21 ต.ค. 2021 เวลา 03:05 • ไลฟ์สไตล์
🥕รู้จักประวัติ "พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ" พระสงฆ์ ยุค 2021
🎯 มีนักประวัติศาสตร์ได้กล่าวไว้ว่า "พระสงฆ์ผู้เทศตลกโปกฮามีมานานแล้ว" ท่ามกลางความคิดเห็นเกี่ยวกับพระสงฆ์ ว่าควรสำรวม สุภาพ หรือมุ่งอรหันต์นิพพาน ก็มีพระสงฆ์จำนวนหนึ่งที่รับใช้พระพุทธศาสนา ทำเพื่อคนอื่นและสังคม แม้ว่าการเทศน์ของท่านอาจจะไม่เข้าหูผู้ที่เคร่งครัดในกฎปฏิบัติสงฆ์ แต่ก็ไม่ทำผิดวินัย
เด็กชาย ไพรวัลย์ วรรณบุตร ได้บวชเรียนเป็นสามเณร จ.สุโขทัย สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการสอบบาลีสนามหลวง ด้วยการเป็นสามเณรเปรียญธรรม 9 ประโยค รูปแรกของจังหวัดสุโขทัย
พส.​ไม่ได้ขึ้นชื่อว่ายิ้มอรุ่มเจ๊าะเพียงอย่างเดียว ขณะเป็นสามเณรก็ได้ศึกษาพระธรรม ได้รับโปรดเกล้าฯ อุปสมบทเป็นพระภิกษุนาคหลวง ปัจจุบันสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท คณะพุทธศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และกำลังศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาสันติภาพศึกษา
1
ประวัติด้านงานเขียน มีหนังสือออกมาหลายเล่ม แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ท่านเป็นพระสงฆ์ที่เล่น Social Media มาตลอด จนเมื่อมาเปิด Live คู่กับพระอาจารย์สมปอง กลายเป็นว่าชื่อเสียงรือกระฉ่อน "ก็มันขำ จะไม่ขำได้ยังไง" "ไม่เหมือนตรงไหนเอาปากกามาวง" และวลีอื่นๆ ที่ฮิตติดหูวัยรุ่นในช่วงข้ามคืน
พระสงฆ์มีกฎปฏิบัติว่าต้องสำรวม บางครั้งท่านก็เล่นมุขตลกคู่กับพระมหาสมปอง แต่ถ้ามองดีๆ เรื่องที่ท่านพูดก็โยงกับมาเป็นธรรมะ และสาระ โดยเฉพาะช่วงที่ออกรายการโหนกระแส ท่านเคยพูดว่า ท่านรู้สึกพอใจกับการเป็นพระลูกวัด ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องดำเนินก้าวหน้าตามตำแหน่งใดๆ อยู่จุดไหนก็สร้างประโยชน์ให้พระพุทธศาสนาได้เช่นกัน
ในอดีตการที่ครอบครัวมีบุตรหลายคน ส่งบุตรชายบวชเรียน เพื่อให้มีความรู้ และบางคนสึกออกมาก็มีความรู้มาดูแลครอบครัว พระมหาไพรวัลย์ก็เป็นอีกหนึ่งลูกหลานคนไทย ที่มาจากครอบครัวที่ดิ้นรน การอธิบายธรรมะของท่านเน้นเข้าถึงเยาวรุ่น (วัยรุ่น) และบุคคลที่กำลังตกอยู่ในช่วงเวลาบอบช้ำจากโควิด แม้ว่าจะฟังดูขำ แต่ลองมองอีกมุม ก็ช่วยจรรโลงให้คนที่จิตใจตกต่ำอยู่ได้มีที่พึ่ง มีกำลังใจ
เมื่อไม่นานมานี้ ครบรอบวันเกิดอายุ 30 ปี ใครที่ติดตามเพจของท่าจะได้เห็นความน่ารักอบอุ่นของครอบครัวท่าน คนในวัยนี้ได้ประสบความสำเร็จเป็นที่ภูมิใจของบิดามารดา ไม่เหมาะสมตรงไหนเอาปากกามาวง!
พระสงฆ์ นอกจากเป็นบุคคลที่รับใช้พระพุทธศาสนา พระสงฆ์ก็เป็นบุคคลหนึ่งที่มีครอบครัว มีมิตรภาพ มีอุดมการณ์
1
ภาพหลานๆ พระมหาไพรวัลย์
มีคนรัก ก็ย่อมมีคนไม่รัก ปัจจุบันก็มีแบรนด์ต่างๆ ที่พยายามใช้ความดังของท่านเพื่อ CSR เช่น มาถวายเพล หรือพาท่านไปร่วม Live ในช่องทางคนตนเอง แต่ก็ยังอยู่ในความเหมาะสม ซึ่งปัจจุบันท่านก็มีทีมงานที่ช่วยดูแล
หลังจากเปิดตัวแอดมินกันไป ก็มีแฟนคลับ พส.​หลายคน กลายเป็นแฟนคลับแอดมิน ช่วยกดสนับสนุนเพื่อมาเป็นค่าเทอมเหล่าไอ้ต๊าวเด็กวัดกันเป็นแถว
เท่านั้นยังไม่พอ มีคนทำของที่ระลึก รูปใบหน้าของท่าน ออกมาแจกจ่าย ทั้งจำหน่ายเพื่อการกุศล และเพื่อมงคลส่วนตัว อาทิ
1
ภาพวาด ภาพการ์ตูนต่างๆ
ทำมีมตลกๆ ล้อเลียน พส.​แต่ท่านไม่โกรธ
ผ้าห่ม
ขนมเค้ก
และบรรดาแฟนคลับที่มักโควเวอร์ลูกหลานเป็น พส.
งาน CSR ต่างๆ ก็เชิญ พส. ไปพบปะ ชาวบ้านผู้ประสบภัยเพื่อสร้างกำลังใจ
ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของพระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ พระสงฆ์หนุ่มน้อย ที่สร้างสีสันให้กับวงการพระพุทธศาสนา และทำให้เยาวรุ่นจำนวนมาก กลับมามีจิตใจที่อิ่มฟู ดูแลตัวเอง เป็นที่พึ่งของครอบครัวในช่วงวิกฤติโควิด น้ำท่วม ฯลฯ ในปัจจุบันนี้
ที่มา : เพจ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา