22 พ.ค. 2021 เวลา 01:30 • บ้าน & สวน
ต้นไม้มงคลประจำราศีมีน
3
ชาวราศีมีนเป็นคนธาตุน้ำ อารมณ์แปรปรวนง่าย ขี้เหงา ส่วนใหญ่เกิดมาสบายไม่ค่อยลำบาก เป็นอีกหนึ่งราศีที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง เป็นคนเปิดเผย แต่ในขณะเดียวกันก็ชอบความสงบ แต่มักจะพบอุปสรรคขัดขวางทั้งความรัก การงานและการเงิน จึงควรหาไม้มงคลมาช่วยเสริมโฉลก เสริมความร่ำรวย
4
ต้นไม้มงคลประจำราศีมีน
1. ต้นไพเลีย
หลายคนอาจจะรู้จักในชื่อต้นแพนเค้ก หรือต้นเหรียญเงิน มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาในมณฑลยูนนานประเทศจีน และเริ่มแพร่หลายในประเทศนอร์เวย์ มีลักษณะลำต้นตรง ใบอ้วนกลมมันวาว คล้ายกับใบของต้นใบบัวบก
เป็นต้นไม้มงคล ช่วยเรียกเงินทอง โชคลาภ และพลังบวกเข้ามาสู่บ้าน แถมลักษณะยังชวนมอง จึงเหมาะแก่การตกแต่งเพื่อความสวยงาม
2. ต้นยางอินเดีย
อีกหนึ่งต้นไม้ที่ไม่ต้องบำรุงรักษามากคือต้นยางอินเดีย ใบกว้าง สีเขียวเข้มสวยงาม ยางอินเดียเป็นหนึ่งในองค์ประกอบห้องที่ดี โดยเฉพาะเป็นตัวแทนของธาตุไม้ ซึ่งตามความหมายแล้วสามารถเยียวยาในเรื่องการเจริญเติบโต ถ้าวางต้นยางอินเดียวางไว้ตรงมุมมืดจะช่วยเพิ่มพลังชีวิตขึ้นเล็กน้อย เป็นต้นไม้มงคล เพราะลักษณะใบกลมมนสื่อถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย และเจริญรุ่งเรืองในหลักฮวงจุ้ย
3. ต้นสวีดิช ไอวี่
ต้นกำเนิดมาจากแถบประเทศแอฟริกาตะวันออกเฉียงใต้ ผู้คนนิยมปลูกเป็นต้นไม้มงคล ช่วยเพิ่มโชคลาภ และดึงดูดเงินทองเข้าบ้าน แถมยังสวยงามเหมาะแก่การเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านด้วย
ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก หรือไม้คลุมดิน ใบทรงกลม นุ่ม อวบน้ำ และเป็นมันวาว สีเขียวสวย บางสายพันธุ์ก็มีสีม่วงเข้มด้านล่าง ดอกมีทั้งสีขาว สีม่วงอ่อน และสีชมพูอ่อน ออกตลอดทั้งปี ปลูกและดูแลไม่ยาก เป็นได้ทั้งไม้แขวน ไม้คลุมดิน และไม้กระถาง แต่ถ้าจะปลูกในกระถางควรวางในที่สูงหรือโล่งหน่อย เพื่อให้กิ่งก้านกระจายสาขาได้ง่าย ชอบดินที่อุดมสมบูรณ์ โตได้ดีในพื้นที่กึ่งร่มหรือเย็น ต้องการน้ำปานกลาง ควรระวังอย่าวางโดนแสงแดดโดยตรงเพราะอาจจะทำให้ใบไหม้ได้
4. ต้นหมากผู้หมากเมีย
2
เป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าหากบ้านไหนปลูกต้นหมากผู้หมากเมียไว้ จะช่วยนำโชคลาภและเงินทองมาสู่ผู้คนในบ้าน
ลักษณะเป็นไม้พุ่มสูงขนาดเล็กถึงกลาง ความสูงประมาณ 1-3 เมตร ลำต้นกลม ตั้งตรง มีข้อถี่ ใบเรียงสลับ ทรงหอก ปลายแหลม ขอบเรียบ ผิวเป็นคลื่นเล็กน้อย มีหลายสี เช่น เขียว แดง เขียวปนเหลือง และเขียวปนแดง ดอกออกเป็นช่อ สีขาวอมเหลืองหรือสีม่วงแดง ผลทรงกลมขนาดเล็ก มีเมล็ดข้างในเยอะ การปลูกและการดูแลไม่ยาก ชอบดินที่ระบายน้ำดี ชอบความชื้นและแสงแดดปานกลาง และไม่ชอบอากาศหนาวเย็น
5. ต้นศุภโชค
เป็นไม้ยืนต้นเขตร้อน มีถิ่นกำเนิดแถบทวีปอเมริกาใต้ นิยมนำมาถักเป็นไม้แคระกระถาง เป็นต้นไม้มงคลโดยชื่อ เนื่องจากในภาษาจีนเรียกว่า “เหยาเฉียนซู่” (摇钱树 : Yáoqiánshù) ที่แปลว่า เรียกเงิน หรือ เขย่าเงิน ส่วนตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อกันว่า ศุภโชค เป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดเงินทองเข้าบ้านหรือที่ทำงาน ถ้าหากปลูกไว้จึงช่วยให้โชคดี มั่งคั่ง ร่ำรวยนั่นเอง
สามารถนำมาใส่กระถางปลูกในบ้านได้ ทรงพุ่มกว้าง 2-3 เมตร แตกกิ่งเป็นชั้น ๆ เติบโตได้ดีในเขตที่มีอากาศอบอุ่น ทนต่อสภาพแห้งแล้ง ดูแลไม่ยาก เลี้ยงในบ้านได้ ไม่ต้องโดนแสงมาก ชอบที่ร่มรำไร และอุณหภูมิปานกลาง ควรหลีกเลี่ยงการใส่ปุ๋ยในช่วงปีแรก
6. ว่านเศรษฐีเรือนใน
ว่านเศรษฐีเรือนใน จัดเป็นทั้งว่านเมตามหานิยม ว่านป้องกันภัย ว่านเสริมสิริมงคล และว่านเสริมโชค เสริมลาภ นิยมปลูกเพื่อความเป็นมงคล และปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับ ทั้งปลูกในกระถางตั้งในอาคาร หรือ ปลูกลงแปลงจัดสวน
ในต่างประเทศ เรียกว่านเศรษฐีเรือนในว่า Spider Plant (ต้นแมงมุม) หรือ Airplane Plant (ต้นเครื่องบิน) เนื่องจาก ต้นว่านเศรษฐีเรือนในที่โตเต็มที่จะมีการออกดอก โดยดอกออกเป็นช่อยาว ปลายช่อจะมีต้อนอ่อนของว่านเกิดอยู่ส่วนปลายเป็นกระจุก จึงเรียกตามลักษณะการกระจุกตัวว่า Spider Plant เมื่อมีลมพัด ปลายใบของต้นอ่อน และช่อดอกจะไหวตามแรงลมโยกไปโยกมาแลดูคล้ายเครื่องบิน จึงเป็นชื่อเรียกว่า Airplane Plant
#สาระจี๊ดจี๊ด
ว่านเศรษฐีเรือนใน ถูกตั้งชื่อเด่นในด้านการเสริมโชคเสริมลาภตามคำที่ว่า เศรษฐี โดยคำว่า เศรษฐี ตั้งมาจากลักษณะเด่นของแถบสีเหลืองอ่อนหรือสีครีมบนใบที่แสดงถึงความมั่งมี ศรีสุข และแถบสีนี้ยังหมายถึงคำว่า เรือน ด้วยเช่นกัน ส่วนคำว่า ใน ตั้งตามตำแหน่งของแถบสีเหลืองอ่อนหรือสีครีมที่อยู่บริเวณกลางใบหรือด้านในของใบ (ด้านใน) โดยมีแถบสีเขียวล้อมรอบอยู่ด้านนอก
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา