12 พ.ค. 2021 เวลา 12:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิเคราะห์หุ้น BROOK
หุ้นหนึ่งเดียวที่นำเงิน 200 ล้าน ไปซื้อ Bitcoin
เมื่อวานผู้เขียนได้มีโอกาสอ่านบทความของลงทุนแมน ช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่มครึ่ง
เกี่ยวกับหุ้นตัวนี้ ที่มีความเด็ดเดี่ยว นำเงินไปลงทุนในบิตคอยน์ เป็นมูลค่าเงินลงทุนถึง 200 ล้านบาท
ด้วยความที่บิตคอยน์ เป็นสินทรัพย์ที่ผู้เขียนเองก็ยังรู้สึกว่าใหม่มากๆ และยังไม่ค่อยได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการเท่าไรนัก ครั้นก็พยายามวิเคราะห์ว่า พรุ่งนี้ ซึ่งก็คือวันนี้ ราคาหุ้น BROOK จะไปทางไหนนะ ในใจลึกๆ คาดว่าน่าจะไปทางลงมากกว่ามั้ง แต่ก็ไม่แน่ เพราะความน่าสนใจของบิตคอยน์ก็ใช่ย่อยที่ไหน....ก็เลยได้แต่รอดูสถานการณ์วันนี้
ทันทีที่ตลาดเปิด ผู้เขียนก็เข้าไปตรวจดูพอร์ตลงทุนของตัวเองค่ะ ก็ดูจะนิ่งๆ ถึงแม้ตลาดจะเริ่มดิ่งก็ตาม ก็เป็นที่น่าพอใจกันไปค่ะ ที่พอร์ตเราไม่ลงไปตามตลาดเท่าไรนัก 😁
1
และพอดียังมีเงินลงทุนจำนวนหนึ่งที่กันไว้รอจังหวะเข้าลงทุน พอเห็นตลาดแดงๆ แล้วมันก็คันไม้คันมือน่าเข้ามั๊ยละคะ 😅 ก็เลยเข้าไปเช็คที่ Most Active Volume ก็ปรากฏว่ามีหุ้น BROOK เข้ามาในลิสด้วย ก็เลยนึกไปถึงบทความของลงทุนแมนที่ได้อ่านเมื่อวานขึ้นมาทันทีค่ะ
1
💥 สรุปคือ การเข้าซื้อ Bitcoin ของหุ้น BROOK นั้น ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนมากทีเดียวค่ะ
2
จากนั้น ผู้เขียนก็รีบกดเข้าไปดูการซื้อขายหุ้นตัวนี้ต่อทันที ว้าววว ราคาวิ่งไปเกือบลิ่งแล้วด้วย ราคาขณะนั้นอยู่ที่ 0.68 บาท ซึ่งราคาลิ่งอยู่ที่ 0.70 บาท มีโอกาสทำกำไรได้แค่ 2 ช่องเองค่ะ
ผู้เขียนเองก็สายไวอยู่แล้ว 😁 ก็ไม่รอช้า แบ่งเงินบางส่วนเข้าไปตะลุมบอนกับเขาด้วย ก็เข้าไปที่ 0.68 บาทนั่นล่ะค่ะ แล้วก็ได้กำไรมาที่ราคาลิ่งดังที่คาดไว้ค่ะ จากนั้นก็รอจังหวะเข้าใหม่ สรุปแล้ววันนี้เข้าไปทำกำไรจากหุ้น BROOK ได้หลายรอบเลยค่ะ 😁✌✌
เล่าไปถึงการเทรด BROOK ซะนาน ขอวกกลับมาที่ หัวข้อของบทความอีกทีนะคะ เนื่องจากหัวข้อนั้นค่อนข้างน่าสนใจ ผู้เขียนก็เลยไม่รอช้าที่จะตามไปขุดคุ้ย เอ้ย! ขุดหาข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ ว่ามันเป็นอะไร ยังไง 😉
อันดับแรก ผู้เขียนก็รีบเข้าไปดูงบการเงินของหุ้นตัวนี้กันก่อนเลยค่ะ ปรากฏว่า...โอ้ ว้าวววว งบการเงินไม่ขี้เหร่เลยค่ะ ผลประกอบการเป็นกำไรทุกปี ถึงแม้กำไรจะไม่ได้เติบโตขึ้นทุกปีก็ตาม แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์กำไร แถมกำไรเฉพาะของไตรมาส 1 ปี 2564 นี้ ยังมากกว่ากำไรทั้งปีของปี 2563 เสียด้วย น่าสนใจเพิ่มขึ้นไปอีกเลยค่ะ
และในส่วนของอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญ เช่น P/E, P/BV, ROE, DIV ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างดีเลยค่ะ
P/E : 69.98 เท่า ตอนนี้ก็ดูเหมือนจะแพงไปสักนิด แต่ก็ยังพอไปได้ เพราะดูแนวโน้มของกำไรเพิ่มขึ้น และหุ้นมีสภาพคล่องดีด้วยค่ะ
P/BV : 1.85 เท่า คือราคาตลาดต่อมูลค่าตามบัญชี จัดอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ถือว่าดีค่ะ
ROE : 22% ค่อนข้างสูงทีเดียวค่ะ ส่วนนี้คือผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นค่ะ ซึ่งอัตรายิ่งสูงยิ่งดี แต่ต้องสูงด้วยส่วนของผู้ถือหุ้นที่สูงนะคะ โดยอัตราส่วนนี้จะสูงได้ก็ต่อเมื่อส่วนของผู้ถือหุ้น หรือหนี้สินสูง พอไปดูงบการเงินแล้ว หนี้สินก็มีเพียงน้อยนิด ไม่เยอะเท่าไรเลยค่ะ ก็แสดงว่ามาจากส่วนของผู้ถือหุ้นล้วนๆ และเมื่ออัตราส่วนสูงเช่นนี้ก็น่าสนใจสิคะ
DIV : 7.51% คือ อัตราส่วนเงินปันผล จ่ายปันผลตั้งเกือบ 10% ขนาดนี้ ก็ถือว่าสูงแล้วค่ะ แต่ปีก่อนหน้านี้จ่ายมากกว่า 10% ด้วยนะคะ
นอกจากนี้แล้ว เท่าที่ผู้เขียนไปส่องดูงบการเงินในหุ้นตัวอื่นๆ ที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกันแล้ว ยิ่งทำให้เห็นว่างบการเงินของ BROOK นั้น ดีโดดเด่นกว่าหุ้นตัวอื่นๆ ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวค่ะ
💦.....สรุปผลการวิเคราะห์ (โดยผู้เขียนเอง 😉) จากอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญบางส่วน ดังที่กล่าวมาแล้วนั้น ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ว่าดีเลยค่ะ เหมาะแก่การลงทุนมิใช่น้อย เห็นอย่างนี้แล้ว ก็เลยว่าจะรอสอยมาเก็บไว้ในอ้อมกอดไว้สัก.........เท่าที่มีเงินลงทุนล่ะค่ะ 😅😅 เพราะหลังจากปล่อยขายไปรอบที่ 3 ก็หาจังหวะเข้าไม่ได้เลย แน่นเอี๊ยดกันเลยทีเดียวค่ะ 😬😂
สำหรับวันนี้ผู้เขียนวิเคราะห์มาให้ได้เท่านี้ค่ะ เพราะเดี๋ยวเวลา 20.00 น. ผู้เขียนก็มีติดนัดประชุมกับลูกค้าด้วยค่ะ คงเขียนยาวกว่านี้ไม่ได้แล้วค่ะ 😁
สำหรับสาย VI ก็อย่าลืมไปวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจ และข้อมูลเบื้องลึกอื่นๆ รวมถึงการเติบโตของรายได้ ตามที่ได้ลงบทความไว้บทก่อนหน้านี้ด้วยนะคะ
ปล. การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจลงทุนนะคะ 😉
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ 😊
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณกำลังใจและการติดตามนะคะ ทุกการอ่าน ไลค์ แชร์ หรือคอมเม้นท์มีความหมายเสมอค่ะ ❤❤🙏🙏❤❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา