28 ก.ค. 2021 เวลา 03:52 • ความคิดเห็น
ทำไม? จึงห้ามผู้หญิงอิหร่านขี่จักรยาน? EP.03
1
สิทธิเสรีภาพ !กับความสวยที่น่าสงสาร ของผู้หญิงอิหร่าน 🇮🇷
ภาพจาก pixabay.com
บทที่แล้วเล่าเรื่องว่า การวิ่งของผู้หญิงอิหร่านเป็นสิ่งน่าละอาย ไม่สุภาพ เพราะถ้าเกิดหกล้ม ล้มลุกคลุกคลาน อาจเป็นภาพที่ไม่น่าดูนั่นเองค่ะ
วันนี้ มาแนวนานาสาระ (แน) เรื่องจิปาถะของชาวอิหร่านกันอีกค่ะ ว่ามีอะไรน่ารู้ น่าสนใจอีกบ้าง จากการที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น
วันนี้จะมาบอกว่าร้านจักรยานที่อิหร่านนี้ ขายยากมากนะคะ เพราะเขามีกฏข้อห้ามไม่ให้ผู้หญิง ขี่จักรยานนั่นเอง แม่ขมิ้นอยู่ที่นั่นนานปี ก็ไม่เคยเห็น แม้แต่ร้านค้าขายจักรยานค่ะ (อยู่ที่ตำบล ซองกอร์ จังหวัด เคอร์มันชาห์)
4
เพราะอะไร ทำไม? มารู้กันค่ะ 👇
♻️ ก็เพราะว่า ไม่น่าดูอีกแล้วค่ะ การที่เอาก้น และอวัยวะเพศ สัมผัสกับอานจักรยาน นั้นไม่ดี 🤫และเมื่อผู้ชายอื่นเห็นจะจินตนาการเป็นอย่างอื่น และพูดซุบซิบต่าง ๆ นานา ค่ะ จะเป็นบาปทั้งคนขี่ และคนมองนั่นเองค่ะ ♻️
7
อย่างที่เคยเล่าให้ฟังว่า ประเทศนี้ ผู้ชายเป็นใหญ่ค่ะ ผู้หญิงถ้าแต่งงานแล้ว ต้องเชื่อฟังสามีอย่างเดียว นอกจากบางครอบครัวที่มีการศึกษาหน่อยก็สามารถเถียงสามีได้ (บ้าง)!🤣
เพราะฉะนั้น เขาจึงไม่นิยมให้ลูกผู้หญิงได้เรียนรู้สูง ๆ ไงคะ เดี๋ยวจะหัวแข็ง รู้มาก
1
ห้ามฉลาด
เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว คนที่นี่มีทัศนคติแบบเดียวกันกับ ที่ไทยในอดีต คือ เป็นผู้หญิงจะเรียนไปทำไมเยอะ ๆ เดี๋ยวก็แต่งงาน เลี้ยงลูก ดูแลสามี ที่บ้าน เพราะฉะนั้นที่อิหร่านนี้คือ เรียนจบ ตามภาคบังคับ ที่รัฐให้เรียนค่ะ แค่มัธยมต้น ประมาณนั้น
แต่จะถูกใจ และดีต่อคนที่ขี้เกียจเรียน หัวสมองตื้อ ทำนอง เรียนไปปวดหัว มีผัวดีกว่า 🤣
ในยุคนี้ ที่ ต่อมา ยินยอมให้ผู้หญิงทำงาน นอกบ้านได้ เป็นใหญ่เป็นโตกันเยอะ 🥰
แต่ก็ยังจำกัดสิทธิในการเรียนค่ะ คือมีกฎหมายออกมา ว่า ห้าม ผู้หญิงเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย ในสาขา วิศวกรรมศาสตร์ และ ในบางวิชาค่ะ (แม่ขมิ้นก็ลืมแล้ว )เพราะสงวนให้เป็นสิทธิ์ และการงานของผู้ชาย เท่านั้น
2
ในอดีตผู้ชายอิหร่านทุกคนเมื่ออายุครบ 21 ปีเต็ม ต้องเป็นทหารเกณฑ์ เป็นเวลา 2 ปี
♻️แต่ยกเว้นถ้าเป็นลูกชายคนโตของบ้าน ไม่ต้องเป็นทหารเกณฑ์ค่ะ เพราะว่าเป็นกำลังหลักสำคัญในการช่วยพ่อแม่ ช่วยครอบครัว
แต่ถ้ามีลูกชายคนที่สอง สาม คนต่อไปต้องเป็นทหารเกณฑ์ค่ะ ♻️ ตอนนี้ได้ข่าวว่าเปลี่ยนกฎหมายใหม่แล้ว ลูกชายคนโต ก็ต้องเป็นทหาร เช่นกัน ค่ะ จึงทำให้ 👇
1
ภาพจาก pixabay.com
♻️🇮🇷อิหร่าน ติดอันดับการมีกองทัพทหารที่ใหญ่ และแข็งแกร่งที่สุดในโลก เป็นอันดับที่ 14 ค่ะ 👏👏
เชื่อไหม ?ในอดีตผู้ชายอิหร่านนิยมออกนอกประเทศไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ตามโรงงานต่าง ๆ เยอะมาก และส่งเงินกลับอิหร่านเลี้ยงดูครอบครัวค่ะ
ผิดกับประเพณีไทย ลูกผู้หญิงเป็นฝ่ายดิ้นรนทุกหนทางในการถีบตัวเอง หาเงินเลี้ยงดูครอบครัว แถมเลี้ยงดูสามีอีกต่างหาก (แต่ไม่ทั้งหมดค่ะ ผู้ชายไทยดี ๆ ก็มีมาก) 🙏
2
หนุ่มอิหร่านจะชอบ ผู้หญิงที่ไม่ต้องมีหน้าอกโต ๆ ก้นโต ๆ ตัวไม่ใหญ่ ไม่อ้วน แต่ชอบแบบผู้หญิงเอเชียค่ะ รูปร่างกระทัดรัดน่ารัก หน้าเกลี้ยง ผิวเกลี้ยง ไม่มีหนวดบนริมฝีปาก ไม่มีขนอ่อนบนใบหน้า ไม่มีขนแขน หรือขนหน้าแข้ง
จึงเห็น ผู้ชายอิหร่าน เวลากลับจาก ประเทศที่พวกเขาไปขายแรงงานงาน จะพกภรรยา ซึ่งเป็นสาวเอเชีย กลับไปด้วย เป็นสาวเกาหลี สาวญี่ปุ่น สาวจีน กันเยอะ ค่ะ (แม่ขมิ้นไม่เกี่ยวนะคะ แค่ไปเป็นสายสืบ เรียนรู้สังเกตการณ์ 🤣🤣)
2
ผู้หญิงอิหร่านจึงคิดว่า ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป จำเราจะเสียทรัพยากรชายไปในมือหญิงเอเชียเป็นแน่แท้!
จึงคิดวิธีการ กำจัดค่ะ กำจัดอะไร แบบไหน ไปตามอ่านบทความหน้ากันต่อนะคะ
♻️และจะเล่าว่า ในเมื่อผู้หญิงสาว ๆ ไม่ได้ออกไปไหนเลย แล้วจะหาแฟน แล้วแต่งงานกันได้อย่างไร ?♻️ ถ้าชอบ อย่าลืมติดตามอ่านนะคะ 🙏💝
ว่าจะเล่าเรื่องที่ค้างไว้บทที่แล้วก็ลืม ว่าสามีจะมีหน้ามีตาในงานเลี้ยงต่าง ๆ ได้อย่างไร เอาไว้รวบยอดไปต่อบทหน้าก็แล้วกันนะคะ ขอโทษจริง ๆ ค่ะ เพราะ ทำไปทำมา มีเรื่องนั้นเรื่องนี้มาแทรกให้เล่าตลอด
ขอขอบคุณทุก ๆ กำลังใจที่แวะมาอ่านบทความของแม่ขมิ้นค่ะ 🙏🥰 ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรงปลอดภัยจากโควิด ได้รับวัคซีนกันเร็ว ๆ นะคะ
สำหรับวันนี้ ขอขอบคุณและสวัสดีค่ะ 🙏💝
นกขมิ้น บินไกล
@รัฐไอดาโฮ สหรัฐอเมริกา 🇺🇸
โฆษณา