1 ก.ค. 2021 เวลา 02:09 • สุขภาพ
การปฏิบัติตัว ก่อน ระหว่าง และหลัง ช่วงเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19
เอื้อเหือ อยากฉีดมันซะวันนี้เลย!!!
ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดวันอังคารหน้า ผมก็จะได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 เข็มแรกแล้ว หลังถูกเลื่อนมาจากสัปดาห์ก่อนอย่างกระทันหันด้วยเหตุผลสำคัญบางประการ
เป็นธรรมดาเนอะ อะไรที่เป็นครั้งแรก มันก็จะตื่นเต้นหน่อยๆ อะนะ
เป็นเพราะช่วงที่ผ่านมาได้เสพข่าวผลข้างเคียงในการฉีดวัคซีน COVID-19 มากเกินไปหรือเปล่าก็ไม่รู้นะ สารภาพตามตรงว่าตอนนี้แอบหลอนอยู่พอสมควรเลย ถ้านับเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วคนที่โดนผลข้างเคียงในการฉีดวัคซีนนั้นถือว่าน้อยมาก แต่ก็เอาจริงๆ ก็ไม่มีใครรับประกันได้นี่น่าว่าคนโชคร้ายคนนั้นจะไม่ใช่เรา!!!
1
แต่จากสถานการณ์ในปัจจุบันนั้น อัตราการติดเชื้อ COVID-19 ในบ้านเราถือว่าสูงมาก และผมก็อาศัยอยู่ในจังหวัดที่เป็นหนึ่งในพื้นที่สีแดงซะด้วยสิ ดังนั้นยังไงก็คงต้องฉีดแล้วล่ะครับ
และอย่างที่ทราบว่าวัคซีน COVID-19 ที่ใช้ฉีดจริงๆ ในบ้านเรานั้นมียี่ห้ออะไรบ้าง และประสิทธิภาพเป็นอย่างไร เพื่อป้องกันการดราม่าในโพสต์นี้ ผมจะขออนุญาตข้ามเรื่องเหล่านี้ไปละกันนะ
โดยบทความในวันนี้จะพาทุกท่านไปทบทวนการปฏิบัติตัว ก่อน ระหว่าง และหลัง การเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 กันครับ
ถ้าพร้อมแล้วไปกันเล้ย!!!
Let’s go
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนกันก่อนนะครับว่า วัคซีนป้องกัน COVID-19 นั้นก็เหมือนกับวัคซีนอื่นๆ ในโลกใบนี้ ที่ไม่ได้ให้ผลในการป้องกัน 100% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของวัคซีนแต่ละยี่ห้อ และการตอบสนองภายในร่างกายของแต่ละบุคคลเป็นหลัก
ซึ่งโดยสรุปแล้วประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 จะอยู่ที่ 60-90% แล้วแต่ประเภท และยี่ห้อของวัคซีน ซึ่งคุณสมบัติสำคัญของวัคซีน COVID-19 ส่วนใหญ่นั้นสามารถลดความรุนแรงของการป่วยหลังการติดเชื้อ และการเสียชีวิตได้เกือบ 100% เลยทีเดียว
ดังนั้นเพื่อให้การรับวัคซีน COVID-19 ได้ประโยชน์อย่างสูงสุด และป้องกัน หรือลดอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เราจึงจำเป็นต้องเตรียมตัว และสุขภาพ เพื่อให้พร้อมสำหรับการฉีดวัคซีน COVID-19 ดังจะแจ้งรายละเอียดให้ทุกท่านได้ทราบดังต่อไปนี้ครับ
การปฏิบัติตัวก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19
1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งไม่ควรน้อยกว่า 6- 8 ชั่วโมง ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19
1
2. งดออกกำลังกายหนักๆ อย่างน้อย 2 วัน ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19
3. ดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น หรืออย่างน้อย 500-1000 มิลลิลิตร ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19
ทั้งนี้ยกเว้นผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดในการดื่มน้ำ หรือต้องควบคุมปริมาณน้ำที่ต้องบริโภคในแต่ละวันนะครับ
4. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลังชนิดต่างๆ รวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย
5. รับประทานอาหารก่อนไปตามปกติ ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือมียาที่ต้องรับประทาน ไม่จำเป็นต้องหยุดยาใดๆ หรือรับประทานยาอื่นๆ นอกเหนือจากคำสั่งแพทย์
แต่เพื่อความมั่นใจ ผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคอ้วน, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 ด้วยนะครับ
6. กรณีตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์น้อยกว่า 12 สัปดาห์ กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อของดการฉีดวัคซีน COVID-19
7. ในวันที่ฉีดวัคซีนหากท่านมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก และคัดจมูก กรุณาแจ้งพยาบาล หรือเจ้าหน้าที่ เพื่อขอเลื่อนการฉีดวัคซีน COVID-19 ออกไปก่อน (ราวๆ 1-2 สัปดาห์)
8. ควรฉีดวัคซีน COVID-19 ให้ห่างจากการฉีดวัคซีนอื่นๆ ไม่น้อยกว่า 4 สัปดาห์
9. ใส่เสื้อผ้าหลวมสบาย เปิดหัวไหล่ได้สะดวก เพื่อง่ายต่อการฉีดวัคซีน COVID-19
10. ก่อนออกจากบ้าน เตรียมเอกสารที่ต้องใช้ในการเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้พร้อม เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลการลงทะเบียน ทั้งนี้เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และควรมาถึงโรงพยาบาลก่อนเวลานัดหมายประมาณ 30 นาที
…ก่อน - โมเดิร์นด็อก
การปฏิบัติตัวระหว่างเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19
1. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และล้างมือให้สะอาด
2. เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร
3. ปฏิบัติตามคำแนะของเจ้าหน้าที่ในสถานที่ฉีดวัคซีน COVID-19 อย่างเคร่งครัด
4. แนะนำให้ฉีดแขนข้างที่ไม่ค่อยถนัด งดใช้ และอย่าเกร็งแขนข้างที่ฉีดวัคซีน COVID-19
ระหว่างเรา (Between Us) - อรอรีย์
การปฏิบัติตัวหลังรับการฉีดวัคซีน COVID-19
1. พักสังเกตอาการ ณ จุดที่ฉีดวัคซีน COVID-19 ประมาณ 30 นาที ซึ่งหากมีอาการผิดปกติ อาทิ เวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน หรือมีอาการรุนแรง เช่น ชาครึ่งซีก แขนขาอ่อนแรง ปากเบี้ยว ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ และพบแพทย์ในทันที
2. ถ้ามีไข้ หรือปวดเมื่อยมากๆ ให้รับประทานยาพาราเซตามอน (ขนาด 500 มิลลิกรัม) ทุก 4-6 ชั่วโมง และให้หลีกเลี่ยงการรับประทานยาจำพวก Ibuprofen, Arcoxia, Celebrex โดยเด็ดขาด
3. เมื่อกลับถึงบ้านแล้ว ให้สังเกตอาการต่ออีก 2-3 วัน หากพบอาการผิดปกติที่รุนแรง เช่น ชาครึ่งซีก แขนขาอ่อนแรง ปากเบี้ยว ให้รีบพบแพทย์ทันที
4. ให้หลีกเลี่ยงการใช้แขนข้างที่ฉีด โดยเฉพาะการยกของหนัก อย่างน้อย 4 ชั่วโมง หลังจากฉีดวัคซีน COVID-19
5. ไม่ควรออกกำลังกายหนักๆ ในช่วง 1-2 วัน หลังได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19
6. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง
7. ดื่มน้ำให้มากๆ อย่างน้อย 500-1000 มิลลิลิตร
8. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์
สรุปอาการที่ไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีน COVID-19 ได้ดังนี้
1. อาการที่ไม่รุนแรง และหายได้เองในเวลาไม่นาน
กรณีนี้พบได้มาก อาทิ เป็นไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย บวม แดงร้อน บริเวณที่ฉีด ซึ่งอาการเหล่านี้อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวบ้าง แต่ก็เป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าร่างกายกำลังถูกวัคซีน COVID-19 กระตุ้นให้มีการสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา
2. อาการที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโดยตรง
ได้แก่ อาการทางจิตใจ ที่มักพบในกลุ่มผู้รับวัคซีน COVID-19 ที่มีความเครียด ความกลัว และวิตกกังวล
3. อาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรง
พบได้น้อยมาก ซึ่งเรียกว่า อาการแพ้อย่างรุนแรงชนิด Anaphylaxis และจากข้อมูลในปัจจุบันพบน้อยกว่า 5 ใน 1,000,000 ครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 20 เมษายน 2564) อาการดังกล่าวก็จะประมาณ เกิดผื่น ลมพิษ คัน บวมที่ใบหน้า ปากหรือลำคอ หายใจติดขัด ความดันโลหิตต่ำ คลื่นไส้ ปวดท้องมาก โดยมักจะพบอาการเหล่านี้ภายใน 30 นาทีแรกหลังฉีดวัคซีน COVID-19
ซึ่งหากพบว่ามีอาการเหล่านี้ให้รีบพบแพทย์โดยด่วน!!!
ความหลัง - Flure
สรุปแล้วหลังจากได้รับวัคซีน COVID-19 เข็มแรก เราก็ยังคงต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับฉีดวัคซีน COVID-19 เข็มที่สองเพื่อกระตุ้นต่อไป ซึ่งถ้าครบ 2 โดสก็จะช่วยป้องกันการติดเชื้อ หรืออาการป่วยที่รุนแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นนั้น เป็นเพียงปฏิกิริยาของร่างกายที่มีต่อวัคซีน COVID-19 เท่านั้น
และแม้ว่าจะฉีดวัคซีน COVID-19 ไปแล้ว เราก็ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างเคร่งครัดต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ
ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้เรากลายเป็นผู้แพร่เชื้อแบบไม่มีอาการ ที่อาจจะเป็นต้นเหตุให้ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน COVID-19 หรือผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อจากเราได้ต่อไป
1
สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนโชคดีในการฉีดวัคซีน COVID-19 ครับ
ทั้งนี้ยืนยันว่าบทความของผมไม่ใช่คำตอบ หรือบทสรุปที่ดีที่สุด ทุกท่านควรใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการรับข้อมูลด้วยนะครับ
1
ขอบคุณทุกการตอบรับ ไม่ว่าจะเป็นการติดตาม ไลค์ คอมเมนท์ หรือว่าแชร์ ทุกกำลังใจสำคัญสำหรับผมเสมอ
ติดตามอ่านบทความได้ที่
ขอบคุณทุกคนครับ
แล้วพบกันใหม่ในโพสต์หน้า
สวัสดีครับ
ขอบคุณรูปภาพจาก
ขอบคุณที่มาจาก
โฆษณา