20 เม.ย. 2021 เวลา 00:48 • นิยาย เรื่องสั้น
ยังมาไม่ถึง
ริมหน้าต่างห้องรับแขกสีขาว
มีแสงแดดรำไรส่องตกกระทบเข้ามา
เผยให้เห็นใบหน้าชายวัยกลางคนอายุประมาณสี่สิบกว่าที่กำลังนั่งจิบน้ำชา
สักพัก​มีเด็กวัยรุ่นอายุยี่สิบต้นๆ​
รีบเดินจ้ำเข้ามา
"ขอโทษที​ที่ให้รอนานนะ" เขาเอ่ย
"ไม่เป็นไร​ ขอบคุณที่แวะมานะ
เป็นไงบ้าง​ สบายดีไหม" ผมถาม
"ก็ดีบ้าง​ไม่ดีบ้าง​
แล้วปัจจุบันล่ะเป็นไงบ้าง"
เขาถามกลับ
"ก็ดีเท่าที่มันจะดีได้​ ตามประสา"
ผมตอบ
"อืม... แล้วอนาคตล่ะ" เขาถาม
"ยังมาไม่ถึง" ผมตอบ
"เฮ้อ... เมื่อไหร่จะมาซักทีนะ"
เขาถอนหายใจ
"มีเรื่องไม่สบายใจอีกแล้วล่ะสิ​"
ผมถาม
"ก็นิดหน่อย​
มีเรื่องที่ต้องตัดสินใจบางอย่าง"
เขาตอบ
"ฉันพอจะช่วยอะไรนายได้บ้างไหมอดีต"
ผมเอ่ยถาม
"นายอยากจะช่วยฉันจริงๆเหรอ"
น้ำเสียงเขาดีใจขึ้นมาทันที
"อืม...ถ้าฉันช่วยได้นะ" ผมตอบ
"ต้องได้อยู่แล้ว
ก็นายคืออนาคตของฉัน​นี่หน่า
นายย่อมรู้ดีว่าจะเกิดอะไรขึ้น
งั้นนายช่วยตัดสินใจแทนฉันหน่อยนะ
ฉันกลัวตัดสินใจพลาดอ่ะ" เขาขอร้อง
"อยากให้ฉันเป็นคนตัดสินใจ
ให้นายจริงๆเหรอ" ผมถามย้ำ
"ใช่" เขาพยักหน้า
"ไม่ว่านายจะเลือกแบบไหน​
ฉันก็ตัดสินใจแบบนายนั่นแหล่ะ"
ผมตอบ
"โธ่..ถ้าเกิดฉันตัดสินใจพลาดขึ้นมาล่ะ​
นายเคยผ่านมาแล้ว​
นายรู้ว่าจะเกิดอะไร​ขึ้น
ทำไมนายถึงไม่ช่วยฉันล่ะ" เขาบ่น
"ก็เพราะรู้ไง
ถึงให้นายเป็นคนตัดสินใจด้วยตัวเอง"
ฉันยิ้มให้เขา
"โธ่เอ๊ย... ไม่ง๊อก็ได้​
ฉันรอถามอนาคตดีกว่า" เขาตัดพ้อ
"แต่อนาคตยังมาไม่ถึง​
แล้วก็ไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไหร่นะ" ผมท้วง
"นี่ถามจริง อนาคตมีอยู่จริงใช่ไหม"
เขาถาม
"มีสิ" ผมตอบ
"นายเคยเจอเค้าแล้ว?" เขาสงสัย
"อืม" ผมพยักหน้า
"นายไปเจอกับอนาคตได้ยังไงอ่ะ"
เขาอยากรู้
"ตอนนั้นฉันต้องเลือกตัดสินใจบางอย่าง
ก็เลยไปหาอนาคต
ให้เค้าช่วยตัดสินใจแบบนายนั่นแหล่ะ"
ผมเล่า
"แล้วเค้าพูดว่ายังไงบ้าง"
เขาสวนขึ้นมาทันที
ผมยิ้มแล้วเล่าต่อ
"เค้าบอกว่า​
ทุกอย่างที่นายตัดสินใจแล้วดีเสมอ
ไม่ต้องกังวลเรื่องอนาคตนะ
ให้เป็นหน้าที่ของฉันเอง"
1
เขาเงียบไปสักพัก​
ก่อนจะยิ้มแล้วพูดขึ้นว่า
"ขอบคุณนะ"
"อืม" ผมยิ้มตอบ
เขามองนาฬิกา​ ก่อนเอ่ยขึ้นว่า
"อนาคตยังมาไม่ถึง​
แต่ฉันคงต้องลุยแล้วล่ะ
เป็นกำลังใจให้ฉันด้วยนะ"
"ฉันภูมิใจในตัวนายนะ" ผมพูดย้ำ
"ฉันก็ภูมิใจในตัวนาย" เขาตอบกลับ
เรากอดร่ำลากัน
ก่อนแยกย้ายไปตามกาลเวลา
1
=============
คำ : สาระ : ภาพ 09
ทาเบบี้ไมม์
29-03-21
#ยังมาไม่ถึง
#คำ_สาระ_ภาพ
#ทาเล่นโชว์
อดีตคุยกับปัจจุบันถามหาอนาคต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา