30 ส.ค. 2021 เวลา 08:20 • ปรัชญา
ทำไมไม่อยากแก้ไขอดีต ?
ถ้าย้อนเวลาไปในอดีตได้ แล้วคุณอยากแก้ไขอะไรบ้าง ?
คำถามนี้อาจจะเคยได้ยินกันบ่อยๆ และคุ้นหูกันดี
มันเป็นคำถาม ที่ใครต่อใครถามเรามามากอยู่เหมือนกัน
แต่เราจะยังคงยืนยันคำตอบเดิม หรือตอบคำตอบเดิมๆ ที่ว่า "ไม่อยากแก้ไขอะไรเลยสักอย่างในอดีต"
ทำไม ?
1. เพราะเราไม่สามารถแก้ไขอดีตได้ อดีตคือเรื่องของเมื่อวานที่ผ่านมาแล้ว ที่ไม่สามารถกลับไปได้นอกเสียจากจะนอนหลับ แล้วก็ฝันถึงมัน
2. อดีตสอนให้รู้จักคำว่า “ช่างแม่งมันเถอะ” คือการปล่อยความเจ็บปวด ความผิดพลาดหรืออะไรทั้งหลายให้มันลอยไปกับอดีต ไม่จมปลัก และอยู่กับวันนี้ให้ได้
3. ความผิดพลาด คืออาจารย์นอกห้องเรียน สิ่งที่คอยย้ำเตือนเราว่า ไม่กลับไปทำมันอีก หรือหลีกเลี่ยงการทำซ้ำ จากสิ่งที่ผ่านมาเหล่านั้น
4. อดีตคือสิ่งที่หล่อรวม ให้เราเป็นเราในปัจจุบัน เช่น ตัวเราเองเคยทำผิด เป็นลูกที่ไม่ดี เป็นประชาชนที่ไม่มีความรับผิดชอบ เป็นคนชอบไปปารตี้เกือบทุกคืน ดื่มหนัก พูดจาไม่ดี ไม่ฟังใคร แต่ทั้งหมดคือตัวเราที่เป็นเรา ถ้าไม่มีเราวันนั้นก็คงไม่มีเราวันนี้ วันที่อยากเป็นคนที่อยากพัฒนาตัวเอง เป็นคนที่ดีขึ้น กว่าอดีต
1
5. อดีต คือประสบการณ์จริงที่ไม่มีสอนในหนังสือเล่มใด การลองผิดลองถูก นั่นแระคือการได้ลอง และได้รู้ว่ามันเป็นอย่างไร ควรทำมันหรือไม่ควรทำมันอีก ?
#แล้วคุณล่ะอยากเปลี่ยนแปลงอะไรในอดีตบ้าง ? ช่วยตอบเราที
ก่อนจากกันอย่าลืมดูแลตัวเองและคนที่คุณรักด้วยน๊า❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา