1 ก.ย. 2021 เวลา 01:32 • ท่องเที่ยว
มหัศจรรย์❗️ภูเขาทรายสีชมพู การสร้างสรรค์ของลม ที่พัดพาเอาทรายมาตก รวมกันเป็นเนินใหญ่
เนื้อทรายละเอียดสีสวยเหมือนแป้งฝุ่นมหึมาเหล่านี้มาจากไหน❓ep.28
ส่วนใหญ่เราจะเห็นทรายสีอะไรคะ?
วันนี้ไปดูกองทรายสีชมพู สีสวยกันค่ะ
สถานที่นี้ คือ Coral Pink Sand Dunes State Parkในรัฐยูทาห์ค่ะ
หลังจากเราตะลุยผ่านหนทางวิบาก จากep.ที่แล้ว เราก็ขับรถ เอทีวี มาที่นี่นั่นเองค่ะ
Coral Pink Sand Dunes State Park เป็นอุทยานของรัฐทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
ตั้งอยู่ระหว่างทางแยก Mount Carmel และ Kanab ทางใต้และทางตะวันตกของทางหลวงหมายเลข 89 ของสหรัฐอเมริกาในเขต Kane อุทยานแห่งนี้มีเนินทรายสีชมพูอันเป็นเอกลักษณ์ตั้งอยู่ข้างหน้าผาหินทรายสีแดง
เนินทรายเหล่านี้เกิดจากฝุ่นทราย ที่เกิดจากการถูกกัดเซาะด้วยกระแสลม ที่พัดหินทรายนาวาโฮสีชมพูของภูเขา นาวาโฮ (Navajo Sandstone) รอบๆ อุทยาน ลมแรงพัดผ่านรอยแยกระหว่างภูเขา Moquith และ Moccasin
✳️ลมจะดูดผงทรายที่สึกกร่อนจากภูเขา หลาย ๆ ลูก ทั้งใกล้ และจากที่ห่างไกลหลาย ๆ ไมล์ แต่มาปล่อยลง ในสถานที่เดียวกัน ที่อุทยานแห่งนี้ อย่างน่าทึ่ง จนกลายเป็นเนินทรายขนาดใหญ่ มากมายเนินทราย แต่ละลูกมีอายุประมาณ 10,000 ถึง 15,000 ปี ✳️ 😱
💝เห็นไหมคะ ธรรมชาติสร้างสรรค์จริง ๆ เราอาจมองว่าภูเขาถูกทำลายจากลม แต่ลมก็พัดเอาทรายเม็ดเล็ก ๆ เหล่านั้น มากองรวมกัน สร้างสรรค์เป็นผลงานชิ้นใหม่ให้เราได้ชื่นชม แต่อาจจะใช้เวลาเท่านั้นเอง 💝
อยากจะบอกว่า เนื้อทรายละเอียดเหมือนแป้งฝุ่นเลยค่ะ เดินนุ่มเท้า แต่ต้องเป็นช่วงเช้าตรู่นะคะ พอแดดออกปั๊บ จะเดินไม่ได้ค่ะ ร้อนมาก ถึงมากที่สุด 🥵 แม่ขมิ้นเดินขึ้นไปบนยอดภูเขาทราย กลัวลมพัดปลิวค่ะ ลมแรงมากจริง ๆ
อุทยานอนุญาตให้ตั้งแคมป์ เดินป่า ขับรถออฟโรด และถ่ายภาพได้ มีพื้นที่อนุรักษ์ 265 เอเคอร์ (1.07 กม. 2) และพื้นที่ทั้งหมดรวม 3,370 เอเคอร์ (13.6 กม. 2) ก่อตั้งเป็นอุทยานของรัฐยูทาห์ในปี 2506
ส่วนท่านใดสนใจ สามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ ค่ะ 👇
Coral Pink Sand Dunes State Park
และยังมีเนินทรายยักษ์ที่เกิดจากการที่ลมพัดหอบเอาทรายมาตก
รวมกัน อีกที่หนึ่ง คือที่นี่ค่ะ👇
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เข้ามาเป็นกำลังใจให้แม่ขมิ้นค่ะ ขอให้ทุกท่านปลอดภัยมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ แล้วพบกันในบทความต่อไปค่ะ
สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ บ๊าย👋
นกขมิ้น บินไกล
@รัฐไอดาโฮ สหรัฐอเมริกา 🇺🇸
❤️สุขใจที่ได้แบ่งปัน❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา