6 ส.ค. 2021 เวลา 18:36 • ความคิดเห็น
อะไรคือความสุข?
ผมไปถามแฟนผมมา และนี่คือคำตอบที่เธอตอบครับ
2
“ ความสุขคืออะไรครับ..? “
.
.
“ คือคุณค่ะ “
ดูหวานดีนะครับ เจอทีก็ใจเหลวที แต่นั่นอาจไม่ใช่คำตอบของคำถามสักเท่าไหร่ แต่นะครับ แฟนผมน่ารักแหละ
1
สำหรับผม “ ความสุข “ คือสิ่งที่ตรงข้ามกับ “ ความทุกข์ “
.
“ ความสุข “ คือความรู้สึกสบายใจ รู้สึกโล่ง รู้สึกสงบ
.
.
รู้สึกในอะไรหลายๆ อย่างที่เราคิดว่า “ ดี “
.
.
‘ นี่มันดีจังเลยนะ อยากได้แบบนี้อีก ‘
.
.
ถ้ารู้สึกทำนองนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็น ความสุข อย่างไม่ต้องสงสัยครับ
1
แน่นอนว่าความสุขสามารถมีได้ในหลายรูปแบบ การอยู่กับคนที่เรารัก ก็เป็นส่วนหนึ่ง การประสบความสำเร็จ ทำตามเป้าหมายบางอย่าง ก็ก่อเกิดความสุขเช่นเดียวกัน
.
และใช่ครับ ความสุขเป็นเหมือนเค้กหอมหวานแสนอร่อย ได้กัดกินย่อมอยากลิ้มลองชิ้นที่สอง แต่เมื่อเข้าชิ้นที่สิบแล้ว เค้กนั้นอาจไม่สามารถสร้างความรู้สึกที่ดีเท่าชิ้นแรกได้อีกต่อไป
.
เราจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลง ความสุขเกิดดับแตกต่างกันตลอดเวลา และการกระทำสิ่งเดิมๆซ้ำๆ อาจไม่ก่อเกิดความสุขเท่าเดิมตลอดไป
.
.
ดังนั้น ความสุขจึงเป็นเพียงอารมณ์หนึ่ง ที่เป็นสัญญาณบอกว่าเราชอบพอ พึงใจ เป็นปฏิกิริยาทางอารมณ์โต้กลับของร่างกาย แตกต่างกันไปแล้วแต่คนครับ
และอีกอย่าง คือความสุข จะตรงข้ามกับ ความทุกข์
.
.
.
“ ความทุกข์ “ คือการไม่สบายกาย ไม่สบายใจ แน่นอนว่าหลายคนรู้ รู้จักมันดี และไม่อยากพบเจอมันอีก
.
.
แต่ความทุกข์ที่พอเหมาะ ก็ทำให้เรารู้จักและให้คุณค่ากับความสุขได้อย่างเต็มที่นะครับ
.
.
เหมือนคนไม่เคยกินของขมมาก่อน ก็จะไม่รู้ว่าของหวานเป็นอย่างไร กินของหวานไปนานๆ รสหวานก็อาจจืดชืดลง ถ้าไม่มีสลับขมบ้าง มันคงจะเป็นอะไรที่ขาดสีสันพอตัวเลยครับ
1
ฮ่าๆ เป็นการพิมพ์ตอบตอนตีหนึ่งที่ไม่รู้ว่าจะช่วยอะไรได้มากหรือน้อย แต่ถ้าอ่านมาจนถึงตอนนี้ก็ขอบคุณมากนะครับ ผมอยากรู้ความเห็นเหมือนกันครับ ความสุขคืออะไร ขอตอบคุณเจ้าของคำถามประมาณนี้นะครับ
ใช่ครับ ผมตอบคำถามด้วยบทความครับ.....

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา