30 เม.ย. 2021 เวลา 22:10 • ไลฟ์สไตล์
วัคซีนอะไร ฉีดได้ ไม่ต้องรอ ?!
2
คุณเคยฉีดวัคซีนไหมคะ ?
หลายคนคงตอบว่า... เคยตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ แล้ว ฉีดเพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ
แล้วคุณเคยฉีด "วัคซีนใจ" บ้างไหมคะ ?
บางคนอาจ เอ๊ะ! เคยฉีดรึป่าวนะ...
อาจมีทั้งคนที่เคย ไม่เคย และครุ่นคิด หรือ กำลังสงสัยว่า...
เอ๊ะ! วัคซีนใจ คืออะไร กันนะ!!
วัคซีนใจ คือ...
สิ่งที่จะทำให้เรามีภูมิคุ้มกันทางใจที่ดีค่ะ ไม่ว่าจะเจอปัญหา อุปสรรคใด ๆ ที่ทำให้ทุกข์ ก็จะสามารถพาจิตใจให้อยู่รอดมีความสุขได้ หรือ ความทุกข์เบาบางลงได้ค่ะ
3
แล้ววัคซีนใจ สำคัญยังไงหล่ะ ?
วัคซีนนี้มีความพิเศษ ที่เราสามารถสร้างมันขึ้นมาได้เองค่ะ เป็นทักษะเฉพาะตัวส่วนบุคคล ใครๆ ก็สามารถทำได้ เพื่อให้เรามีภูมิคุ้มกันทางใจที่ดี และหากเรามีการดูแลใจที่ดีอย่างสม่ำเสมอ เปรียบเสมือนการฉีดวัคซีนใจต่อเนื่องแล้ว ก็จะทำให้เรามีจิตใจที่เข้มแข็ง แข็งแรง ช่วยให้เราผ่านวิกฤตต่าง ๆ ไปได้ด้วยดีค่ะ
2
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต แนะว่า วัคซีนใจ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะช่วยลดความรุนแรงของปัญหาสุขภาพจิตจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 นี้ได้
และ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต ก็แนะว่า ควรฉีดวัคซีนใจให้ทั้งตัวเองและคนรอบข้าง เพื่อสู้วิกฤตอย่างเข้มแข็งและกลับมาฟื้นตัวได้ค่ะ
2
ถ้าสุขภาพทางใจดีสุขภาพกายก็จะดีตามไปด้วยจริงไหมคะ... เราจึงควรดูแลทั้งสุขภาพกายและใจไปพร้อม ๆ กันค่ะ
💉 ดังนั้น วัคซีนอะไร ฉีดได้ ไม่ต้องรอ ?!
ในความเห็นฮักใจ ก็คือ "วัคซีนใจ" นั่นเองค่ะ 💖
1
ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ครั้งนี้ มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงมาก การฉีดวัคซีนโควิด อาจเป็นหนึ่งในความหวังที่จะทำให้สถานการณ์นี้ดีขึ้น แต่จากข้อมูลวันที่ 27 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา มียอดผู้ฉีดวัคซีนโควิดในไทย ดังนี้
ขอบคุณข้อมูลจาก https://bit.ly/2PFIdSK
ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ได้รับวัคซีนแล้วหรือไม่ ?
หรือ คุณกำลังรอรับการฉีดวัคซีนอยู่ ?
1
ฮักใจอยากบอกว่า...สิ่งที่คุณทำได้ตอนนี้เลย ไม่ต้องรอ!!
คือ ฉีดวัคซีนใจ ให้ตัวเองค่ะ
1
📌และจากบทความที่แล้ว " โรคระบาดทางจิต "หรือ " การติดต่อทางอารมณ์ " ( Emotional Contagion ) ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงโควิด ( https://www.blockdit.com/posts/60856c401e00070c3f32bdc1 )
1
บทความนี้ก็จะต่อจากบทความที่แล้วค่ะ....ฮักใจจะเล่าถึงวัคซีนที่ช่วยป้องกัน" โรคระบาดทางจิต "หรือ " การติดต่อทางอารมณ์ " ( Emotional Contagion ) ซึ่งก็คือ "วัคซีนใจ" นั่นเองค่ะ
👉 5 วัคซีนใจ ป้องกันโรคระบาดทางจิต หรือ " การติดต่อทางอารมณ์ " ( Emotional Contagion ) 💉
ดร. เจนนี เทตซ์ ( Jenny Taitz ) นักจิตวิทยาคลินิก แนะวิธีป้องกันอารมณ์เชิงลบจากผู้อื่นไม่ให้แพร่ระบาดมาอยู่ในใจ ดังนี้ค่ะ
Dr. Jenny Taitz
💉 1. รู้ทันความคิดว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น
1
ในแต่ละวันเราพบเจอเรื่องราวมากมาย บางครั้งเราอาจเผลอรับอารมณ์เชิงลบจากคนอื่น มาได้โดยไม่รู้ตัว ดร.เจนนี แนะว่า เพียงแค่เราสังเกตและอธิบายความคิดนี้ได้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น ก็จะเป็นก้าวสำคัญให้เราเดินออกมาจากอารมณ์เชิงลบของคนอื่นได้ค่ะ
💉 2. อย่าเก็บเอาไปคิดมาก
บางครั้งเราอาจผิดหวังกับเรื่องราวบางอย่าง ไม่ว่าจากคำพูด หรือ การกระทำของใครบางคน ก็อย่าเก็บเอาไปคิดมาก เช่น หากเพื่อน หรือ หัวหน้างานอารมณ์ไม่ดี คุณอาจกังวลใจว่าคุณทำอะไรผิดไปหรือเปล่า ให้เรารับรู้ว่าการที่หัวหน้างานอารมณ์ไม่ดี ไม่ได้บ่งบอกถึงงานที่คุณทำเสมอไป ยังมีเหตุผลอีกร้อยแปดพันเก้าที่เขาจะอารมณ์ไม่ดีได้ และอาจไม่เกี่ยวกับคุณเลยก็ได้ค่ะ
หรือ อย่างในสถานการณ์โควิด คุณอาจมีความกังวลใจว่าคุณติดหรือยัง? เราเป็นหรือเปล่า? ฮักใจเห็นว่า ถึงแม้ว่าคุณจะยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด แต่หากเราป้องกันและดูแลตัวเองดีอย่างเต็มที่แล้ว คุณอย่าได้กังวลหรือเก็บเอาไปคิดมากเลยค่ะ คุณทำดีที่สุดแล้ว และเหตุการณ์ไม่ได้เกิดขึ้นจริง อย่าเพิ่งคิดมาก หรือ กังวลไปเลยนะคะ
💉 3. กล้าพลิกสถานการณ์
1
หากเพื่อนสนิท คนรัก หรือคนในครอบครัวของคุณมีอาการคิดลบ หรือหาทางออกจากปัญหาไม่ได้ การรับฟัง ใคร่ครวญกับปัญหาวน ๆ ซ้ำ ๆ ไปด้วยกัน ก็พลอยจะทำให้จิตตกและคิดลบทั้งคู่ ซึ่งเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “co-ruminating”
จึงแนะให้เราลองปลอบใจว่า “ฉันรู้ว่าเธอกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ลองพักเรื่องนี้ไว้ก่อน แล้วออกไปเที่ยวกันไหม?“ หรือ เปลี่ยนไปทำอย่างอื่นที่เปลี่ยนอารมณ์ไม่คิดเรื่องนี้กันค่ะ อาจช่วยพลิกสถานการณ์ที่แย่ให้ดีขึ้นได้ค่ะ
💉4. ดูแลใจตัวเองค่ะ
1
หากเรารับรู้แล้วว่า เรากำลังอารมณ์ไม่ดี มีอารมณ์เชิงลบเกิดขึ้น ให้ลองหาวิธีที่จะปลอบใจตัวเองค่ะ ปรับอารมณ์ให้เป็นเชิงบวก ฝึกสติ ฝึกหายใจ ให้เกิดความสงบ หรือ ทำกิจกรรมที่เราชอบค่ะ
หรือสถานการณ์โควิด คุณก็สามารถดูแลใจตัวเองได้ง่าย ๆ ลองอ่านบทความที่ฮักใจเคยเขียนไว้แล้วก็ได้ค่ะ : https://www.blockdit.com/posts/607aad10f578cb0c354b2197
💉5. ไม่ไหวอย่าฝืน
หากเรากำลังแพร่อารมณ์เชิงลบไปให้คนอื่น ก็เพียงแค่รับรู้ ไม่ต้องฝืนหรือโทษตัวเองนะคะ มันก็แค่วันแย่ ๆ ที่เกิดขึ้นได้ค่ะ ลองคุยกับคนรอบข้าง เช่น เพื่อน คนรัก หรือ ครอบครัว ไปตรงๆ เลยว่า คุณรู้สึกอย่างไร ไม่แน่ว่า หากคนรอบข้างเขาเข้าใจก็พร้อมที่จะส่งพลังบวกแพร่เข้ามาอยู่ในใจคุณแทนก็ได้นะคะ
หรือสถานการณ์โควิด คุณก็...ลดระยะกาย เพิ่มระยะใจ ผ่านโซเชียลมีเดียแทนได้ค่ะ
คุณเคยได้ยิน...สุภาษิตจีนนี้ไหมคะ...
"เราไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางลมได้ แต่เราสามารถปรับใบเรือได้"
1
ในการล่องเรือ เราไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางลมได้ หรือหยุดความแรงของคลื่นได้ สิ่งที่ทำได้ คือ ปรับใบเรือ ไม่ให้ปะทะกับกระแสลมและคลื่นที่รุนแรงเกินไป เพื่อให้เรือยังเคลื่อนที่ต่อไปได้
ชีวิตก็เช่นกันค่ะ เมื่อมีปัญหา หรือ พบเจอวิกฤติ เราก็ไม่สามารถบังคับเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามที่ใจเราต้องการได้
แต่สิ่งที่ทำได้ ก็คือ ปรับชีวิตของเราเองค่ะ ปรับความคิด ทัศนคติ ปรับตัว และปรับใจ ให้ก้าวเดินต่อไป... ฮึบๆ ฮักใจเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ ค่ะ ✌️✌️✌️ ขอให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 นี้ไปได้ด้วยดีค่ะ
2
และฮักใจหวังว่า...บทความจากเพจเล็ก ๆ นี้ จะเป็นประโยชน์ ที่ได้ส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ต่อกัน เพื่อสร้างอารมณ์ความรู้สึกเชิงบวก และความสบายใจให้กัน ให้ใจแข็งแรงขึ้นนะคะ
ฝากกดติดตาม กดไลน์ กดแชร์ และเป็นกำลังใจให้กันได้นะคะ
.
.
.
ขอบคุณมากค่ะ
#ฮักใจ
❤️💪✨

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา