5 พ.ค. 2021 เวลา 13:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิธีเลือกหุ้นสำหรับคนเครียดง่าย
สำหรับนักลงทุนบางท่าน โดยเฉพาะมือใหม่ เมื่อเกิดความผันผวนของตลาดหุ้น หุ้นหลายๆ ตัวอาจขึ้น แต่เมื่อมองหุ้นที่ตนเองถือกลับติดลบ และเฝ้าหน้าจอลุ้นว่าเมื่อไหร่มันจะขึ้นมาซักที จนทำให้เราเครียด
วันนี้ผมจึงมาแนะนำว่า หุ้นสเปคไหนที่เหมาะกับนักลงทุนข้างต้น โดยหลักการง่ายๆ เลยก็คือต้องหาหุ้นที่ดี และให้ปันผลกับเราครับ เพราะถึงแม้ว่าในระยะสั้นหุ้นจะตก แต่ในระยะยาวนอกจากจะได้เงินปันผลแน่ๆ แล้วก็อาจจะได้กำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้น เมื่อขายหุ้นอีกด้วย (แต่มายด์เซ็ทเราต้องคิดว่าได้ปันผลก็พอ เพราะได้แน่นอนอยู่แล้ว อย่าไปหวังกำไรจากส่วนต่างมาก เดี๋ยวจะเครียดอีก)
1
โดย 2 สิ่งที่เราควรรู้สำหรับการลงทุนแบบนี้ก็คือ 1. ราคาหุ้นในอนาคตสามารถโตได้ไหม 2. หุ้นให้ปันผลเท่าไหร่
1. ราคาหุ้นในอนาคตสามารถโตได้ไหม
ในระยะสั้นการที่ราคาหุ้น ขึ้น ลง มาจากอารมณ์ของนักลงทุน และสภาวะแวดล้อม อย่างเช่น ตอนนี้ ต้องนึกถึงสถานการณ์ โควิด หรือ Sell in May ถ้าราคาหุ้นตอนนี้ตก เราต้องมาดูมูลค่าของหุ้น ว่าตอนนี้มันคุ้มค่าที่เราจะซื้อ และจะโตในระยะยาว ได้หรือไม่
1
“ให้เราคิดว่าสิ่งที่เราจ่ายไป คือ ราคา สิ่งที่เราได้มา คือ มูลค่า”
สิ่งที่เราจะดูมูลค่าของหุ้นว่าจะโตในระยะยาว อย่างง่ายๆ ก็คือ กำไรสุทธิของหุ้น ว่าในแต่ละปี (ดูอย่างน้อย 5 ปี) สม่ำเสมอหรือไม่ ถ้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะยิ่งดีมากเลย*
ยกตัวอย่างหุ้นสมมุติหุ้น C ถือว่ามีกำไรสุทธิดีมาก โตขึ้นต่อเนื่อง Cr.: www.finnomena.com
*หมายเหตุ สำหรับคนที่ต้องการเช็คมูลค่าของหุ้นอย่างละเอียดสามารถติดตามลิ้งค์นี้ https://www.blockdit.com/posts/605dae435b51771b77de5663
แต่การดูจากงบการเงินเป็นการดูข้อมูลย้อนหลัง ในอนาคตกับอดีตมันอาจจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราจำเป็นต้องวิเคราะห์คุณภาพ เช่น บริษัทมีแผนที่จะทำอะไรในอนาคต ธุรกิจได้เปรียบหรือมีลักษระเด่นอย่างไรเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
1
สำหรับข้อมูลที่เราสามารถหาได้ง่ายๆ เลยก็คือ การฟัง Opp Day ( https://www.set.or.th/streaming/vdos-oppday ) ซึ่งจะมีผู้บริหารแต่ละบริษัท มาให้ข้อมูลต่างๆ ของบริษัท เช่น งบการเงินเมื่อสิ้นไตรมาส รวมถึงแผนงานในอนาคต
ยิ่งถ้าอ่านแบบ 56-1 ได้ก็จะช่วยให้เรารู้จักกับริษัทมากขึ้นทำให้เราสามารถวิเคราะห์ได้ว่าบริษัทจะมีแนวโน้มอย่างไรในอนาคต**
**หมายเหตุเแบบ 56-1 คืออะไร ควรเน้นอ่านอะไร ติดตามลิ้งค์นี้ https://www.blockdit.com/posts/60894365a6750e0e9a6d1146
1
2. หุ้นให้ปันผลเท่าไหร่
แน่นอนว่าเราต้องดูย้อนหลังไปอย่างน้อย 5 ปี ว่าบริษัทมีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอเหรือไม่ ยกตัวอย่างดังภาพ
1
สมมุติว่าหุ้น A ปันผลเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 7% (ย้ำว่าต้องเป็นหุ้นที่ผ่านการกรองจากข้อ 1. มาแล้ว) ถ้าเราลงทุนไป 1 ล้านบาท เราจะได้ปันผลที่ 7 หมื่นบาทต่อปี (7*1,000,000 แล้วหารด้วย 100)
เราสามารถดูว่าหุ้นที่เราสนใจ เคยจ่ายหรือกำลังจะจ่าย เงินปันผลเร็วๆ นี้หรือไม่ โดยเข้าไปที่เว็บ https://www.set.or.th พิมพ์ชื่อหุ้น แล้วเลือกข้อมูลสิทธิประโยชน์ ยกตัวอย่างหุ้น B ดังภาพ
เราจะเห็นวันขึ้นเครื่องหมาย XD ถ้าเราถือหุ้นจนถึงวันที่ 16 เมษา จะได้รับเงินปันผล (XD= ยิ้มเพราะได้เงิน)
วันจ่ายปันผลเข้าบัญชีธนาคารของเราที่ผูกไว้กับบริษัทหลักทรัพย์หรือ Broker คือวันที่ 30 เมษา
ส่วนเงินปันผลที่เราจะได้คือ 0.4 บาทต่อหุ้น คือ ถ้าตอนนั้นเราได้ซื้อหุ้น B ในราคาที่ 4 บาทต่อหุ้น จำนวน 100,000 หุ้น เงินปันผลที่เราจะได้ในครั้งนี้คือ 40,000 บาท (นำเงินปันผลที่บริษัทจะจ่าย * จำนวนหุ้นที่เราถือ ในตัวอย่างนี้ คือ 0.4*100,000)
2
ซึ่งถ้าคิดเป็น % จะเท่ากับ 10% (นำเงินปันผลที่บริษัทจะจ่าย * 100 แล้วหารด้วย ราคาหุ้นที่เราซื้อ ในตัวอย่างนี้ คือ 0.4*100 แล้วหารด้วย 4)
แต่ในความเป็นจริงแล้ว หุ้นดี และให้ปันผล 10% ต่อปี ในตอนนี้ที่ SET เกือบมาถึง 1,600 จุดนั้นแทบจะไม่หลงเหลือเลย ถ้าไม่ใช่ช่วงวิกฤติตลาดถล่มนั้นผมว่าหาได้ยากมากๆ (ถ้าเพื่อนๆ รู้บอกผมทีครับ 😂)
แต่บางคนก็พอใจกับหุ้นที่ให้ปันผล 5% ต่อปี ผมว่าในตอนนี้ก็ยังมีอยู่ไม่น้อยเลย
สำหรับวิธีการ สแกนหาหุ้นปันผลสูงๆ เราสามารถใช้โปรแกรมของแต่ละ Broker อย่าง Broker ของผมคือบัวหลวง
จะมีโปรแกรม Aspen ในเว็บ https://www.bualuang.co.th/ เมื่อเข้ามา Aspen ให้กดที่ Market screener
และหา Dividend Yield (%) สามารถปรับช่วงของ % ได้ดังภาพ (เราอาจจะตั้ง P/E, P/BV, ROE เพื่อกรองหุ้นดี)
เมื่อปรับค่าแล้วให้กด Run screen จะพบหุ้นเพียบเลยที่มีช่วง Dividend Yield (%) ที่เราต้องการ หลังจากนั้นให้เรานำหุ้นที่เจอกลับไปวิเคราะห์ตามข้อ 1 เพื่อกรองหุ้นอีกทีครับ
สำหรับการลงทุนสิ่งที่ผมให้ความสำคัญกับมันมากที่สุดก็คือ “ความสุข”ครับ
และขอจบบทความนี้ด้วยข้อคิด
2
“ในเส้นทางของนักลงทุน ถ้าปลายทางของเรานั้นมีความมั่นคั่งรออยู่ จงใช้เวลาในระหว่างทางให้มีความสุข ถ้าระหว่างทางเราทุกข์ มันจะเป็นเรื่องยากที่เราจะเดินทางไปสู่ปลายทางนั้นสำเร็จ”
3
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
1
โฆษณา