23 ต.ค. 2021 เวลา 15:42 • สุขภาพ
นอนดึก😴 แต่ ตื่นเช้า🥱(ทุกวัน!) เป็นเพราะร่างกายเราแก่แล้ว👵🧓❓
เชื่อว่าหลายๆ คนที่ร่างกายแข็งแรงดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มน้ำอัดลม เรียกได้ว่าเฮลตี้สุดๆ แต่กลับชอบตื่นเช้าเอง ทั้งที่อยากนอนได้นานกว่านี้อีกนิดก็ยังดี ซึ่งบางคนกังวลว่าร่างกายเราผิดปกติอะไรรึป่าว? เพราะเคยได้ยินมาว่าอาการ 'นอนดึก ตื่นเช้า' เป็นอาการของคนแก่ แต่แท้จริงแล้วสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ วันนี้มีคำตอบครับ
มีสุภาพสตรีคนหนึ่ง ซึ่งผมขอสมมุติชื่อเธอขึ้นมาว่า 'คุณเอ' ได้ไปตั้งกระทู้ถามคุณหมอใน PobPad โดยให้รายละเอียดว่าเธอเป็นคนที่ร่างกายแข็งแรงดี ชอบออกกำลังกาย ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มน้ำอัดลม แถมยังนอนในสะภาวะที่ดีไม่มีสิ่งรบกวนในเวลานอน
แต่ว่าช่วงหลังเธอค่อนข้างคิดมาก เลยทำให้นอนหลับยาก และชอบตื่นเองโดยอัตโนมัติ แม้ว่าจะนอนตอนช่วงตีหนึ่งตีสองก็ยังคงตื่นเช้าอยู่ดี โดยจะตื่นในช่วงเวลา 05.00 ถึง 06.00 เป็นประจำทุกวัน และถึงแม้จะพยายามข่มตานอนก็นอนไม่หลับ เธอเลยขอคำแนะจากแพทย์ว่า ควรทำยังไง และมีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่??
🔥ทางด้าน 'แพทย์หญิงนรมน' ได้บอกถึงสาเหตุของการนอนหลับยากแต่ตื่นว่า มีปัจจัยหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักคือ
📌ทางร่ายกาย คือ เจ็บป่วย ไอมาก แน่นหน้าอก หรือว่ารับประทานชา กาแฟ มากเกินไปทำให้มีการตื่นตัวของระบบประสาท
📌ทางด้านจิตใจ คือ เครียดเรื่องชีวิตประจำวัน คิดวกไปวนมา
📌พฤติกรรมการนอน คือ ชอบนอนกลางวันมากเกินไป ทำให้นอนหลับไม่สนิทในตอนกลางคืน
🔥และยังได้บอกวิธีแก้ไขเบื้องต้นมาดังนี้ คือ หาสาเหตุของปัญหาให้เจอ แล้วลองแก้ไขตามวิธีดังต่อไปนี้ เช่น งดดื่มชา หรือกาแฟระหว่างวัน ไม่นอนกลางวัน ก่อนนอนทำจิตใจให้สงบ ไม่ทำเรื่องตื่นเต้นหรือหวาดเสียวก่อนนอน และหากสะดุ้งตื่นมากลางดึกก็อาจจะลองเปิดเพลงฟังเบาๆ หรือนั่งสมาธิ แล้วนอนใหม่อีกครั้ง
และ 'แพทย์หญิงนรมน' ยังบอกทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า การนอนหลับยากและตื่นเช้านั้นเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย และไม่อัตรายแต่อย่างไดครับ😊
Droprich App แอพชอปปิ้งออนไลน์สัญชาติไทย
แจกชุดทดลอง และคอร์สสร้างรายได้ฟรี : https://app.droprich.co/registerlinks/?linkcode=VdqLpOH74R
.
ติดตาม tan บนช่องทางอื่นๆ ได้ที่
facebook page : https://bit.ly/3bqUQZf

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา