11 พ.ค. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
ทำไมถึงควรฉีดวัคซีนโควิดให้ครบโดสทั้ง 2 เข็ม?
ตอนที่ 2: เข็มที่สองสำคัญอย่างไร
จากงานศึกษาของประเทศอิสราเอลที่เขียนไว้ในตอนที่ 1 พบว่าการฉีดวัคซีน Pfizer เพียงแค่เข็มเดียวก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดได้ เพียงแต่ว่าการฉีดวัคซีนให้ครบสองเข็มนั้นจะช่วยเพิ่มเปอร์เซนต์ประสิทธภาพของวัคซีนได้เยอะกว่ามาก
เมื่อเก็บข้อมูลในกลุ่มตัวอย่างเดียวกัน พบว่าหลังฉีดวัคซีนเข็มที่สอง 7 วัน ช่วยลดอาการของโรคหลังติดเชื้อ จาก 46% เพิ่มเป็น 92%, ช่วยลดความร้ายแรงของโรค จาก 62% เป็น 92%, ช่วยลดการอยู่โรงพยาบาล จาก 57% เป็น 94%
ยังมีอีกหนึ่งงานศึกษาที่เก็บข้อมูลตั้งแต่ 27 กรกฎาคม 2020 ถึง 14 พฤศจิกายน 2020 จากประชากร 43,548 คนทั่วโลก ซึ่งมี 43,448 คนได้รับการฉีดวัคซีน โดยที่ 21,720 ได้รับวัคซีนจริงของ Pfizer และ 21,728 ได้รับวัคซีนหลอก
พบว่าในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนจริง มี 8 คนที่ติดเชื้อโควิดหลังได้รับวัคซีนเข็มที่สอง แต่ในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนหลอก มี 162 คนที่ติดเชื้อโควิดหลังได้รับวัคซีนเข็มที่สอง จึงสรุปประสิทธิภาพของวัคซีนได้ว่าสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิดได้ 95% หลังได้รับวัคซีนทั้งสองเข็ม
1
สำหรับวัคซีน Sinovac มีรายงานจากประเทศชิลี เก็บข้อมูลจากการฉีดวัคซีนให้ประชากร 10.5 ล้านคน ทั้งแบบเข็มเดียว สองเข็ม และ ไม่ได้รับวัคซีนเลย
พบว่าหลังได้รับวัคซีนเข็มเดียว มีประสิทธิภาพช่วยป้องกันการติดเชื้ออยู่ที่ 16%, ช่วยลดการอยู่โรงพยาบาล 35% และ ช่วยลดการเสียชีวิต 40% แต่ว่าหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่สอง 14 วัน พบว่าวัคซีนสามารถป้องกันอาการจากโควิดได้ 67%, ช่วยลดความรุนแรงจากโรคได้ 89%, ช่วยลดการอยู่โรงพยาบาลได้ 85% และ ช่วยลดการเสียชีวิตได้ 80% จะเห็นว่าการได้รับวัคซีนทั้งสองเข็มช่วยเพิ่มเปอร์เซนต์ประสิทธิภาพการป้องกันของวัคซีนอย่างเห็นได้ชัด
2
ในประเทศตุรกี ก็มีการเก็บข้อมูลจากประชากรมากกว่า 10,000 คน ที่ได้รับวัคซีน Sinovac ทั้งสองเข็ม พบว่าเปอร์เซนต์ประสิทธิภาพของวัคซีนอยู่ที่ 83.5%
ขณะที่ประเทศบราซิล มีรายงานว่าประสิทธิภาพของวัคซีนอยู่ในระดับต่ำกว่า ประมาณ 50% ซึ่งอาจเป็นเพราะระยะเวลาการเก็บข้อมูลน้อยและสายพันธุ์ของไวรัสที่ต่างออกไป
ประเทศไทยก็มีรายงานประสิทธิภาพของวัคซีนทั้ง Sinovac และ AstraZeneca เช่นกัน ข้อมูลจากเฟซบุคส่วนตัวของหมอยง [https://www.facebook.com/yong.poovorawan] รายงานว่าหลังฉีด Sinovac เข็มแรก ช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ต้านทานต่อเชื้อโควิดเป็น 66% แต่เมื่อวัดระดับภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนเข็มที่สองไป 4 สัปดาห์ พบว่าเพิ่มสูงขึ้นอีก เป็น 99.4%
https://www.facebook.com/yong.poovorawan
ส่วนในวัคซีน AstraZeneca พบว่าหลังจากฉีดวัคซีนเพียงแค่เข็มเดียว ก็ทำให้ระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายขึ้นเป็น 96.7%
https://www.facebook.com/yong.poovorawan
📌 จากข้อมูลทั้ง 2 ตอน พบว่าถึงแม้การฉีดวัคซีนเพียงแค่เข็มแรกจะช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันของร่างกาย แต่การฉีดวัคซีนให้ครบโดสทั้งสองเข็ม จะดีกว่ามากในแง่ระดับภูมิคุ้มกันและความคงทนของภูมิคุ้มกันที่สร้างมาเพื่อต้านทานเชื้อโควิด
โดยปกติ วัคซีนเข็มแรกที่ฉีดเข้าร่างกาย เปรียบเสมือนกับการแนะนำตัวให้ร่างกายรู้จักคู่ต่อสู้ ว่าต้องสู้กับอะไร หลังจากนั้นจึงสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเพื่อเตรียมรับมือ ดังนั้น การฉีดวัคซีนเข็มที่สองจะมีประโยชน์อย่างมากในการช่วยบูสระดับภูมิคุ้มกันให้ร่างกายสร้างขึ้นมามากขึ้น สร้างได้จำเพาะเจาะจงกับเชื้อมากขึ้น และยังทำให้การป้องกันอยู่ได้นานกว่าการฉีดวัคซีนเพียงแค่เข็มเดียวอีกด้วย การฉีดวัคซีนให้มีประสิทธิภาพสูงสุดจึงควรฉีดให้ครบโดส
จากรายงานของ CDC พบว่า ในประชากรประมาณ 5 ล้านคนของประเทศอเมริกา จะมีประมาณ 8% ที่รับวัคซีนเพียงแค่เข็มเดียวและไม่ได้มารับวัคซีนเข็มที่สองตามนัด ซึ่งตามกำหนดการ ควรรับหลังจากวัคซีนเข็มแรกภายใน 21-28 วัน
1
ทั้งนี้ถ้ามีเหตุขัดข้องสุดวิสัยทำให้เลยกำหนด สามารถยืดระยะเวลาไปได้ถึง 6 อาทิตย์ (42 วัน) หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรก แต่ถ้าล่าช้ากว่านั้น หากยังไม่เกิน 6 เดือน ก็ยังยืนยันว่าควรรับวัคซีนให้ครบทั้งสองเข็ม โดยที่ไม่ต้องเริ่มฉีดตั้งแต่เข็มแรกใหม่
1
ในประเทศไทย ถ้าเป็นวัคซีน Sinovac ให้ฉีดเข็มที่สองหลังจากเข็มแรกภายใน 3-4 สัปดาห์หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรก ซึ่งอยู่ในช่วง 21-28 วันเหมือนกำหนดของ Pfizer และ Moderna
ส่วน AstraZeneca ยึดตามการศึกษาของประเทศอังกฤษ ที่พบว่าสามารถยืดระยะเวลาการรับวัคซีนเข็มที่สองไปได้อีก เพราะพบว่าระดับภูมิคุ้มกันที่เพิ่มขึ้นมาสามารถอยู่ได้อย่างน้อย 10 สัปดาห์หลังฉีดวัคซีนเข็มแรก ดังนั้นจึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มที่สองภายใน 8-12 สัปดาห์หลังได้รับวัคซีนเข็มแรก
📌 หลังฉีดวัคซีน ควรสังเกตอาการอะไรบ้าง อ่านเพิ่มเติมได้จากบทความของพี่เขียนค่ะ
ตอนที่ 1: การศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนโควิดหลังฉีดเข็มแรก
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา