25 เม.ย. 2021 เวลา 02:09 • สุขภาพ
7 คำแนะนำ สำหรับสื่อสารกับคนที่ก้าวร้าว ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด
1
เงี้ยว ๆ
เชื่อว่าหลายคนนั้นไม่ชอบความขัดแย้ง แต่ต้องยอมรับว่าบางครั้งแล้วมันก็เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความจริงที่เราต้องเผชิญหน้าก็คือการรับมือกับคนที่มีสิทธิ์ก่อความขัดแย้งประเภทต่าง ๆ อาทิ คนที่มีนิสัยก้าวร้าว คนที่เคยบาดหมางกัน คนที่รู้สึกไม่ถูกชะตา ฯลฯ ซึ่งคนเหล่านี้ก็มักจะแฝงตัวเข้ามาในรูปแบบของ เพื่อนร่วมงานอีโก้สูง ลูกค้าเรื่องมาก เพื่อนบ้านสุดงี่เง่า เพื่อนร่วมชั้นเรียนหัวรั้น แฟนเก่าที่จบไม่สวย ฯลฯ และไอ้การจะหนีปัญหาด้วยการไม่พบปะพูดคุย เจรจา มันเป็นไปไม่ได้ไง เพราะชีวิตนั้นต้องดำเนินต่อไป
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ ‘Bright Side’ ต้องรวบรวมเนื้อหาที่เป็นประโยชน์เพื่อให้การสื่อสารออกมาเป็นมิตรมากที่สุด ผ่านบทความ “7 indispensable pieces of advice for communicating with aggressive people” และเพื่อไม่ให้เสียเวลาเราไปดูพร้อม ๆ กันเลยครับ
1. พยายามสงบสติอารมณ์
Try to stay calm
การกระทำที่เต็มไปด้วยความโกรธมีแต่จะทำให้สิ่งต่าง ๆ แย่ลง แม้ว่าคุณจะรู้สึกว่าถูกมันครอบงำก็ตาม ดังนั้นหายใจเข้าลึก ๆ นับ 1-10 เพื่อผ่อนคลาย เมื่อต้องติดต่อสื่อสารกับผู้คนที่ความเป็นมิตรต่ำเหล่านี้
1
2. ทุกคนมีสิทธิ์ทำผิด
Everyone has the right to make mistaker
โปรดอย่าลืมว่าทุกคนเคยทำผิดพลาดมาด้วยกันทั้งนั้น ลองดูสถานการณ์จากมุมมองของฝ่ายตรงข้ามบ้าง บางทีพวกเขาอาจจะเพิ่งผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมา มีทัศนคติลบปะปนอยู่ในใจมากมาย ลองทำความเข้าใจ และให้โอกาสกัน เริ่มต้นอย่างเป็นมิตรจากเรา บางทีอะไรต่อมิอะไรก็อาจจะไม่เลวร้ายอย่างที่คิดก็ได้
2
3. แน่วแน่ในจุดยืน
Be persistent
ไม่ว่าเหตุผลใดก็ตามที่อาจทำให้เกิดความก้าวร้าวในการสนทนา รักษาระดับเสียง และภาพลักษณ์ของคุณเอาไว้ สร้างความมั่นใจ และเตือนคนที่คุณกำลังคุยด้วย ว่าควรให้การเคารพซึ่งกัน และกัน
4. พูดรักษาน้ำใจเป็นสำคัญ
Do not answer irritation in kind
โดยธรรมชาติแล้วความขัดแย้งจะเรียกร้องให้คุณต่อสู้กลับ ดังนั้นพยายามรักษาความสงบไว้ จำไว้ บางสิ่งที่ดีนั้นเกิดขึ้นได้ แม้กระทั่งกับคนที่คุณโกรธ ถ้าพูดจากันดี ๆ
5. อย่าลดคุณค่าตัวเอง
Do not let yourself be dragged down
อย่าดูถูกหัวใจตัวเองด้วยการพลอยเป็นไปกับคู่สนทนาที่นิสัยแย่ ลองพูดคุยด้วยวุฒิภาวะที่สูง ไม่แน่ว่าเขานั่นแหละที่จะต้องฟังเรา
6. ไม่หลงประเด็นกับเรื่องที่ต้องเจรจา
Mark solid argument
บางครั้งอารมณ์ขุ่นมัวที่ท่วมท้นทำให้ข้อความที่เตรียมมานั้นเจรจาแตกออกเป็นเสี่ยง ๆ ดังนั้นจงพูดในสิ่งที่คุณมั่นใจเท่านั้น และทำให้ประเด็นที่คุณต้องการสื่อสารชัดเจนมากที่สุด จำไว้เสมอว่าอย่านำความรู้ส่วนตัวมาปะปนกับการเจรจา
7. ลองหัวเราะกับสถานการณ์อึมครึมบ้างจะเป็นไรไป
Try laughing at the situation
หากบทสนทนาของคุณร้อนแรงเกินไปให้ลองใช้อารมณ์ขันเพื่อทำให้อารมณ์เย็นลงบ้างอย่างมีสไตล์ ไม่แน่ว่าสถานการณ์ที่อึมครึมอยู่นั้นอาจจะคลี่คลายก็ได้นะ
ทั้งนี้ยืนยันว่าบทความของผมไม่ใช่คำตอบ หรือบทสรุปที่ดีที่สุด ทุกท่านควรใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการรับข้อมูลด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกการตอบรับ ไม่ว่าจะเป็นการติดตาม ไลค์ คอมเมนท์ หรือว่าแชร์ ทุกกำลังใจสำคัญสำหรับผมเสมอ
ขอบคุณครับ
แล้วพบกันใหม่ในโพสต์หน้า
สวัสดีครับ
ขอบคุณที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา