9 มิ.ย. 2021 เวลา 02:09 • ปรัชญา
ลบไม่ได้ช่วยให้ลืม (Erase)
อยากจะรู้วิธีลืมใครสักคนต้องทำอย่างไร?
ถ้าเปรียบชีวิตเป็นสมุดบันทึกเล่มหนึ่ง
ในวันที่ความทุกข์แวะเวียนเข้ามา จะด้วยสาเหตุจากตัวเราเอง หรือว่าคนอื่น สมุดบันทึกเล่มนี้ก็เหมือนถูกละเลงด้วยน้ำหมึกของปากกา
1
จะหนึ่งหน้า สองหน้า หรือมากมาย ขึ้นอยู่กับปริมาณความทุกข์ที่เรารับมา ซึ่งแน่นอนว่าสมุดบันทึกเล่มนี้กำลังถูกขีดเขียนด้วยข้อความที่เราไม่ต้องการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมากมายในโลกปัจจุบัน การลบคำผิดที่เราพลาดเขียนลงไปบนกระดาษนั้นไม่ใช่เรื่องยาก
และลบทุกรูปที่มีเธอ
ลองหยดน้ำมันเบรกลงไปตรงบริเวณข้อความที่เราต้องการลบ แล้วใช้สำลีถู หรือปาดออกเบา ๆ ก็แก้ไขได้แล้ว
ใช้สำลีจุ่มแอซีโทน (Acetone) หรือน้ำยาล้างเล็บปริมาณเล็กน้อย ถูบริเวณที่มีน้ำหมึก ก็สามารถลบได้เช่นกัน
จะใช้รับบิ้งแอลกอฮอล์ (Rubbing Alcohol) หรือน้ำยาฆ่าเชื้อก็ลบหมึกออกได้นะ
หรือจะใช้ก้านสำลีจุ่มน้ำมะนาว แล้วทาทับลงบนน้ำหมึกที่คุณต้องการจะลบก็แก้ไขได้เหมือนกัน
ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำแล้วทาบริเวณที่มีน้ำหมึก แล้วถูเบา ๆ วิธีนี้ก็ไม่เลวนา
วางมีดโกนลงบนกระดาษในแนวตั้ง และถูเบา ๆ เพื่อขูดตัวหนังสือที่ไม่ต้องการออกก็ได้ผล
ใช้ยางลบแบบพิเศษสำหรับลบหมึก
ใช้กระดาษทราย เบอร์ 000 ค่อย ๆ ถูออก
ใช้เครื่องเจียระไนที่ขนาดเล็ก (เดรเมล)
จะใช้น้ำยาลบคำผิด หรือปกปิดหมึกเหล่านั้นด้วยเทปลบคำผิด
1
ฯลฯ
ทุกข้อที่กล่าวมาข้างต้นคือวิธีลบน้ำหมึกจากปากกาที่เราเขียนผิดพลาดออกจากกระดาษที่พอจะนึกกันได้
1
ลบมันไปทุกข้อความ
แต่รู้หรือไม่ว่าไม่มีวิธีไหนเลยที่จะทำให้เราได้หน้ากระดาษสีขาวดังเดิมกลับมา
1
ทุกวิธีต่างก็ทิ้งตำหนิไว้กับกระดาษทั้งนั้น
จริง ๆ แล้วการลบจึงไม่ต่างอะไรกับการทำลายหน้ากระดาษเลย
เปรียบไปแล้ว ไม่ว่าจะลบยังไงริ้วรอยแห่งความทุกข์นั้นก็ยังคงอยู่กับเรา
ถ้าลบเปรียบได้กับการลืม และการทำอย่างนั้นไม่ได้ช่วยให้เราลืมได้สนิท ความจริงที่หนีไม่พ้นก็คือสมุดเล่มนี้ได้บันทึกเรื่องราวที่ไม่น่าจดจำเอาไว้แล้ว
1
การลบไม่ได้ช่วยให้ลืม
งั้นเราลองมาทำความเข้าใจใหม่ดูไหม ยอมรับเถอะว่าสมุดบันทึกของเรานั้นมีบางหน้าที่มีข้อความที่เราไม่ต้องการปะปนอยู่ อาจขมขื่นบ้างเมื่อเปิดไปเจอ แต่เชื่อแน่ว่ายังมีอีกหลายหน้าที่เราได้เคยบันทึกเรื่องราวดี ๆ ในชีวิตด้านอื่นเอาไว้
เพราะถ้าจะมีอะไรแก้ไขไม่ได้ เราก็แค่เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อมันเท่านั้นเองครับ
เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยู่ในห้วงแห่งความทุกข์ครับผม
ลบไม่ได้ช่วยให้ลืม (Erase) - INK WARUNTORN
ทั้งนี้ยืนยันว่าบทความของผมไม่ใช่คำตอบ หรือบทสรุปที่ดีที่สุด ทุกท่านควรใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการรับข้อมูลด้วยนะครับ
1
ขอบคุณทุกการตอบรับ ไม่ว่าจะเป็นการติดตาม ไลค์ คอมเมนท์ หรือว่าแชร์ ทุกกำลังใจสำคัญสำหรับผมเสมอ
1
ขอบคุณทุกคนครับ
แล้วพบกันใหม่ในโพสต์หน้า
สวัสดีครับ
ขอบคุณเจ้าของรูปภาพทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา