13 พ.ค. 2021 เวลา 09:42 • ไลฟ์สไตล์
👤 "จนทิพย์" กับความอึดอัดใจของคนจนจริง
แทบจะนั่งกันไม่ติด เมื่อได้ยินข่าวเปิดบัญชีรับบริจาคส่วนตัว แล้วชาวเน็ตต้องมาค้นว่าผู้รับบริจาค จนจริง หรือแกล้งจน โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาที่ทางมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่มีทุนการศึกษาให้อยู่แล้ว และการกู้ กยศ.
ในอดีต ผมเคยขอกู้ทุนมหาวิทยาลัยทุนหนึ่ง ก่อนเข้าศึกษา ตอนนั้นเงินในบัญชีไม่มีสักบาท ส่วนเงินครอบครัวเป็นหนี้เป็นสินด้วยซ้ำ เงินซื้อชุดนักศึกษาก็ไม่มี ภายหลังจากยื่นเอกสาร ปรากฎผม "ไม่ผ่านทุน"
3
ขณะเดียวกัน เพื่อนบางคนก็ใช้ Macbook มีโทรศัพท์มือถือถ่ายรูปได้ แต่พอยื่นขอทุน ปรากฎ "ผ่าน"
1
สมัยนั้นผมก็เคยคิดว่า ถ้าผมบอกเรื่องราวของผมออกไป จะมีใครช่วยเหลือให้ทุนเรียนไหม? แต่ยุคนั้นยังไม่มี Social Media มีทางออก 2 ทาง คือ กยศ.​กับ หยิบยืมญาติ
ทางบ้านเลือกข้อ 2
แม้ว่าภายหลังจะมีญาติอุปการะค่าเทอม แต่ค่าอยู่ค่ากิน ก็เป็นมาอย่างยากลำบาก ย้อนคิดไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน เราใช้ชีวิตเกือบ 3 มื้อในกรุงเทพมหานครด้วยเงินเดือนละ 4,000 บาท ได้อย่างไร ต้องประหยัดแค่ไหนเชียว ทุกวันนี้วิชาความรู้หาเลี้ยงตัวเอง ก็ได้ค่าตอบแทนตามวุฒิ
2
🔥🔥ทุกคนที่มีโอกาส ก็อยากได้โอกาสกันทั้งนั้น!🔥🔥
ครับ
ถ้าเลือกได้ ผมก็อยากมีเงินเรียนพิเศษติว อยากเข้าขณะที่เรียนจบออกมาแล้วหางานได้เงินเดือนเยอะๆ แต่คนเราไม่ได้มีโอกาสเยอะขนาดนั้น
1
นอกจากตัวผมแล้วก็มีเพื่อนๆ อีกหลายคนใน FB แสดงความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องการบริจาค และต้องมาหาว่าเงินที่บริจาคไป ไปถึงคนที่เขาเดือดร้อนจริงหรือไม่
ผ่านมาแล้วหลายเคส มีทั้งจนจริง และจนเป็นอาชีพ
ในวันเดียว Content เรื่องความจน ขอเรียกร้องเงินบริจาคก็มีถมไป ผมเห็นในอีกกลุ่ม มีคนบอกว่าแม่เขากำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล กำลังผ่าตัดหัวใจ
เคสก่อนหน้านี้ก็มีข่าวที่รับเด็กทารกมาทรมานจนตาย
1
การบริจาคด้วยเงิน 5 บาท 10 บาท 100 บาท เมื่อกลายเป็นข่าว เกิดการสมทบกันทั้งประเทศ กลายเป็นเงินหลักล้าน
คนที่เคยลำบากมาทั้งชีวิต เพื่อใช้สองมือ สองเท้าของตัวเองหาเงิน เมื่อได้ยินเรื่องแบบนี้ ก็เกิดคำถามว่า ที่พ่อแม่สอนมาให้ใช้ความสามารถของตัวเองหาเงินสู้กับความยากลำบาก นี่ยังจำเป็นต้องทำอยู่ไหม?
1
ยิ่งช่วงโควิด ทุกคนลำบากหมด
ผมจะเล่าเรื่องส่วนตัวให้ฟัง อย่าเพิ่งด่าผมนะครับ
วันก่อน มีเพื่อนมายืมเงิน 500 บาท
เขาต้องการแค่ 500 บาท เท่านั้น
และแจ้งว่าจะมาคืนในช่วงเงินเดือนออก
ครับ
ผมทราบอยู่แล้วว่าอาจจะไม่ได้เงินคืน แต่ผมเห็นเพื่อนผมลำบากกว่าผม มีลูก มีครอบครัว มีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบเหมือนกับผม ผมคิดว่าอีกสักพักผมขายของก็จะได้เงินกลับมาหมุนเวียน
หลังจากโอนไป เงินสดในทุกบัญชีผมรวมเหลืออยู่ 18 บาท
เมื่อถึงวันเงินเดือนออก ผมไม่ทวง
และเกิดความรู้สึกบางอย่างในใจ คล้ายๆ กับคำว่าอาย ถ้าจะทวงเงินแค่ 500 บาท เหมือนไปกดดันคนที่เขาลำบากกว่า
ผมเล่าให้เพื่อนอีกคนฟัง
เพื่อนถามผมคำนึงว่า
ความลำบากในชีวิตคนนั้น ผมเป็นคนสร้างหรอ?
เกิดมาผมไม่เคยคิดมุมมองนี้เลย
สรุปแล้วผมเกิดความรู้สึกหลายๆ อย่าง ที่ตอนนี้ก็นั่งอธิบายให้กับตัวเองอยู่ เช่น จะทวงไหม, เราอยากบริจาคจริงหรือเปล่า, เพื่อนยังเป็นเพื่อนเราอยู่หรือเปล่า ฯลฯ
รวมไปถึงคำถามที่ว่า
เกิดอะไรขึ้นกับสังคม
ทำไมเรามานั่งเป็นทุกข์ภายหลัง
ขอบคุณทุกคนที่แวะมาครับ
ว่าแล้ว.. ขอยืมสักคนละ 500 ได้ไหม...
2
13.05.2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา