10 ก.ย. 2021 เวลา 12:00 • การศึกษา
อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จะเริ่มต้นยังไงดี
1
เชื่อว่าหลายคนต่างมีความฝันอยากจะเป็นนายตัวเอง หรือมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เพราะการทำงานประจำมันค่อนข้างจำเจและน่าเบื่อ อีกทั้งยังไม่ตอบโจทย์คนที่อยากเติบโตอย่างอิสระและคนที่คิดนอกกรอบเท่าไหร่นัก
ช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ มีเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าทำงานได้ดั่งใจ ได้เงินง่าย รวยเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การทำธุรกิจให้ รวยได้นั้น ยากเสียยิ่งกว่าหางานที่ได้ค่าตอบแทนดีๆ เสียอีก
เพราะต้องอาศัยความทุ่มเท มุ่งมั่น ขยัน อดทน และทำงานหนักอย่างไม่หยุดหย่อน ตั้งแต่เริ่มต้นจนธุรกิจเข้าที่เข้าทาง
กลับมาที่คำถามที่ว่า ถ้าอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จะเริ่มต้นยังไงดี สำหรับคำถามนี้ผู้เขียนแนะนำว่า เราควรมาสำรวจตัวเองในเรื่องต่อไปนี้ก่อน เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการเดินไปสู่การเริ่มต้นธุรกิจที่ถูกต้องและมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ค่ะ
1
1) ต้องรู้ตัวเองแล้วว่า อยากลงทุนทำธุรกิจอะไร
สิ่งแรกเลยที่ต้องรู้ ก็คือ ไอเดียในการจะทำอะไรสักอย่าง หรืออยากทำอะไร แล้วสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้แค่ไหน ไม่ใช่แค่อยากทำก็ทำ
เพราะแค่อยากทำธุรกิจส่วนตัวแต่ไม่รู้จะทำอะไร หรือลองลงทุนไปก่อน โดยไม่รู้แน่ชัดว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ ไม่ได้ตั้งเป้าหมายของธุรกิจเอาไว้ พอเป้าหมายไม่ชัด การดำเนินธุรกิจก็ซัดไปเซมาไม่ดำเนินไปในทางที่ควร ดังนั้นสิ่งสำคัญก็คือ เป้าหมายต้องชัดเจนด้วยค่ะ
1
2) ไอเดียธุรกิจของเราตอบโจทย์ตลาดได้อย่างไร
ต้องมีความเข้าใจตลาด ว่าตลาดขาดอะไร และตลาดต้องการอะไร แล้วไอเดียของเรา สามารถเข้าไปช่วยเติมเต็ม จัดการหรือแก้ปัญหาเหล่านั้นได้หรือไม่
1
ถ้าไอเดียของเรา ไปซ้ำกับคนอื่น สิ่งที่จำเป็นต้องมีเลย นั่นก็คือ “ความแตกต่าง” โดยอาจจะเริ่มจากการหาจุดเด่นในธุรกิจของเราให้เจอแล้วสร้างความแตกต่างขึ้นมา เพื่อที่จะดึงดูดความสนใจให้ธุรกิจมากขึ้น เช่น การตกแต่งร้าน การตกแต่งเมนู เพิ่มรสชาติ หรือการเพิ่มมุมถ่ายภาพในร้าน เป็นต้น
1
3) มองหากลุ่มลูกค้า
กลุ่มลูกค้าที่คาดหวัง เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจของเราว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน ไม่ว่าไอเดียธุรกิจจะดีขนาดไหน แต่ถ้ากลุ่มลูกค้าแคบเกินไป หรือมีคนซื้อน้อย ธุรกิจก็ไปต่อได้ยาก ดังนั้น ต้องรู้กลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้
4) ต้องมีการวางแผนเป็นแผน A และแผน B
การเริ่มเป็นเจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องมีแผนที่คิดให้ถี่ถ้วน รอบคอบ นอกจากแผนหลักหรือแผน A ที่วางไว้แล้ว ก็ควรเตรียมแผนสำรอง หรือแผน B ไว้เสมอ เพื่อรองรับสิ่งที่อยู่เหนือการคาดการณ์และอาจทำให้ธุรกิจไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้
5) เรียนรู้สิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรมี
ก่อนจะวางโมเดลธุรกิจ ควรเพิ่มทักษะการเป็นนายตนเองและนายผู้อื่น ไม่ว่าจะมาจากการอ่านหนังสือ การศึกษาเพิ่มเติม หรือการเข้าอบรมต่าง ๆ
เพราะนอกจากไอเดียที่ดีแล้ว ทักษะในการจัดการ การตลาด การบัญชี และที่สำคัญเรื่องของภาษี ก็ควรเรียนรู้ทำความเข้าใจ รวมถึงการใช้นวัตกรรมทางการเงิน เพื่อให้ดำเนินธุรกิจได้ไหลลื่นไม่ติดขัด
6) มองหาทุนเริ่มต้นและทุนสำรอง
เมื่อรู้ว่าจะทำธุรกิจอะไรแล้ว และมีไอเดียและแผนพร้อมแล้ว สิ่งสำคัญลำดับต่อมา ก็คือ เงินลงทุน บางคนอาจเริ่มต้นจากการทำงานประจำ ค่อย ๆ เก็บหอมรอมริบ หรือเริ่มจากอาชีพเสริมหลังเลิกงาน หรือบางคนอาจมีเงินทุนตั้งต้นจากที่บ้าน
แต่นอกจากทุนเริ่มต้นแล้ว ก็ยังมีเรื่องทุนสำรอง ที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะมันเป็นแผนสองหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมา หากยังไม่มีเงินทุนสำรอง ขอแนะนำว่าควรเตรียมมองหาแหล่งเงินทุนจากการกู้ยืมไว้เลยค่ะ
7) เทคโนโลยีดิจิทัล ไม่มีวันตาย
ในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้อย่างที่เราไม่เคยคาดถึงมาก่อน มีให้เห็นก็เยอะแล้ว การตลาดออนไลน์ก็เป็นอีกช่องทางสำคัญ ซึ่งเป็นช่องทางที่ช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการธุรกิจที่มีทุนน้อยได้อย่างดี
ดังนั้น หากมีไอเดียทำธุรกิจดีๆ แล้ว อย่าลืมนึกแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ สำหรับช่วยในการทำงาน ซึ่งจะช่วยให้การทำธุรกิจง่ายขึ้น อีกทั้งต้นทุนไม่สูงและมีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้ดีอีกด้วย
💦.....อย่างไรก็ดี แนวโน้มผู้อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองมีเพิ่มมากขึ้นทุกที เพราะมีโอกาสและช่องทางเพิ่มมากขึ้น หากสำรวจพบตัวตนของตัวเองแล้ว และสามารถตอบคำถามข้างต้นได้ทุกข้อแล้ว ลองถามตัวเองอีกครั้งว่าใจพร้อมหรือยัง ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมลุยได้เลยค่ะ เพราะเวลาไม่เคยรอใคร
แต่หากจะเริ่มต้นทำเพียงเพราะอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยไม่คิดวางแผนให้รอบคอบก่อน ก็อาจเจอตอให้สะดุดได้ เพราะการเป็นเจ้าของธุรกิจไม่ใช่เรื่องโชค แต่เป็นเรื่องของการเตรียมตัวและวางแผนมาเป็นอย่างดีต่างหาก ดังนั้น เตรียมการวางแผนให้พร้อม แล้วค่อยเริ่มต้นธุรกิจจะเป็นการดีกว่าค่ะ
1
Cr. Krungsri Academy
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา