23 ก.ค. 2021 เวลา 10:18 • สุขภาพ
Move on อย่างไรให้เสียใจน้อยสุด
อกหัก รักคุด ไม่ว่าจะเป็นการเลิกกับแฟน เราบอกเลิกเอง หรือโดนบอกเลิก
ทั้งสองอย่าง อาจจะเสียใจทั้งคู่ ใช่ไหมค่ะ ?
แต่ความเศร้าอาจจะมี Level ที่แตกต่างกันออกไป อันนี้อาจจะวัดกันไม่ได้ง่ายๆ ถูกไหม
เราเป็นคนที่แต่ก่อนโดนเท มาก็มี หรือ เทเขาบ้างก็มี ปนๆ กันไปแนะ
แต่ว่าทุกๆ ครั้งที่เลิกกับใครก็ทำให้เราเช ได้เหมือนกัน เพราะความรักเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนแล้วก็เกี่ยวกับความรู้สึกล้วงๆ ครั้งแรกที่ อกหัก เสียใจร้องให้ ทำใจไม่ได้เกือบ 2 ปีก็มี
ล่าสุดที่เสียใจมากไม่แพ้กันคือ ทำใจไม่ได้เกือบ 5 ถึง 6 ปี ตอนนั้นมันลืมไม่ได้จริงๆ ค่ะ
แต่จะทำไงดีนะ ให้ลืม แฟนเก่าได้ แล้วเริ่มต้นความรักครั้งใหม่ เจอคนที่ใช่ แล้วคนนั้นคือคนที่ไม่ทำให้เรา เสียใจ ร้องให้อย่างหนักอีกครั้ง อาจจะยังไม่เจอคนที่ใช่ก็ไม่เป็นไรค่ะ เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย หรือยากเกินไป แต่มาดูสิเราทำอย่างไรกับมันนะ ?
ขอกลับไปเล่าอดีตรัก อันหวานขมนิดนึงนะคะ
เรื่องมีอยู่ว่า แฟนเก่าคนนี้เรารักมาก คบกับมาเกือบ 3 ปี เขาเคยถามเรื่องแต่งงาน คุยกันบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เรายังเด็กเรียน มหาลัยอยู่เลยยังไม่สามารถแต่งได้ แต่เขาเป็นผู้ชายที่คอย บอกเราเสมอมาว่าเธอไปเรียนให้จบดีกว่า ไม่อยากให้อนาคตเธอต้องมาขึ้นอยู่กับฉัน อยากให้เธออยากทำอะไรที่ใจเธออยากทำ เพราะการเรียนเป็นเรื่องสำคัญ เขาบอก
ถ้าเราแต่งงานตอนนั้นแล้วเลิกเรียน เราคงจะเสียใจมากในตอนนี้ ต้องขอบคุณเขา ที่บอกเราแบบนั้น แต่เขาคงทนไม่ไหวอยากแต่งงาน จนรอเราไม่ไหวอีก 2 ปี ก็เลยต้องเลิกกันเพราะเขาเจอผู้หญิงที่พร้อมจะแต่งงานกับเขาได้โดยการที่เขา คบคนนั้นซ้อนกับเรา แล้วเขาก็หายไปโดยไม่บอกเลิกด้วยซ้ำ จนเราต้องถามหาความจริงว่าทำไมหายไป ในที่สุดเขาก็บอกว่าเขาจะแต่งงาน มันก็เลยทำให้เรา ลืมเขาได้ยากมากที่สุด เพราะเรารู้จักกับครอบครัวเขา ทุกคนรักเราแล้วทุกอย่างคือดี แต่เราต้องขอบคุณวันนั้น! ที่เขาเลิกกับเรา เพราะเขาสอนให้เรา มีวันนี้ สอนให้เราพึ่งพาตัวเอง สอนให้เราเป็นผู้หญิงที่แข็งแกร่งขึ้น ไม่ได้มองความรักในมุม ที่หอมหวานอย่างเดียว แต่การที่เราจะทำใจแล้วเปิดรับใครเข้ามาอีกในชีวิตมันก็ยากซะเหลือเกินค่ะ
จากเป็นคนที่เชื่อมั่นในความรัก ศัทธาในความรัก แต่ความเชื่อมั่นนั้นหายไปเยอะเลยแระ
1
เราทำอย่างไรถึงเปิดใจอีกครั้ง?
ไม่ง่ายค่ะ แต่ก็ไม่ได้ยากอะไร เพราะถ้าเราไม่คิดถึงมัน มันก็ไม่เคลียดอะไรมาก
ตอนนั้นเรา Focus กับตัวเองมากกว่า ไม่ได้ไคว่คว้าหรือ หาใคร มีก็มีไม่มีก็ไม่เป็นไร เราก็อยู่ได้
ตอนนั้นเราใช้ชีวิต แบบมีความสุขมากค่ะ ตอนเป็นโสด อยากกินข้าวร้านอาหารก็ไปกินคนเดียว ไป บาร์ก็ไปคนเดียว ดูหนังก็ไปคนเดียว เที่ยวบ้างกับเพื่อนๆ Enjoy ชีวิตโสดอย่างคุ้มค่ามากค่ะ แต่ก็เหงาบ้างเวลาไม่มีคนโทรหา แต่เวลามันก็ทำให้เราชินค่ะ
1
หลักๆ ที่ทำตอนอกหักใหม่ๆ
#ทำอะไรใหม่ๆ ค่ะ
ไม่เคยเรียนโยคะ ก็ไปเรียน เรียนชกมวยบ้าง หรือทำอะไรที่เราทำแล้วรู้สึกดีขึ้น ถ้าเกี่ยวกับการออกกำลังกายอันนี้ดีค่ะ เพราะลดความเครียดได้ ทำให้เรานอนหลับดี เพราะอกหักนอนไม่หลับ ไปวิ่งช่วยเยอะเลย
#ไม่หาคนใหม่เร็วเกินไป
เราลองโฟกัสกับตัวเอง แล้วเราก็ค้นหาตัวเองเจอว่าเราชอบอะไรไม่ชอบอะไร ผู้ชายแบบไหนที่เราอยากได้ มาเป็นแฟนหรือคู่ครอง หรือ ตัวเรามีจุดแข็ง ข้อดีข้อเสียตรงไหน เราจะเจอตอนที่เราไม่ได้ เอา Energy ของเราไปโฟกัสกับใคร
ไม่ใช่ว่า มีแฟนแล้วเราจะไม่ได้โฟกัสกับตัวเองนะคะ แต่แค่ตอนเป็นโสดประสิทธิภาพในการมองตัวเองจะดีกว่าแค่นั้นค่ะ สำหรับตัวเรานะ
2
#รักและให้เกียรติตัวเอง
ไม่ต้องไปถามนะ ว่าทำไมเขาถึงเลิกกับเราแล้ว ทำไมเราเลิกกับเขา ตัวเราเองเรารู้ตัวเราเองค่ะ ว่าทำไม ไม่ต้องโทษตัวเองหรือ โทษเขา ว่าทำไม ทำไม แล้วก็ทำไม ไม่ต้องถามว่าทำไม
เพราะคนเรา ไม่มีใคร Perfect ค่ะขนาดตัวเราเองยังไม่ใช่คนที่ 100% Perfect 👌 แต่แค่บางครั้ง เราอาจจะไม่ใช่สำหรับกันและกันแค่นั้นเอง
1
#ปล่อย
บางทีเราอาจจะมีความหวังที่ว่า เขาจะกลับมา แต่ถ้าตัดสินใจเลิกกันแล้วก็ควร เคารพในการตัดสินใจตัวเองด้วยแนะ แค่ปล่อยค่ะ เราทำโดย ไม่คุยกับแฟนเก่าทุกช่องทาง ปฏิเสธทุกอย่างที่ เขาชวนไปเจอกัน หรืออื่นๆ เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เราไม่สามารถลืมหรือทำใจยาก เราเลือกที่จะไม่ทำอย่างนั้นเพื่อตัวเราเองค่ะ อาจจะเจ็บบ้างไม่บ้างก็มี อาจจะเจ็บมากเลยก็ได้ แต่มันเป็นวิธีที่ดีที่สุด สำหรับเราค่ะ วันนึงเราอาจเป็นเพื่อนกันได้ แต่ไม่ใช่เลิกปุ๊บแล้วโทรหาเขาเลยอันนี้ก็ยากนะ จะทำใจได้
1
ก่อนจากกันค่ะ อยากจะบอกว่าเรายังคงมองความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ และยังคงศัทธาในความรักเหมือนเดิม
การที่เรารักตัวเองก่อน แล้วเราจะสามารถถ่ายเท หรือมอบความรักของเราไปให้คนอื่นอย่างมีประสิทธิภาพแฟนเราบอก เราเสมอว่า You have to LOVE ❤️ yourself firt ! เพราะถ้าเราไม่รักตัวเราเอง หรือเห็นค่าของตัวเอง อาจจะยากนะที่ใครจะมารักเรา ดูแลตัวเอง ให้เวลาตัวเองค่ะ แล้วทุกอย่างจะมีคำตอบของตัวมันเอง
 
ขอเป็นกำลังใจให้ใครที่เผชิญปัญหานี้อยู่ ผ่านไปอย่างรวดเร็วนะคะ ฟ้าที่สดใส คนที่ใช่จะมาในสักวันนึงค่ะ 👌😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา