12 ต.ค. 2021 เวลา 16:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เยอรมันเปิดตัวขบวนรถไฟไร้คนขับครั้งแรกในโลก!!
2
โดยเหล่าขบวนรถไฟไร้คนขับนี้จะมาช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารในระบบและช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึง 30%
4
เหล่ายานพาหนะไร้คนชับเริ่มมีเข้ามาใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ
โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาบริษัท Siemens และ German rail operator Deutsche Bahn (DB) ได้เปิดตัวขบวนรถไฟไร้คนขับที่จะเริ่มนำเข้าใช้งานในเดือนธันวาคมนี้
3
ทั้งนี้รถไฟไร้คนขับไม่ใช่เรื่องใหม่นี่ รถโมโรเรลอัตโนมัติวิ่งระหว่างอาคารผู้โดยสารในสนามบินก็หรือรถไฟใต้ดินไร้คนขับที่ฝรั่งเศสก็มีใช้แล้ว แต่ระบบขนส่งเหล่านี้ใช้ระบบอัตโนมัติได้เพราะพวกมันวิ่งอยู่บนรางระบบปิดไม่ได้เป็นการใช้งานในระบบเปิดที่มียังขบวนรถที่ยังมีคนขับร่วมอยู่ในระบบด้วย
1
ความพิเศษของขบวนรถไฟไร้คนขับที่เพิ่งเปิดตัวนี้คือมันจะมาวิ่งอยู่ในระบบรถไฟเดิม รางเดิม และวิ่งร่วมกับขบวนรถไฟอื่นที่ยังมีคนขับอยู่
โดยขบวนรถไฟอัตโนมัติเหล่านี้จะเริ่มวิ่งให้บริการจำนวน 4 ขบวน โดยจะวิ่งในขบวนรถไฟชานเมืองของฮัมบูร์ก
รถไฟไร้คนขับกำลังจะเกิดขึ้นแล้ว
ซึ่งแม้ว่าจะเป็นขบวนที่ไร้คนขับแต่ก็ยังจะมีคนขับรถไฟประจำในทุกขบวนที่วิ่งรับผู้โดยสารเผื่อในกรณีฉุกเฉิน
ด้วยระบบ AI ที่นำเข้ามาใช้งานในการควบคุมขบวนรถ Siemens ประเมินว่าขบวนรถไฟไร้คนขับเหล่านี้จะสามารถช่วยเพิ่มความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้นถึง 30% และช่วยประหยัดเชื้อเพลิงลงได้อีก 30% รวมถึงยังช่วยให้ขบวนรถสามารถวิ่งได้ตรงตามกำหนดเวลามากยิ่งขึ้น
1
DB และ Siemens ก็มีแผนจะนำขบวนรถไฟอัตโนมัติเข้าใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนมีการใช้งานทั่วประเทศรวมถึงขบวนที่วิ่งระหว่างประเทศด้วย
โดยในช่วงที่ผ่านมาปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางโดยรถไฟในเยอรมันเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากผู้คนเริ่มหันมาใช้รถไฟเพราะว่าการเดินทางด้วยรถไฟนั้นปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่ารถยนต์ถึง 80%
8
และด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้การขนส่งทางเรือและอากาศได้รับผลกระทบ แต่การขนส่งระบบรางยังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้การขนส่งทางรางเริ่มกลับมาได้รับความนิยมมากขึ้น
1
รอ รฟท. เอาระบบนี้เข้ามาใช้งาน เผื่อว่ารถไฟไทยจะตรงต่อเวลาเสียที ;)
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา