6 ต.ค. 2021 เวลา 11:39 • ธุรกิจ
เทคนิคการปลูกธุรกิจให้โตไว
การทำธุรกิจ ก็เปรียบเหมือนกับการปลูกต้นไม้ วันนี้ เรามีเทคนิคการดูแลบำรุงธุรกิจให้มีความเจริญเติบโตงอกงาม เสมือนดั่งต้นไม้ที่ได้รับปุ๋ยสูตรพิเศษมาฝากกันค่ะ
1. นวัตกรรม (Innovation)
ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป และนวัตกรรมเป็นตัวแปรหลักที่จะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าหรือบริการในตลาดที่มีการแข่งขันสูง เพื่อทำให้สินค้าของเราโดดเด่นจากคู่แข่ง และหลุดพ้นจากการแข่งขันด้านราคาได้
การสร้างนวัตกรรม ไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง แต่อาจเป็นการปรับปรุงสินค้าหรือบริการเดิม แล้วเพิ่มประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ลูกค้า ก็สามารถเพิ่มความประทับใจให้ลูกค้าได้
2. ความรู้ (Knowledge)
การเข้าร่วมอบรม หรือสัมมนาเป็นช่องทางการเพิ่มเติมความรู้ที่ดี และยังช่วยสร้าง connection ได้อีกด้วย
ธุรกิจเราจะไปได้ไกลแค่ไหน ขึ้นอยู่กับความขยัน หมั่นศึกษาและติดตามแนวโน้มของผู้บริโภค เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจจะเกิดกับธุรกิจของเรา
เพื่อปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของธุรกิจให้เหมาะสม อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้เห็นช่องทางการทำธุรกิจเพิ่มเติมได้อีก
3. คำติชมของลูกค้า (Client’s feedback)
ไม่มีใครให้คำวิจารณ์สินค้าและบริการของเราได้ดีไปกว่ากลุ่มผู้ใช้สินค้าโดยตรง ดังนั้น การนำข้อเสนอแนะจากลูกค้าไปปรับปรุงสินค้าและบริการ ย่อมนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น
ทำให้ลูกค้ารับรู้ได้ถึงความดูแลเอาใจใส่ และยังเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าการหาลูกค้าใหม่อีกด้วย
4. เงินทุน (Funding)
เงินทุนเปรียบเสมือนเส้นเลือดที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของธุรกิจ และยิ่งเมื่อธุรกิจถึงเวลาที่ต้องขยายตัว เงินทุนย่อมเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้น เจ้าของธุรกิจควรรู้ว่าจะสามารถหาแหล่งเงินทุนที่มีดอกเบี้ยต่ำได้ที่ใด
เช่น แหล่งเงินทุนจากครอบครัว ญาติ เพื่อน ธนาคาร หรือแหล่งเงินทุนสำหรับการส่งเสริมการทำธุรกิจโดยเฉพาะ เช่น NIA, Angel Investor, VC (Venture Capital), 500 Tuk Tuks, Unigin Ventures เป็นต้น
5. เทคโนโลยี (Technology)
เทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยทำให้กระบวนการผลิตดีขึ้น ไม่ว่าจะเพื่อลดต้นทุน ลดเวลาการผลิต หรือเพิ่มประสิทธิภาพ
เช่น การนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มาช่วยทำบัญชี ช่วยในการวางแผนการผลิต หรือดูแลการจัดการสินค้าในสต็อก เป็นต้น
6. การตลาดดิจิทัล (Digital marketing)
ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่า คนส่วนใหญ่มีการไปรวมตัวกันใน Social network ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น facebook, Instargam, Line, Tiktok
หากอยากเข้าถึงกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ก็ลองปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มช่องทางการทำการตลาดด้วยสื่อ online ดูนะคะ นอกจากจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุดแล้ว ยังใช้งบประมาณที่น้อยกว่าช่องทางการตลาดเดิม ๆ อีกด้วยค่ะ
7. หาตัวช่วย (Helper)
อย่างที่เราอาจรู้ว่าไปคนเดียวไปได้เร็ว แต่ไปหลายคนไปได้ไกลกว่า ดังนั้น การหาตัวช่วย หรือมีคอนเนคชั่นเพิ่มในธุรกิจ จะช่วยให้ทำธุรกิจได้ราบรื่นขึ้น เพราะเราสามารถช่วยเหลือพึ่งพากันได้
ที่สำคัญคือเราไม่สามารถทำอะไรด้วยตัวคนเดียวได้ เราสามารถจ้างผู้เชี่ยวชาญนอกบริษัทสำหรับงานในบางหน้าที่ เพื่อเป็นการประหยัดเวลา และเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดได้
เพราะการทำธุรกิจนั้น มีเรื่องมากมายร้อยแปดให้เจ้าของธุรกิจต้องขบคิด ตัดสินใจ และต้องจัดการ ในขณะที่ทรัพยากร พลังงาน และเวลาของเรามีจำกัด
ดังนั้น เราจึงจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องที่จำเป็นและสำคัญก่อน และมีผลต่อการเติบโตของธุรกิจโดยตรงค่ะ
💦.....เพราะธุรกิจไม่มีสูตรสำเร็จ จึงเป็นหน้าที่ที่เจ้าของกิจการต้องใช้ความพยายามคิดหาสูตรที่ดีที่สุด ปรับส่วนผสมและสร้างสูตรเฉพาะให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเองกันค่ะ
Cr. Krungsri Guru
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา