3 ส.ค. 2021 เวลา 03:04 • สุขภาพ
ไฟฟ้าช็อต (Electronic Injury / Eletric Shock) คือ ภาวะที่ผิวหนังหรืออวัยวะภายในของร่างกายได้รับบาดเจ็บจากพลังงานไฟฟ้า โดยไฟช็อตจะเกิดขึ้นเมื่อไปสัมผัสกับแหล่งที่มีการไหลเวียนของกระแสไฟฟ้าโดยตรง เนื่องจากร่างกายของมนุษย์ถือเป็นตัวนำไฟฟ้า เมื่อไปสัมผัสแหล่งพลังงานที่มีกระแสไฟฟ้าวิ่งอยู่ จึงส่งผลให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านเนื้อเยื่อเข้ามาในร่างกาย และเกิดอาการช็อตได้ ผู้ที่ถูกไฟช็อตอาจได้รับบาดเจ็บรุนแรงแตกต่างกันไปจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งบาดแผลจากการถูกไฟช็อตจะทำให้ผิวหนังและเนื้อเยื่อภายในร่างกายไหม้ หัวใจเต้นผิดจังหวะหรือหยุดเต้น รวมทั้งทำลายกล้ามเนื้อและสมอง  ทั้งนี้ ควรปิดการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าก่อนเข้าช่วยเหลือผู้ที่ถูกไฟช็อตทุกครั้ง
สิ่งต่าง ๆ อาจทำให้เกิดไฟฟ้าช็อต เช่น:
สายไฟ
ฟ้าผ่า
เครื่องจักรไฟฟ้า
อาวุธไฟฟ้าเช่น ปืนไฟฟ้า
เครื่องใช้ในครัวเรือน
ปลั๊กไฟฟ้า
เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากไฟฟ้าช็อตจากเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนจากจุดเล็กๆ แต่อาจก่อให้เกิดไฟฟ้าช็อตลุกลามได้ ควรระมัดระวังหากมีเด็กอยู่ใกล้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือสัมผัสกับเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือห้ามเด็กเอาสายไฟเข้าปาก
นอกเหนือจากจุดกำเนิดของไฟฟ้าแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อความรุนแรงจากการเกิดไฟฟ้าช็อตได้แก่
แรงดันไฟฟ้า
ระยะเวลาของปฏิกิริยากับแหล่งของไฟฟ้า
สุขภาพโดยรวม
สิ่งที่นำไฟฟ้าผ่านร่างกายของคุณ
ประเภทของกระแส (กระแสไฟสลับมักจะเป็นอันตรายมากกว่ากระแสไฟ ตรงเพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งกระแสไฟสลับยากต่อการปิดตัวส่งการปล่อยแหล่งไฟฟ้า)
อาการ ไฟฟ้าช็อต
ผู้ที่ถูกไฟฟ้าช็อตอาจมีอาการรุนแรงแตกต่างกันไปตั้งแต่บาดแผลไหม้เล็กน้อยจนถึงเสียชีวิต ซึ่งมักขึ้นอยู่กับปัจจัยดังที่กล่าวแล้ว ซึ่งบางรายอาจเพียงทำให้ล้มลงกับพื้น หรือของหล่นจากมือเมื่อถูกไฟฟ้าช็อต แต่ถ้าไฟฟ้าช็อตแล้วตกจากที่สูงก็อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ อาจมีอาการชักเกร็งของกล้ามเนื้อทั่วร่างกายถ้าเป็นแบบรุนแรง แล้วตามมาด้วยอาการตื่นเต้น หายใจเร็ว หมดสติ อาจมีอาการหยุดหายใจหรือหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ในทันที
การรักษา ไฟฟ้าช็อต
ถึงแม้ว่าจะมีอาการบาดเจ็บเล็กจากไฟฟ้าช็อต  แต่เป็นสิ่งสำคัญที่ควรต้องพบแพทย์หลังจากไฟฟ้าช็อตเพื่อตรวจสอบอาการบาดเจ็บภายในของร่างกาย
การรักษาอาการไฟฟ้าช็อต เช่น :
รักษาแผลไฟไหม้ โดยการใช้ครีมยาปฏิชีวนะและชุดทำแผลปลอดเชื้อ
ยาแก้ปวด
ให้น้ำเกลือผ่านทางหลอดเลือดดำ
ฉีดยาบาดทะยัก(Tetanus) ขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาของกระแสไฟฟ้าและอาการที่เกิดอาการช็อต
สำหรับการไฟฟ้าช็อตอย่างรุนแรง แพทย์อาจแนะนำให้พักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลา 1-2 วัน เพื่อให้แพทย์ตรวจสอบอาการของหัวใจ หรือในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา