21 ต.ค. 2021 เวลา 10:01 • สุขภาพ
📌เสียงดัง "กร๊อบ...แกร๊บ" ที่ดังลั่นออกมาจากกระดูกของเรา ในขณะที่กำลังออกกำลังกาย หรือว่าขณะที่เราขยับร่างกายเพื่อเปลี่ยนท่าทาง เราก็มักจะได้ยินเสียงกระดูกลั่นออกมาบ่อยๆ ในช่วงแรกๆ อาจจะแค่สร้างความงุนงงให้เราเล็กน้อย บางคนไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก แต่พอนานวันเข้าก็เริ่มทำให้เรารู้สึกวิตกกังวลไปได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นปัญหาขึ้นกับข้อกระดูกของเรารึป่าว วันนี้ผมมีคำตอบมาให้ทุกคนครับ
เสียงดัง "กร๊อบ...แกร๊บ" คืออะไร?
📌สาเหตุของเสียงกระดูกลั่น : แพทย์ในโรงพยาบาลบอกว่ามาจากหลากหลายปัจจัย แต่ก็มีที่มาของเสียงหลักๆ ดังนี้
❗การแตกตัวของฟองก๊าซในข้อต่ออ่อน เมื่อเรายืดเหยียดไปโดนก็จะจะมีเสียงออกมา เช่น ตอนหักนิ้วจะมีเสียงดัง 'เป๊าะ'
❗การขยับร่างกายในขณะที่เส้นเอ็นเรายังตึงอยู่ก็ทำให้เกิดเสียงได้ เช่น ตอนเราบิดขี้เกียจหลังตื่นนอนก็มักจะมีเสียงดังเหมือนกระดูกลั่นเช่นกัน
❗การเสื่อมของข้อกระดูก หรือผิวกระดูกที่ขรุขระ เมื่อเราขยับ กระดูกเกิดการเสียดสีจึงทำให้เกิดเสียงได้เช่นกัน
แต่ไม่ต้องกังวลเสียงเหล่านี้ถ้าไม่ได้เกิดพร้อมอาการเจ็บ หรือปวดก็ไม่ได้เป็นอัตรายแต่อย่างใด
2
📌วิธีป้องกัน : แพทย์ได้แนะนำวิธีป้องกัน ที่เราทุกคนสามารถทำได้เองง่ายๆ มาดังนี้
❗ควบคุมน้ำหนัก : สาเหตุหลักของปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากความอ้วน เพราะเมื่อน้ำหนักตัวมากเกินไปกระดูก และข้อต่อก็จะรับภาระหนักไปด้วย
❗อย่าอยู่ท่าเดิมนานๆ : หรือการนั่ง หรือยืนแบบทิ้งน้ำหนักไปด้านใดด้านหนึ่งมากจนเกินไป เพราะถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ข้อต่อรับภาระหนักเกินไปเช่นกัน ดังนั้นพนักงานออฟฟิศทั้งหลายดูแลตัวเองให้ดีๆ นะครับ
1
❗ไม่ออกกำลังกายหักโหมเกินไป : แน่นอนว่าการออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องดรี แต่ถ้ามากไปก็ไม่ดีเช่นกัน เพราะกระดูกและข้อต่อจะรับภาระตรงนี้โดยตรง แต่ถ้าจำระต้องต้องออกจริงๆ ควรทำไปพร้อมการสร้างกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง และหลัง เพราะจะช่วยหมอนรองกระดูกรับภาระการเคลื่อนไหวน้อยลง และช่วยลดความเสี่ยงโรคหมอนรองกระดูเสื่อมได้
❗ หลีกเลี่ยงการใช้สารสเตียรอยด์ : แม้ว้าจะเป็นยาที่ช่วยลดการอักเสบ แต่ถ้าใช้บ่อยเกินไป จะทำให้กระดูกบาง และข้อเสียได้
❗เน้นทานแคลเซียล และวิตามิน : ไม่ว่าจะเนื้อ นม ไข่ ผักผลไม้ ล้วนแต่มีประดยชน์ต่อกระดูกและข้อต่อทั้งสิ้น
1
แม้ว่าเสียงกระดูกลั่นจะไม่เป็นอัตรายต่อร่างกาย แต่หากว่าปล่อยผ่านไปนานๆ ก็จะเป็นผลเสียได้ ดังนั้นควรป้องหันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ นั้นดีที่สุดครับ
Droprich App แอพชอปปิ้งออนไลน์สัญชาติไทย
แจกชุดทดลอง และคอร์สสร้างรายได้ฟรี : https://app.droprich.co/registerlinks/?linkcode=VdqLpOH74R
.
ติดตาม tan บนช่องทางอื่นๆ ได้ที่
facebook page : https://bit.ly/3bqUQZf

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา