26 เม.ย. 2021 เวลา 02:09 • สุขภาพ
7 ประโยชน์ ที่ยืนยันว่าการอ่าน ช่วยพัฒนาตัวคุณให้ดีขึ้นได้จริง
2
มาอ่านกันเถอะ ประโยชน์เยอะ!!!
“การอ่าน” เป็นกระบวนการรู้การถอดรหัสสัญลักษณ์ที่ซับซ้อนเพื่อสร้าง หรือเอาความหมาย (ความเข้าใจซึ่งการอ่าน)
1
การอ่านเป็นวิธีการได้มาซึ่งภาษา การสื่อสาร และแบ่งปันสารสนเทศรวมทั้งความคิด
กระบวนการการอ่านนั้นต้องอาศัยการฝึกฝน การพัฒนาและการขัดเกลาอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากนี้ การอ่านยังต้องการความคิดสร้างสรรค์ และการวิเคราะห์วิจารณ์ (critical analysis)
2
ในบทความ “7 Things Reading Improves in You” ของ ‘Bright Side’ ที่ผมนำมาแบ่งปันในวันนี้ จะพาคุณไปพบกับประโยชน์ต่อสุขภาพที่น่าทึ่งมากมายที่เราจะได้รับจากการอ่าน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยครับ
1
1. ช่วยให้คุณจัดการกับความเครียดได้ดีขึ้น
It can help you manage stress better
จากการศึกษาในปี 2009 พบว่าการอ่านเป็นเวลาอย่างน้อย 30 นาที สามารถลดความเครียดได้เช่นเดียวกันกับการหัวเราะ หรือการเล่นโยคะ เมื่อคุณพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดสิ่งสำคัญคือต้องใช้เวลาในการผ่อนคลาย ซึ่งแน่นอนว่า หนังสือสักเล่ม แอปพลิเคชั่นหลากหลายสำหรับอ่านในโทรศัพท์ ก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย
1
2. ช่วยลดความวิตกกังวล
1
It helps reduce anxiety
‘บรรณบำบัด’ หรือการบำบัดจิตด้วยหนังสือ (Bibliotherapy) คือการรักษาทางจิตวิทยาโดยใช้หนังสือหรือเอกสารต่าง ๆ มาเป็นสื่อในการเสริมสร้างจินตนาการ และความคิดของผู้ป่วยที่ทนทุกข์จากการเจ็บป่วยทางจิตใจ หรือมีความบกพร่องในสภาวะทางอารมณ์ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าใจ และยอมรับปัญหาหรือสภาวะของตนเองได้ดีขึ้น
ด้วยหลักการเดียวกันนี้ เชื่อว่าการอ่านจะช่วยให้คุณไตร่ตรองชีวิต และผลักดันการเติบโตส่วนบุคคล รวมทั้งช่วยลดความวิตกกังวลได้ดีอย่างแน่นอน
3. มีส่วนในการช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์
1
It may help prevent Alzheimer’s disease
กล่าวคือการอ่านอย่างง่ายนั้นช่วยกระตุ้นสมองของคุณได้ จากการศึกษาพบว่าคนที่ทำกิจกรรมออกกำลังกายจิตใจมีโอกาสเป็นโรคอัลไซเมอร์น้อยกว่าเมื่อเทียบกับคนที่มีกิจกรรมยามว่างเพื่อการกระตุ้นน้อยกว่า ดังนั้นจึงเป็นการดีที่จะทำให้จิตใจ และร่างกายของคุณถูกกระตุ้นให้มีความกระตือรือร้นด้วยการอ่านนะครับ
4. ช่วยให้คุณนอนหลับได้รวดเร็ว และได้คุณภาพ
2
It can help you fall asleep faster
คุณพบว่าตัวเองใช้โทรศัพท์มือถือก่อนนอนอยู่หรือไม่? ถ้าใช่ โปรดรู้ไว้ว่านิสัยนี้ทำให้เวลานอนของคุณสั้นลง และลดคุณภาพการนอนหลับอีกด้วย เพราะแสงจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือนั้นจะไปลดการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินในการนอนหลับ ซึ่งไม่ดีเลย ดังนั้นแทนที่จะเปิดดูอะไรต่อมิอะไรในมือถือก่อนนอน ให้การอ่านหนังสือได้เข้าแทน เพื่อส่งคุณให้นอนหลับฝันดีแบบไม่มีอะไรมาขัดจังหวะจะดีกว่านะ
1
5. มีส่วนช่วยให้คุณมีชีวิตที่ยืนยาวเพิ่มมากขึ้น
It may help you live longer
จากการศึกษาในปี 2559 พบว่าคนที่อ่านหนังสือมากขึ้นโดยเฉลี่ยจะมีอายุยืนยาวขึ้น เมื่อเทียบกับบุคคลที่ไม่มีนิสัยรักการอ่าน เพราะการอ่านไม่ใช่เพียงแค่กิจกรรมที่สนุกสนานเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างความเข้าใจในการใช้ชีวิตให้กับคุณได้ดีขึ้นอีกด้วย
1
6. สามารถปรับปรุงวิธีการโต้ตอบกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
It can improve the way you interact with others
การอ่านช่วยให้คุณสามารถเข้าสู่วิถีชีวิตที่แตกต่างได้ด้วย ในการทำเช่นนี้คุณจะเข้าใจผู้อื่นได้ดีขึ้น งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าคนที่อ่านนิยายมีอาการดีขึ้นเมื่อพูดถึงความสามารถทางสังคม และแสดงความเห็นอกเห็นใจ รวมทั้งใส่ใจบุคคลอื่นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือว่าดีไม่น้อย
1
7. ช่วยในการปรับบุคลิกภาพของคุณได้
It can compel you to adjust your personality
คนที่อ่านเรื่องสมมติสามารถเปลี่ยนลักษณะบุคลิกภาพได้จริง เพราะการอ่านจะช่วยให้คุณเจาะลึกชีวิตของผู้คนที่คุณอาจไม่เคยพบเจอในชีวิตจริง และประสบการณ์ดังกล่าวสามารถช่วยให้คุณตระหนักถึงคนในแบบที่คุณต้องการจะเป็นได้เหมือนกัน
1
และการทดลองยังแสดงให้เห็นว่าการอ่านนั้นตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคลที่ต้องมีความเชื่อมโยงกับมนุษย์ด้วยกัน เนื่องจากความรู้สึกที่ได้รับจากการอ่านนั้นเหมือนกับการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมนั่นเอง
1
สุดท้ายนี้ คุณล่ะครับใช้เวลาว่างอย่างไร? ถ้าคุณรักการอ่าน แสดงความยินดีด้วย คุณอ่านบทความนี้จบแล้ว และคาดว่าจะได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อยจากที่กล่าวมาข้างต้นครับ
ทั้งนี้ยืนยันว่าบทความของผมไม่ใช่คำตอบ หรือบทสรุปที่ดีที่สุด ทุกท่านควรใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการรับข้อมูลด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกการตอบรับ ไม่ว่าจะเป็นการติดตาม ไลค์ คอมเมนท์ หรือว่าแชร์ ทุกกำลังใจสำคัญสำหรับผมเสมอ
ขอบคุณครับ
แล้วพบกันใหม่ในโพสต์หน้า
สวัสดีครับ
ขอบคุณที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา