเกิดขึ้นของ Social Media ต่าง ๆ มากมาย ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และแน่นอนว่าสื่อใหม่เหล่านี้ ได้สร้างพลัง และอิทธิพลอย่างสูงต่อความเป็นไปของโลกเรา
ถึงขนาดที่ว่า ประเทศยักษ์ใหญ่ ที่มีอำนาจสูงสุดอย่าง สหรัฐอเมริกา ที่เป็นผู้นำโลก ยังโดนสงครามข้อมูลเหล่านี้ เปลี่ยนแปลงสังคม สร้างความเกลียดชัง และความแตกแยกของประชาชนชาวอเมริกันอย่างไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อน
เราได้เห็นภาพในสิ่งที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นในประเทศประชาธิปไตยแบบสุดขั้วอย่างสหรัฐอเมริกา การบุกรุกรัฐสภาสหรัฐของผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่ามันจะเกิดขึ้นได้
และสิ่งเหล่านี้มันกำลังเกิดขึ้น ทั่วโลก ไล่มาตั้งแต่อาหรับสปริง การปฏิวัติในยูเครน จนมาถึงสิ่งที่ใหญ่ที่สุดอย่างการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของอเมริกา หรือแม้กระทั่งเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่กำลังเกิดความแตกแยกในประเทศไทยเราเองก็ตามที
สื่อยุคใหม่ รูปแบบการ Propaganda แบบใหม่ ที่ดูมีความซับซ้อน และใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ผ่านเหล่าแฮ็กเกอร์ยอดอัจฉริยะ และแน่นอนว่า เมื่อทั่วโลกต่างเห็นรัสเซียทำสำเร็จมาแล้ว แน่นอนว่า การใช้กลยุทธ์รูปแบบดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างแน่นอน
เพราะฉะนั้น เราจะอยู่ในโลกที่ เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร ซึ่งโดยเฉพาะยิ่งในสื่อใหม่ ๆ อย่าง Social Media ที่กลายเป็นสื่อหลักไปเสียแล้วในตอนนี้นั้น มันก็เริ่มทำให้มนุษย์เราแยกแยะสิ่งต่าง ๆ ได้ยากมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า เรื่องไหนคือเรื่องจริง หรือ เรื่องที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมา หรือการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อจุดมุ่งหมายในเรื่องต่าง ๆ
เพราะสุดท้ายแล้วนั้น ข้อมูลที่เราได้รับมาผ่านสื่อใหม่ ๆ นั้น มันไม่สามารถแยกแยะได้อีกต่อไปว่าสิ่งใดคือเรื่องจริง เราต่างเชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริง ทั้งที่สิ่งที่เราได้เห็นได้เสพกัน ถูกสร้างสรรค์โดยเทคโนโลยีล้ำ ๆ ทั้งรูปแบบ งานเขียน รูปภาพ หรือ แม้กระทั่ง VDO ที่ตอนนี้มันสามารถที่จะปรุงแต่งอะไรกับมันก็ได้ และสร้างมันให้กลายเป็นเรื่องที่น่าเชื่อถือได้โดยที่เราแทบจะไม่ทันได้รู้ตัว นั่นเองครับผม
ย้อนไปอ่านตั้งแต่ตอนแรก & Credit แหล่งข้อมูลบทความ
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา