19 มิ.ย. 2021 เวลา 10:04 • สุขภาพ
ความสุขสร้างได้
ทำอย่างไรดีน้าให้ชีวิตไม่ติดดราม่า หรือเปลี่ยนมาเป็นคนคิดบวกเพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้น วันนี้จะมาแนะนำวิธีต่างๆ ที่ทำให้คุณเป็นคนใหม่ไฉไลกว่าเก่า
เพราะคนคิดบวกหรือโนดราม่าใครๆ ก็อยากอยู่ใกล้จริงไหมล่ะ เพราะคนเหล่านี้อยู่ใกล้แล้วสะบายใจแถมยังเกื้อหนุนให้ชีวิตเราดีขึ้นเรื่อยๆ
Hollywood Sign CA,USA ปี 2018
จริงที่ว่ามนุษย์ทุกคนอาจจะมีความ อิจฉา โกรธ โมโห เป็นบางครั้ง เพราะเรามีชีวิตและจิตใจที่มีความรู้สึก แล้วยังดำรงชีวิตอยู่ในโลกปัจจุบันที่มีสิ่งเร้านานับประการ มากระทบจิตใจทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ไม่ว่าจะรถติด ทะเลาะกับแฟน สุนัขข้างบ้านอึหน้าบ้าน เจ้านายด่า สารพัดปัญหาเข้ามาในแต่ละวัน มาดู 5 วิธีที่จะเปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ไฉไลกว่าเก่ากันเถอะ
1 บอกลาการบ่น สังเกตไหมว่าเวลาเราบ่นอย่างเช่น รถปาดหน้าแล้วเราอดบ่นไม่ได้ แต่คุณรู้ไหมมันยิ่งทำให้คุณยิ่งโมโหมากกว่าเดิม ลองเปิดเพลงสบายๆ เช่นเพลงไปทะเลหรือเพลงที่ฟังแล้วไม่หนักมากทำให้เราผ่อนคลาย สิ่งสำคัญไปกว่านั้นก่อนจะบ่นควรตั้งสติ อยู่ตลอดเวลาว่าควรบ่นให้น้อยลง ถ้าเรารู้ตัวว่านี่เรากำลังกำลังบ่นอยู่ก็ลองพยายามทำให้มันให้น้อยลงแล้วมันจะค่อยๆ หายไปเรื่อยๆ สำคัญคือต้องฝึกตัวเองให้บ่นน้อยลง ปล่อยวางบ้างในเรื่องที่ไม่ควรเก็บมาคิดมาบ่น
2 ใช้โซเชียลมีเดียให้น้อยลง ปัจจุบันหน้าฟีดบนโซเชียลมีเดียแทบจะหาข่าวหรือโพสต์ที่ไม่
ด่ากัน บ่นเรื่องชีวิตแย่ๆ ปัญหาสัพเพเหระ ก็ระบายกันในนั้นแระโอ้ยปวดจิตแทน แล้วเราจำเป็นไหมที่จะไปรับรู้ปัญหาคนอื่นที่ไม่ใช่ปัญหาเรา เราเป็นคนนึงที่ใช้โซเชียลน้อยมากบางทีไม่ใช้เลยก็มี จนเพื่อนถามว่าหายไปไหนมา จริงๆ แล้วเราไม่หายไปไหนแค่ใช้ชีวิตในโลกความจริงเยอะมากกว่าโลกออนไลน์ ส่วนตัวคิดว่าไม่รู้มากก็ไม่เคลียดมากนั่นเอง
3 อ่านหนังสือดีๆ ช่วยได้มากคะเพราะการอ่านสร้างจิตนาการที่ดีให้กับสมอง ให้เรามีเวลาอยู่กับตัวเองสร้างสมาธิแล้วก็มีสติมากขึ้น เพราะต้องโฟกัสที่ตัวหนังสือ แล้วคุณรู้ไหมค่ะว่าเศรษฐีส่วนมากเขาชอบอ่านหนังสือ การอ่านไม่ได้ให้ประโยชน์แค่นั้นนะแต่ทำให้เรารู้มากขึ้นและพยายามอยากที่จะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา
4 เลือกครบเพื่อน อาจจะยากหน่อยที่จะหาเพื่อนดีๆ เอาเป็นว่าครบคนที่เขาเป็นคนคิดบวก คนที่คอยพัฒนาตัวเองเสมอ เพราะคนเหล่านี้จะนำพาเราให้เป็นคนที่ดีขึ้นคะ การครบเพื่อนจะสะท้อนว่าเราเป็นคนแบบไหน ถ้าอยากเป็นคนไม่จู่จี้ขี้บ่นก็หาคนที่เขาไม่เป็นแบบนั้นดีกว่าแนะจะได้ไม่ลำคาญหู อยู่ด้วยแล้วสบายใจอีกต่างหาก
5 ไม่ควรจมอยู่กับอดีตที่ไม่ดี อันนี้สำคัญมาก บางครั้งคนเราก็ไม่สามารถอยู่ได้เป็นร้อยปี เจ็ดสิบปีก็อาจจะไม่ถึงด้วยซ้ำแล้วทำไมชีวิตจะต้องจมอยู่กับอดีตที่มันเจ็บปวดนานๆ ด้วยล่ะเราเคยอกหักแล้วไม่ยอมลืมแฟนเก่าได้ต้องใช้เวลาสามถึงสี่ปีถึงจะลืม แต่ปัจจุบันเราเลือกที่จะไม่ถามตัวเองว่าเราทำอะไรผิด หรือเราไม่ดีตรงไหนจริงๆ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นเลย
ใช่ค่ะเราอาจจะไม่สามารถลืมใครได้เร็วขนาดนั้นมั้ง แต่ลองเปลี่ยนความคิดใหม่ ถ้าคนเราไปกันไม่ได้ก็ถึงเวลาต้องปล่อยไป ไม่จมปลักกับอะไรที่ดึงเราลง ลองหาลิปสติกสวยๆ หรือทำอะไรดีๆ กับตัวเองแล้วใส่เกียร์เดินหน้าเชิดต่อไปโลด เราต้องเชื่อว่าเรามีดีในตัวเอง อย่าลืมรักตัวเองก่อนแล้วรักดีๆ ก็จะตามมาเอง ลองให้เวลาศึกษาอยู่กับตัวเองบ้างหากิจกรรมใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยทำเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไปดูค่ะ แล้วคุณจะรู้ว่าโลกนี้กว้างกว่าที่คิด อย่าโฟกัสแต่สิ่งที่ทำร้ายจิตร้ายจิตใจตัวเองก็ดีนะว่าไมล่ะ
ก่อนจากกันเราขอให้ผู้อ่านมีความสุข อย่าลืมดูแลตัวเองและคนรอบข้างด้วยเด้อ สวัสดีค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา